SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những mẫu xe hot khan hàng, không kịp giao trước Tết

07:41, 25/01/2022
(SHTT) - Thời điểm cận Tết Nguyên đán, một số mẫu ô tô được đại lý thông báo dừng nhận cọc giao xe trước Tết không thể đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng.

Xe mới “cháy hàng”

Theo khảo sát, hãng xe Kia hiện có đến hiện 5 mẫu đang thiếu nguồn cung đó là Sonet, Seltos, K3, Carnival và Sorento. Trong đó, hai mẫu xe "cháy hàng" Sonet và Seltos, ở tất cả các phiên bản, dù mỗi xe có 4 phiên bản. Các đại lý thông báo thời gian khách phải chờ kéo dài tới 2-3 tháng.

Cùng tình cảnh tương tự, Hyundai được phân phối và lắp ráp bởi TC Motor cũng đang khan hàng gần như tất cả các mẫu xe, trừ mẫu Hyundai Kona. Các mẫu xe khan hàng sẽ không kịp giao hết trước Tết.

tm-img-alt

Về phần hãng Toyota thiếu hàng chủ yếu ở nhóm xe nhập khẩu như Raize, Corolla Cross hay Camry. Theo đại lý, các mẫu xe này đều có đơn hàng vượt khả năng cung cấp của nhà máy, khiến đơn hàng chờ có thể kéo dài tới quý II năm sau.

Mẫu xe bán tải Ford Ranger bán chạy nhất thị trường, cũng đang thiếu hàng dù là mẫu bán tải đầu tiên chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp.

Một số hãng như Mazda hay VinFast không thiếu hàng nhưng với lượng khách hàng tăng mạnh, dự đoán sắp tới cũng dễ rơi vào tình cảnh thiếu hụt xe giao khách.

Sở dĩ co tình trạng khan xe trước Tết bởi nhu cầu mua xe du xuân kèm theo đó là nhờ chính sách ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ khiến sức mua ô tô thời điểm này tăng cao đáng kế. Trong khi đó, tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến nguồn xe trên thị trường không dồi dào. Cầu lớn hơn cung là một trong những trở ngại, thậm chí là tiếc nuối đối với cac đại lý ô tô trong thời điểm cận Tết Nguyên đán như hiện nay.

Xe tăng giá, bán bia kèm lạc

Việc nhiều xe hot "cháy hàng" cũng là một trong những cái cớ để đại lý tăng giá xe, bán "bia kèm lạc".

Điển hình như 2 mẫu xe Ford Ranger và Ford Everest tăng giá đồng loạt các phiên bản trong tháng 1/2022 từ 12 – 13 triệu đồng nhưng không hề có thay đổi nào về trang bị.

Cụ thể, 5 phiên bản của mẫu bán tải Ranger đồng loạt được Ford Việt Nam tăng giá 12 triệu đồng, trong khi các trang bị và công nghệ không có thay đổi.

Ford Everest cũng tăng giá đồng loạt các phiên bản trong đợt điều chỉnh giá này của Ford Việt Nam. Phiên bản Sport và phiên bản Titanium 4x2 của mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung này sẽ tăng 12 triệu còn bản Titanium 4x4 cao cấp nhất sẽ tăng 13 triệu đồng.

tm-img-alt

Ngay trong tháng 1/2022 Hyundai Santa Fe tăng 20 triệu đồng, Toyota Corolla Cross và Mazda CX-3 tăng giá 10 triệu đồng. Ngoài ra, 3 mẫu xe nhà KIA gồm Sonet, Seltos, K3 cũng tăng 5 triệu đồng.

Không chỉ tăng giá bán theo chính sách hãng, tại nhiều đại lý, có những mẫu xe đang bị bán chênh giá kèm gói phụ kiện nếu khách hàng muốn lấy trước Tết. Toyota Raize là một ví dụ. Mẫu xe này đang được bán chênh thêm tiền phụ kiện từ 20 - 30 triệu đồng tùy đại lý. Hai mẫu xe Hyundai là Kona và Hyundai Tucson 2022 vừa ra mắt cũng đang chênh 20 - 30 triệu đồng.

Với tình trạng trên, theo phản ánh của một số đại lý, có không ít khách hàng thiếu kiên nhẫn và chấp nhận từ bỏ mẫu xe yêu thích, rút cọc mua xe khác để kịp có phương tiện đi lại trong dịp Tết.

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô thuộc VAMA năm 2021 đạt 304.149 xe, tăng 7.515 xe tương đương 3% so với năm 2020. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước giảm 10%, xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kì năm ngoái.

Riêng tháng 12/2021 - thời điểm Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp sản xuất trong nước chính thức có hiệu lực, lượng tiêu thụ ô tô đạt tới 46.759 xe, tăng 21% so với tháng 11/2021.

 Duy Anh

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.