SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những món quà ý nghĩa tại Việt Nam nên tặng người Nhật Bản

10:16, 06/06/2020
Được mệnh danh là "Thiên đường tặng lễ vật cho nhau", nên ngoài xử sở của hoa anh đào, Nhật Bản còn nổi tiếng với nét văn hoá quà tặng độc đáo và đầy thú vị, những món quà lạ chỉ có tại đất nước này.

Ý nghĩa quà tặng trong nét văn hoá độc đáo của Nhật Bản

Phong tục tặng quà thể hiện nét đẹp trong văn hóa ứng xử cũng như những quan niệm trong phép đối nhân xử thế của người Nhật Bản. Người Nhật coi trọng cộng đồng và các mối quan hệ xã hội nên quà tặng được xem một sợi dây, một chất xúc tác để biểu hiện tâm tư, tình cảm, sự trân trọng với mọi người xung quanh mình.

Cũng chính vì thế mà người Nhật không bao giờ xem tặng quà là một hành vi hối lộ. Họ cũng không quen tặng các món quà đắt tiền, mà giá trị thật sự của các món quà tặng chính là ở cách thức món quà được chuẩn bị, sự tỉ mỉ, cầu kì trong cung cách trang trí món quà...

Cách thức tặng quà và nhận quà cũng phản ánh rõ nét đức tính khiêm nhường, trọng lễ nghĩa, sự kính đáo và tinh tế của người Nhật Bản. Chỉ qua một món quà nhỏ mà ta có thể thấy ở trong đó một kho tàng những giá trị văn hóa sâu sắc và rất nhân văn của người Nhật.

Những món quà phổ biến mang phong cách của người Nhật

Người Nhật tặng quà cho nhau rất thường xuyên, không cần chờ đợi tới ngày đặc biệt nào cả. Một trong những điểm thú vị trong quà tặng của người Nhật đó chính là món xôi đậu đỏ. Có thể với các nước khác, xôi đậu đỏ là món ăn bình thường, việc tặng xôi cho nhau là một điều kinh ngạc và rất hiếm khi xảy ra. 

Tuy nhiên, tại Nhật Bản, xôi đậu đỏ biểu trưng cho sự may mắn, tốt lành, vì vậy việc tặng nhau xôi đậu đỏ là việc mà người Nhật rất hay làm. Ngoài ra, theo khoa học phong thủy, đậu đỏ có màu đỏ thậm rất đẹp, đây là màu sắc sẽ giúp gia chủ "rước" thêm tài lộc vào nhà, đẩy lui đi mọi điều xui xẻo, buồn phiền.

Bên cạnh giá trị sử dụng của các món quà, quà tặng của người Nhật còn mang tính biểu trưng rất cao. Vì vậy, trong danh sách những món quà phổ biến của người Nhật không thể thiếu đôi đũa. Trong nhận thức của họ, đũa lúc nào cũng có đôi có cặp, và với công dụng với đũa là “gắp lấy”, người Nhật hình tượng hóa lên với ý nghĩa rằng với đôi đũa họ sẽ “gắp lấy” được những điều tốt đẹp trong cuộc sống như sẽ được lấy một cơ hội tốt, lấy một nghề nghiệp tốt, lấy một người yêu tốt…

anh-6-tranh-doi-dua

Tranh đôi đũa mạ vàng gắn trên bông mai là chế tác hoàn toàn thủ công tại Việt Nam của thương hiệu quà tặng cao cấp Royal Gift

Nhật và Hàn là hai quốc gia thường rất thích uống rượu. Nếu được tặng một món quà là rượu thì người Nhật sẽ rất ưng ý. Nó thể hiện sự mến khách và sự tinh tế trong mối quan hệ. Chính vì vậy, rượu cũng là một món quà phổ biến tại xứ sở hoa anh đào.

Tại Việt Nam nên mua quà gì tặng người Nhật Bản

Người Nhật rất thích những món quà lưu niệm mang biểu tưởng, bản sắc dân tộc địa phương. Với họ, việc được nhận quà lưu niệm từ những người bạn ở xa là điều rất quý giá, họ sẽ nâng niu, giữ gìn cẩn thận. 

Bạn có thể tặng người Nhật những sản vật của quê hương như: áo dài, đồ gốm, đồ thổ cẩm, nón lá, đồ thủ công... Những món quà này thường được trưng bày ở những khu du lịch, địa điểm tham quan, vui chơi hoặc tại các làng nghề. Với những đối tác quan trọng như sếp, VIP... để gầy dựng mối quan hệ tốt hơn, một lời khuyên là bạn nên đầu tư trong việc lựa chọn quà tặng cho phù hợp và ý nghĩa với người được tặng. 

Là thương hiệu quà tặng cao cấp cho các chính khách, khách VIP, đại diện Royal Gift - ông Lê Tân Việt chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn của khách hàng: "Vào những dịp lễ, Tết, kỷ niệm, gặp mặt hợp tác làm ăn hay chia tay với đối tác là người nước ngoài, khách hàng thường chọn các món quà chế tác thủ công tinh xảo, mang biểu tượng bản sắc văn hoá Việt như Khuê Văn Các, tháp Rùa, Toà nhà UBNDTP, tranh đôi đũa mạ vàng... nhằm gây ấn tượng với đối tác và cũng là góp phần rất lớn trong việc quảng bá văn hoá dân tộc".

khue-van-cac-lon-1

 Những món quà lưu niệm mang biểu tượng bản sắc dân tộc sẽ ghi điểm trong mắt người nước ngoài, đặc biệt với đối tác là người Nhật Bản

Xu hướng quà tặng mạ vàng cao cấp ngày càng mở rộng, chính vì thế, thị trường quà tặng về lĩnh vực này đã xuất hiện ít nhiều các trang web bán hàng nhái, hàng giả kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến uy tín với người tiêu dùng. Chính vì vậy, khách hàng hãy nên là người tiêu dùng thông minh, tìm hiểu kỹ các thương hiệu để chọn món quà mang giá trị thực và ý nghĩa - ông Việt khuyến cáo tới người tiêu dùng.

 Nguyễn Tuyền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.