SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Những ngân hàng nói không với cổ tức trong năm 2021

14:39, 10/05/2021
Năm 2021, trong khi vẫn có ngân hàng chi trả cổ tức tới 35% thì một số ngân hàng lại tiếp tục lựa chọn nói không với cổ tức để tăng vốn chủ sở hữu, nâng cao năng lực tài chính.

Theo chủ trương đưa ra của Ngân hàng nhà nước (NHNN), năm nay các ngân hàng cũng sẽ chỉ được chia cổ tức bằng cổ phiếu, thay vì cả tiền mặt như trước.

Bởi khác với các ngành nghề khác, ngân hàng là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện nên các TCTD cũng phải tuân thủ theo quy định của NHNN, kể cả chính sách cổ tức chia trả cho cổ đông.

Cùng với các giải pháp tiết giảm chi phí khác, việc không chia cổ tức bằng tiền mặt sẽ giúp các TCTD có thêm nguồn lực để tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay, hỗ trợ hàng triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Do đó, có ngân hàng kế hoạch chi trả cổ tức 2021 tỷ lệ lên tới 35% bằng cổ phiếu như MB; MSB với 30%; OCB, HDBank, ACB với tỷ lệ 25%;… Tuy nhiên, nhiều ngân hàng tiếp tục lựa chọn nói không với cổ tức 2021.

Ngân hàng giữ lại lợi nhuận nên không chia cổ tức

Tại TPBank, ngân hàng đã quyết định giữ lại gần 2.979 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối để mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm nay thay vì chia cổ tức.

Tại ĐHĐCĐ, Chủ tịch Đỗ Minh Phú cho biết TPBank lựa chọn không chia cổ tức do năm nay ngân hàng còn có những hạng mục cần thiết để đầu tư, tăng trưởng kinh doanh.

Tính đến năm 2020, ngân hàng còn khoảng 6.022 tỷ đồng lời nhuận để lại. Với con số này, bất cứ thời điểm nào, chúng ta có thẻ chuyển số tiền này thành cổ phiếu thường cho các cổ đông.

Còn trong năm 2021 chúng tôi chưa đưa kế hoạch chia cổ tức không có nghĩa là chúng tôi không chia, mà nó đặt ra vấn đề là chia bao nhiêu vì năm nay có khá nhiều việc chúng ta phải làm như đầu tư ngân hàng số, mua công ty tài chính’,  Chủ tịch TPBank cho hay.

Tương tự như TPBank, tại VPBank cũng dự kiến không chia cổ tức, giữ lại toàn bộ lợi nhuận còn lại sau trích quỹ bắt buộc 8.851.708 triệu đồng nhằm giữ lại nguồn vốn phục vụ hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Ngân hàng không chia cổ tức để tăng vốn chủ sở hữu

Đại hội đồng cổ đông thường niên của Techcombank.

Năm 2021, Techcombank lại tiếp tục chưa có ý định chia cổ tức, đây là năm thứ 10 liên tiếp không thực hiện chia cổ tức cho cổ đông.

Tại ĐHĐCĐ, một cổ đông đã đặt câu hỏi với lãnh đạo ngân hàng về việc vì sao không chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, trong bối cảnh các ngân hàng khác đều đang có kế hoạch tăng vốn mạnh thông qua cổ phiếu thưởng.

Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank cho rằng, tăng vốn điều lệ chỉ là một phần trong hoạt động chiến lược của ngân hàng, và trên thực tế, vốn chủ sở hữu mới là vấn đề quan trọng.

‘Hiện nay một số ngân hàng áp dụng chia cổ phiếu thưởng, cổ tức bằng cổ phiếu nhưng khi chia cổ phiếu thì cổ đông phải đóng 5% thuế còn bán trực tiếp thì sẽ không chịu chi phí đó’, ông Hùng Anh nói.

Theo Chủ tịch Techcombank, việc chia hay không chia không quan trọng vì ngân hàng đã tăng vốn đủ để phục vụ hoạt động kinh doanh, câu chuyện là làm thế nào để sử dụng vốn sao cho giá trị ngân hàng tăng lên.

Tại Sacombank, từ năm 2015, cổ đông ngân hàng đã không được hưởng cổ tức bởi theo đề án tái cơ cấu đến năm 2025, ngân hàng chỉ được thực hiện chi cổ tức sau khi được NHNN chấp thuận.

Ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Sacombank cho biết, bản chất vấn đề của ngân hàng hiện nay vẫn là tái cơ cấu, khi tái cơ cấu thành công thì mới xử lý vấn đề khác như chia cổ tức, cổ đông chiến lược.

Được biết, ngân hàng đã lên kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ cũng như đáp ứng kỳ vọng của cổ đông và đang chờ sự phê duyệt của NHNN.

"HĐQT hứa cố gắng 5 năm tái cơ cấu thành công, hy vọng 2022, trở về trạng thái bình thường sẽ được quyền xin NHNN chia cổ tức. Dự kiến đến 2022 hoặc đầu 2023 có thể chia cổ tức", Chủ tịch Dương Công Minh phát biểu tại ĐHĐCĐ năm nay.

Hoàng Long (t/h)

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.