SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những lý do để bạn hạn chế dùng đồ nhựa mỗi ngày

07:22, 08/12/2018
Mỗi  năm 1 người Việt Nam sử dụng 41 kg nhựa. Nếu nhân lên với con số 80 triệu người thì số rác thải liên quan đến nhựa là vô cùng khủng khiếp. Trong khi đó, khả năng tái chế nhựa thải chỉ đạt mức chưa tới 10%. 

Môi trường – sức khỏe con người  đang phải gánh chịu những tác động nặng nền từ loại chất thải mang tên : Nhựa

Trên dải đất hình chữ S, không phân biệt núi cao hay đồng bằng, vùng biển hay trung du…rác thải nhựa xuất hiện khắp nơi. Không sợ vỡ, dễ sử dụng, gọn nhẹ, tiết kiệm chi phí,… những ưu điểm tiện dụng này khiến cho người dân, nhất là những người có thu nhập thấp thường lựa chọn đồ nhựa trong sinh hoạt hàng ngày.

Từ chiếc túi đi chợ, đến chiếc cốc uống nước, cái bát ăn cơm, cái thau giặt giũ…Thậm chí những thứ nhỏ nhặt như bàn chải đánh răng, cái ống hút cũng là từ nhựa…Trong nhà, nhìn đâu cũng có thể thấy được những vật dụng từ nhựa. Thói quen sử dụng túi nilong, chai lọ nhựa như ăn sâu tạo rễ trong đầu của người nông dân.Mỗi ngày, các bãi rác lớn nhỏ trên toàn quốc phải oằn mình gánh chịu tới 2500 tấn rác thải nhựa .

Rác thải từ nhựa đang "đầu độc" loài người

Nhựa chỉ có thể tan chảy ở nhiệt độ từ 70 đến 800 độ C. Còn ở nhiệt độ bình thường, rác thải từ nhựa phải đến 450 năm mới có thể phân hủy hoàn toàn. Khi phân hủy chúng không hề biến mất đi mà thực chất, nhựa sẽ tách dần ra thành các hạt nhỏ . Những hạt vi nhựa ngấm vào nước ngầm…Chúng hòa vào không khí…Chúng lẫn vào đồ ăn của động vật và khi chúng ta ăn cá, ăn bò hay ăn gà, con người cũng sẽ nhiễm độc nhựa từ đó.

Hạt vi nhựa khi vào cơ thể sẽ làm mất cân bằng hoóc-môn, con người sẽ dễ mắc các căn bệnh về thần kinh, hay bị suy giảm và dễ bị mắc các bệnh hô hấp. Ngoài ra não bộ cũng bị ảnh hưởng.

 Thực tế, không phải sản phẩm nhựa nào cũng an toàn đối với sức khỏe. Rất nhiều sản phẩm được làm từ nhựa kém chất lượng, thậm chí là từ rác thải y tế được bày bán tràn lan.

Nghiên cứu đầu 2018 cho  thấy hơn 90% nước đóng chai thuộc các thương hiệu hàng đầu thế giới đang bị cảnh báo là ô nhiễm với hạt vi nhựa – tác nhân nguy hại đối với sức khỏe con người.Ngoài ra, chúng ta không kiểm soát được chất phụ gia cho vào để sản xuất nhựa tái chế như chất bột đá, chất hóa dẻo hay phẩm màu , những tạp chất, mất vệ sinh, có hại cho sức khỏe con người. 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.