SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội cho dịp du xuân đầu năm

08:14, 23/01/2023
(SHTT) - Đi chùa vào dịp đầu năm là nét đẹp văn hóa truyền thống gắn liền với người Việt ta, để gửi gắm những ước nguyện, cầu mong những điều may mắn và bình an trong cuộc sống. Dưới dây là những ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội, điểm đến quen thuộc của người dân Thủ đô.

Chùa Trấn Quốc

Chùa nằm trên một hòn đảo nhỏ phía Đông hồ Tây với vẻ đẹp uy nghiêm, diễm lệ, vẹn nguyên như dáng hình được tạo dựng cách đây 1500 năm.

chua tran quoc

 

Vào thời Lý, Trần, chùa Trần Quốc nguyên là chùa Khai Quốc, từng là trung tâm hành hương Phật giáo của cả kinh thành Thăng Long. Ngày này ngôi chùa này thu hút du khách nhiều nơi nhờ vào lối kiến trúc độc đáo tựa như một đài sen đang nở rộ, sang trọng mà an lành giữa hồ nước mênh mang.

Đã qua hàng ngàn năm nhưng cho đến này kết cấu và nội thất của chùa vẫn tuân thủ theo trình tự và nguyên tắc của Phật giáo với tòa Bảo tháp lục độ đài sen màu đỏ nổi bật ở giữa khuôn viên chùa.

Chùa Hà

Nhắc đến ngôi chùa cầu duyên linh thiêng nhất của mảnh đất kinh kì thì chùa Hà là một trong những cái tên nổi tiếng nhất. Ngôi chùa nằm ẩn mình thanh tịnh trên phố chùa Hà, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Nhiều bạn trẻ tìm đến chùa vào ngày rằm để dâng hương, xin sớ, xem quẻ cầu duyên. Lời nguyện cầu của họ đều linh ứng và tin tức này nhanh chóng truyền đến tai mọi người. Từ đó, chùa Hà luôn đông đúc vào những ngày lễ, tết.

Người đến dâng hương không chỉ có những người đang cô đơn, lẻ bóng, những người không may trong chuyện gia đình, mà còn cả những đôi bạn trẻ đến cầu mong cho chuyện tình cảm tốt đẹp hơn. Các hàng lưu niệm quanh chùa cũng bán rất nhiều vòng, nhẫn… mà cái nào cũng đi theo đôi, theo cặp.

chua ha

 

Chùa Láng

Chùa có tên chính thức là Chiêu Thiền Tự. Nguồn gốc của chùa Láng là được xây trên chính nền nhà cũ của thiền sư Từ Đạo Hạnh từ thời vua Lý Thần Tông. Vì thế ngoài thờ Phật và các thần, chùa Láng còn là nơi thờ vua Lý và vị thiền sư này.

Điểm ấn tượng của chùa là công trình kiến trúc hòa hợp với thiên nhiên, từ sân vườn đến những hàng cây cổ thụ. Nên ngày xưa chùa còn được biết đến là đệ nhất tùng lâm của chốn kinh kỳ Thăng Long.

chua lang

 

Một sự việc thú vị về nơi này là khi xưa, các sĩ tử thường đến chùa Láng cầu xin thi cử đỗ đạt. Ngày nay, trước sân chùa là điểm ôn bài lý tưởng của các bạn học sinh, sinh viên vì sự kiện lịch sử này và cũng bởi nơi đây quá mát mẻ và yên tĩnh.

Chùa Quán Sứ

Chùa Quán Sứ nằm trên phố Quán Sứ từ lâu đã nổi tiếng là ngôi chùa linh thiêng, thanh tịnh. Ngoài ra đây còn là trụ sở của giáo hội Phật giáo Việt Nam, là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của giáo hội. Bởi vậy trong ngày đầu năm mới, rất đông người dân, Phật tử về đây để đi lễ cầu mong mình và gia đình gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống. Chùa Quán Sứ cũng là một trong rất ít ngôi chùa ở Việt Nam mà tên chùa cũng như nhiều câu đối đều được viết bằng chữ quốc ngữ.

Chùa Kim Liên

Chùa Kim Liên nằm phía đông bắc Hồ Tây, thuộc làng Nghi Tàm, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Chùa có kiến trúc mang dáng vẻ cung đình. Toàn bộ cổng chùa được làm bằng gỗ, khá đồ sộ và chạm khắc công phu. Các hoa văn được khắc trên vì kèo, đầu cột, đầu mái chùa, chủ yếu là hình hổ phù, lá và hoa sen, hình rồng cách điệu, mây vờn… Đây là lối kiến trúc có từ thế kỷ 17 trở về trước và chỉ phổ biến ở Đàng Trong. Những ngày lễ Tết, đầu xuân năm mới, người dân lại tìm đến đây để cầu bình an, may mắn.

chua kim lien

 

Chùa Linh Ứng 

Chùa Linh Ứng được xây từ thế kỷ 19 và tôn tạo nhiều lần nên giờ đây ngôi chùa trông rất khang trang. Ngoài thờ Phật, chùa còn là nơi thờ đức thánh Trần, tức Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn, và còn lưu giữ nhiều cổ vật, hiện vật quý từ thời Nguyễn.

Hiện tại chùa đã được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia với những giá trị lịch sử, tâm linh và là chốn được nhiều người dân thủ đô và du khách gần xa ghé thăm.

Minh Hà

Tin khác

Giải trí 12 giờ trước
(SHTT) - Lễ hội Du lịch Cửa Lò (Nghệ An) năm 2024 đã chính thức khai mạc vào tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh với chủ đề “Cửa Lò - khát vọng tỏa sáng”, thu hút hàng chục nghìn khách tham dự.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Ước tính trên khắp nước Anh có ít nhất 3.000 nạn nhân bị lừa kể từ khi vé xem tour của Taylor Swift được bán trực tuyến. Tính đến nay đã có hơn 1,2 triệu USD bị mất vào tay những kẻ lừa đảo.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Với lịch sử cư trú lâu đời, cộng đồng người dân tộc Hoa đã để lại những dấu ấn văn hoá đặc sắc trên mảnh đất kinh kỳ. Việc giữ gìn tốt các dấu tích, giá trị văn hóa của người Hoa có vai trò quan trọng để phát triển văn hóa Hà Nội một cách khách quan, trung thực.
Giải trí 3 ngày trước
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Sầm Sơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều chương trình độc đáo, mùa du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 dự kiến sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.