SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Những món đồ nên mua để 'rước' may mắn dịp đầu năm mới

06:00, 01/02/2022
(SHTT) - Theo quan niệm của người Việt, đầu năm mới là dịp rất quan trọng. Vì vậy, ai cũng mong năm mới sẽ có nhiều điều may mắn, tài lộc. Dưới đây là những thứ nên mua để mang lại may mắn dịp đầu năm.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Bật lửa hoặc bao diêm

Vào ngày đầu năm, mua những thứ tạo ra lửa như bao diêm, bật lửa… được cho là may mắn vì ngọn lửa mang lại sức sống rực rỡ, sự ấm áp, may mắn.

Những vật cầu may này thường được tặng trong dịp Tết như một lời chúc phúc, cầu mong vận may và tài lộc sẽ đến với những người thân yêu. Đặc biệt, người làm ăn thường tặng bật lửa cho đối tác như một món quà ý nghĩa.

Cây tài lộc

Cây tài lộc còn có tên là cây may mắn. Đây là loại cây rất được ưa chuộng vì theo phong thủy nó sẽ giúp thu hút tiền tài và vận may cho chủ sở hữu.

Trưng loại cây này trên bàn làm việc giúp cho sự nghiệp mau chóng thăng tiến, hội tụ điềm lành. Ngoài ra, giống cây xanh mát này còn giúp người trồng cảm thấy dễ chịu, xoa dịu đôi mắt, giảm áp lực, căng thẳng.

Dây may mắn

Các loại dây may mắn có màu sắc tươi tắn, hình dáng ngộ nghĩnh thường được mua để trang trí trong dịp Tết. Dây được đặt bên mâm ngũ quả, treo trên cành mai, nhánh đào, treo cùng câu đối hay đeo trên tay như một chiếc vòng kiểu xinh xắn.

Sợi dây đỏ xuyên suốt tượng trưng cho may mắn tới liên tục không ngừng, phát tài phát lộc. Hình đồng tiền, mèo chiêu tài, bông mai, nén vàng… được kết trên dây cũng đại diện cho phước lộc cùng những điều may mắn trong năm mới.

Đồ phong thủy

Đồ phong thủy là những đồ vật có tác dụng vượng khí, sinh tài, hóa hung, giải kiếp cho chủ nhân. Những món đồ phong thủy thường được sắm dịp Tết là rồng, hổ, tỳ hưu, tượng Phúc Lộc Thọ, kỳ lân, phong thủy luân, tượng Phật Di Lặc, tranh cá chép, tượng cóc ba chân ngậm đồng vàng,…

Gốm

Người ta thường mua gốm dịp đầu năm để tăng cường sinh khí, thu hút tài lộc, vận lành vào nhà, đồng thời cân bằng ngũ hành.

Mua giấy xin chữ

Mua giấy xin chữ vào dịp Tết là một tập tục đẹp. Xin lấy lời chúc phúc về treo và gìn giữ trong nhà vừa tăng tính thẩm mỹ, trang nhã, hoài cổ cho gian phòng, vừa có ý nghĩa cát tường. Tập tục này cũng thể hiện văn hóa coi trọng tri thức, chữ nghĩa từ xưa của dân tộc Việt.

Người được xin chữ phải là người có tài năng, có khí độ, học cao hiểu rộng. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng mua giấy xin chữ tại các phố ông đồ. Những người được lộc chữ, tức được các thầy cho chữ thay vì phải đi xin, sẽ nhận được may mắn, phước lộc vô ngần trong dịp đầu năm.

Những chữ thường được xin là phúc, tâm, an, duyên, lộc, hiếu, nhẫn, tài, trí… hoặc các câu thơ, vế đối, thành ngữ mang hàm ý tốt lành. Các câu, chữ này vừa mang ý nghĩa chúc phúc, vừa hợp với tâm nguyện người xin chữ.

Muối

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là tập tục lâu đời của dân tộc. Tại các làng quê Bắc Bộ, người ta vẫn thường bắt gặp hình ảnh những người ôm cả thùng muối bán trước cổng chùa hay bán muối dạo dọc phố phường ngày Tết. Dù ít hay nhiều người dân cũng sẽ mua lấy một ít cho may mắn.

Bởi lẽ, muối được cho là có vị đậm đà, tượng trưng cho sự mặn nồng trong quan hệ vợ chồng, sự đầm ấm của gia đình. Theo quan niệm tâm linh, muối được cho là vật có thể xua đuổi tà ma, khử tà tẩy uế, mang lại điềm lành cho gia chủ.

Son đỏ

Đầu năm mua son, tô son đỏ đi làm sẽ giúp các bạn nữ tươi tắn, xinh xắn hơn và “đỏ vận” cả năm. Ngoài vận khí may mắn từ màu đỏ, son đỏ còn giúp người sử dụng có thêm sự phấn chấn, tự tin và hứng khởi.

Vàng

Mùng 10 tháng Giêng là ngày vía thần Tài, mua vàng vào ngày này sẽ mang đến nhiều may mắn. Đầu năm, vàng vào tay thì cả năm cũng sẽ rủng rỉnh bạc tiền.

Đây cũng là một hình thức để dành tiền vì tháng Giêng là tháng ăn chơi, thường phải tiêu xài rất nhiều khoản. Dùng tiền dư dả trong năm mua vàng sẽ giúp bạn đầu tư, tích trữ được một khoản kha khá để làm ăn.

Vé số

Người ta thường chọn những con số hợp với mình hoặc các số đuôi có ý nghĩa tốt trong phong thủy như thần Tài lớn (79), thần Tài nhỏ (39)…

Dầu cúng Phật

Khi đi chùa đầu năm, hãy mua dầu, đèn cúng Phật, thể hiện ước nguyện hạnh phúc, bình an đầu năm mới. Ngoài ra, việc cúng dường Tam Bảo cũng mang đến nhiều phước đức cho người đàn việt.

Việc mua dầu đèn sẽ giúp Phật tử thắp lên ngọn lửa trí tuệ, được ánh sáng Phật pháp soi đường dẫn lối, có được đôi mắt thông tuệ, thân tâm minh mẫn, sáng suốt.

Quang Duy

Tin khác

Giải trí 9 giờ trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.
Giải trí 9 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Thủy cung Lotte World Hà Nội đã tắt đèn và một số thiết bị điện không cần thiết trong vòng 01 tiếng đồng hồ, từ 20h30 - 21h30 để hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất.
Giải trí 1 ngày trước
Sáng 26/3, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu du lịch chuyên chạy đoạn đường Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi ”Kết nối di sản miền Trung”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Sau 2 ngày, Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao tỉnh Thanh Hóa khép lại với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, mang lại giá trị văn hóa, nhân văn sâu sắc.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 24/3, tại di tích Đàn tế Nam Giao ở thị trấn huyện Vĩnh Lộc, Hội đồng họ Hồ Thanh Hóa phối hợp Trung tâm bảo tồn Di sản thành nhà Hồ tổ chức Lễ tưởng niệm 602 Ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly (1422-2024)