SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Tháng cô hồn kiêng không nên ăn gì?

11:00, 29/07/2022
(SHTT) - Tháng cô hồn kiêng không nên ăn gì và nên ăn những món gì được nhiều bạn đọc quan tâm và tìm hiểu. Theo quan niệm dân gian, thịt vịt, thịt chó, mực, tôm, sầu riêng, cá mè... là những món ăn cấm kỵ vào tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) bởi nó sẽ mang tới xui xẻo, tai ương.

Tháng cô hồn 2022 là tháng mấy âm, dương lich?

Câu chuyện được truyền nhiều đời từ mùng 2/7 âm lịch hàng năm, Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan để ma quỷ tự do đi theo bốn hướng (cô hồn), thường là trở về tìm gặp bạn bè, gia đình mong được giúp đỡ để sớm siêu thoát. Đến sau 12h ngày 14/7 thì các ma quỷ phải quay trở về địa ngục. Như vậy, tương ứng với quan niệm dân gian, "tháng cô hồn" năm nay 2022, bắt đầu từ ngày 2/7 đến hết tháng 7 âm lịch. Tính theo dương lịch là từ ngày ngày 29/07 (tức 1/7 âm lịch) đến hết ngày 27/8 (tức 29/7 âm lịch). 

Vì sao người Việt nghĩ đến điều cấm kỵ trong tháng cô hồn?

Trong dân gian, người Việt gọi đây là dịp “Địa quan xá tội” hay “Xá tội vong nhân”. Cũng trong quan niệm của người Việt, con người gồm hai phần là phần hồn và phần xác. Khi chết đi, con người chỉ chết phần xác còn phần hồn vẫn tồn tại. Ai khi sống ăn ở hiền lương, tích đức thì được đầu thai thành kiếp khác, ngược lại người nào làm nhiều việc ác thì bị đày xuống địa ngục làm quỷ đói và chịu nhiều hình thức tra tấn dã man.Câu chuyện được mọi người truyền tai nhau về tháng này là từ mùng 2.7 âm lịch, Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan để ma quỷ tự do đi theo bốn hướng. Thường ma quỷ sẽ trở về tìm gặp bạn bè, gia đình mong được giúp đỡ để sớm siêu thoát. Đến sau 12 giờ đêm ngày 14.7 thì ma quỷ phải quay trở về địa ngục.

Lưu truyền qua nhiều đời bằng hình thức truyền miệng, cho đến nay, người Việt thường cúng cô hồn vào ngày mùng 2, 15, 16.7, một số nơi cúng sớm hơn hoặc trễ hơn nhưng đều cúng vào buổi chiều tối. Vì tin như vậy nên người Việt thường sắm cỗ cúng “cô hồn” để không bị quấy phá.

Ngoài ra, ngày trước ở nông thôn Việt Nam, đất đai còn trống vắng, cây cỏ lại nhiều mà niềm tin vào ma quỷ lại gắn liền với sinh thái nên người dân cho rằng ở nơi nào trống vắng là nơi đó có ma quỷ.

Người Việt quan niệm rằng tháng “cô hồn” là tháng của ma quỷ, không đem lại may mắn nên kiêng việc cưới hỏi, mua sắm, khai trương, đi xa. Mọi người truyền tai nhau những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn, qua nhiều đời dần trở thành phong tục riêng của dân tộc.Tháng cô hồn không nên ăn món gì?Người Việt kỵ rất nhiều món ăn trong tháng 7 âm, hay thường gọi là tháng cô hồn. Một số món như sầu riêng, trứng vịt lộn khiến nhiều người cảm thấy thiếu may ngay từ cái tên.

Những món ăn kiêng kỵ và tránh trong tháng 7 cô hồn

Trong tháng cô hồn, ngoài việc kiêng cưới hỏi, xây nhà, xuất hành,… người Việt còn chú ý trong cách ăn uống để tránh tà khí, cầu mong gặp nhiều may mắn. Dưới đây là một số món ăn tránh trong tháng cô hồn.

Cháo trắng 

Cháo trắng là món ăn không thể thiếu trong các mâm cúng cô hồn trong các tháng trong năm, đặc biệt là trong tháng cô hồn. Cháo trắng được xem là món ăn dành riêng cho các cô hồn dạ quỷ, những vong hồn đói kém lâu năm và là món ăn yêu thích của họ do cháo trắng có thể giúp họ no lâu.

Mực

Không chỉ tháng cô hồn, người Việt còn kiêng kỵ những món ăn từ mực trong ngày đầu tháng. Người ta cho rằng nếu ăn mực vào những ngày này thì cả tháng sẽ “đen như mực”, gặp đủ mọi chuyện bất trắc, xui xẻo. 

Tôm

Người miền Nam cho rằng tôm đầu to và đi giật lùi, do đó nếu ăn tôm đầu tháng, đầu năm sẽ khó "đầu xuôi, đuôi lọt". Mọi việc trong tháng hoặc trong năm sẽ không thể thuận buồm xuôi gió nếu như ăn tôm vào đầu tháng.

Thịt vịt

Thịt vịt là món ăn kiêng kỵ vào dịp đầu tháng và đầu năm của người miền Bắc và miền Trung. Món ăn này bị xem là không tốt, kém may mắn.

thang co hon

 

Người ta cho rằng, nếu ăn thịt vịt  vào mùng 1 đầu tháng cô hồn sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”. Thay vì sử dụng thịt vịt, người ta dùng thịt gà với ý nghĩa cát tường hơn.

Ốc

Để tránh gặp phải những phiền toái không mong muốn trong cuộc sống, tốt nhất các bạn không nên ăn ốc trong ngày mùng 1 đầu tháng vì ăn ốc sẽ “nói mò”

Thịt chó

Thịt chó là thức ăn giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên theo quan niệm, ăn thịt chó vào mùng 1 đầu tháng, đầu năm có thể sẽ bị xui xẻo, không may mắn, do đó nó được xem như món ăn giải xui ngày cuối tháng hoặc cuối năm.

thang co hon 1

 

Cháo trắng

Cháo trắng là món ăn không thể thiếu trong mâm cúng rằm tháng bảy để cúng cô hồn, dã quỷ và người đã khuất. Quan niệm dân gian cho rằng, nếu bạn ăn cháo trắng vào tháng cô hồn, ma quỷ sẽ nghĩ bạn đang tranh ăn với họ. Vì thế, bạn sẽ bị ma quỷ quấy phá và liên tục gặp những điều không may.

Cá mè

Món cá mè phổ biến ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung được người dân kiêng do chữ “mè” gắn với từ “mè nheo”. Thêm vào đó, cá mè rất tanh, lại có nhiều xương nên khi ăn khá tốn công gỡ. Điều này khiến món cá mè bị cho là không thuận lợi, dễ đem lại trắc trở trong cả tháng.

thang co hon 3

 

Xôi trắng

Người ta cũng cho rằng không nên ăn xôi trắng vào đầu tháng vì sẽ gặp phải những điều xui xẻo không may trong cả tháng.

Mắm tôm

Đa số người Việt Nam đều kiêng ăn mắm tôm vào những ngày đầu tháng do sợ gặp phải những điều xui xẻo.

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn khá ngon và bổ dưỡng, tuy nhiên, quan niệm của người miền Trung và miền Bắc thường kiêng ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng và đầu năm.

Theo quan niệm, ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng, đầu năm sẽ không được may mắn, trái với ý của mình.

Cam, lê, chuối

Bên cạnh sầu riêng, ba loại quả cam, lê, chuối cũng bị cho là có những ý nghĩa tiêu cực như “quýt làm cam chịu, lê lết, trượt vỏ chuối”. Cả ba đều ám chỉ đến những tai họa, điều không may mắn và sự thất bại. Chính vì vậy, tuy được bày nhiều trong mâm ngũ quả cầu phước ngày Tết nhưng nhiều người vẫn hạn chế ăn các loại quả này trong tháng bảy.

Nên ăn và mua gì trong tháng 7 cô hồn?

Nhiều người tin rằng, những ngày của tháng cô hồn sẽ có nhiều âm khí và lạnh lẽo. Vì vậy, tránh sử dụng những món ăn có tính hàn. Thay vào đó, nên sử dụng những món ăn có tính nóng, ấm để mang lại vận khí tốt lành.

Ngoài ra, trong tháng cô hồn, nhiều người sử dụng những vật phẩm phong thủy để xua đuổi tà khí, trấn an tinh thần và cầu mong gặp nhiều điều may mắn.

la-bo-de-ma-vang

 Lá Bồ Đề mạ vàng do Golden Gift VIệt Nam chế tác được nhiều người mua trong tháng cô hồn 

Một số vật phẩm phong thủy cho tháng cô hồn được gợi ý để cầu may trong năm nay chính là: Tượng Hổ phong thủy mạ vàng, Tượng Tỳ Hưu mạ vàng, Thiềm thừ ngậm tiền vàng,… Sắc vàng nổi bật của các vật phẩm phong thủy mạ vàng mang lại sức sống, vận khí cho ngôi nhà và gia chủ.

Như vậy, bạn đã biết thêm về những món ăn nên và không nên có trong thực đơn để mang lại may mắn cho cả gia đình mỗi dịp tháng cô hồn.

* Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

Hải Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 38 phút trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.