SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những lưu ý "vàng" khi mua bảo hiểm nhân thọ để tránh bị lừa đảo

15:51, 29/03/2019
(SHTT) - Bảo hiểm nhân thọ là một trong những gói bảo hiểm được nhiều người quan tâm và được xem như là một cách để dự phòng cho những rủi ro trong tương lai. Tuy nhiên đã có không ít khách hàng rơi vào tình trạng tiền mất tật mang và bị lừa đảo khi mua gói bảo hiểm này.

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm của các công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng. Đơn giản là người tham gia thỏa thuận và ký kết hợp đồng bảo hiểm với công ty bảo hiểm về việc sẽ đóng đúng những khoản phí đều đặn vào quỹ dự trữ tài chính do công ty bảo hiểm quản lý để được chi trả số tiền nhất định khi không may gặp rủi ro hoặc đến thời điểm đáo hạn.

Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm (Theo khoản 1 - Điều 12 - Luật kinh doanh bảo hiểm).

bao hiem nnhan tho

 

Bản chất của bảo hiểm nhân thọ là cách thức dự phòng tài chính an toàn cho tương lai với mục đích thay thế nguồn thu nhập khi người tham gia gặp rủi ro bất trắc.

Tuy nhiên khi mua bảo hiểm nhân thọ, mọi người cũng cần lưu ý và trang bị kiến thức cần thiết để tránh những rủi ro như bài "Khách hàng "khốn đốn" vì mua bảo hiểm của Hanwha Life Việt Nam" Sở hữu trí tuệ đã tăng tải trước đó.

Những lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ để tránh bị lừa đảo

Chọn các công ty bảo hiểm danh tiếng

Lẽ dĩ nhiên, khi ai đi mua hàng cũng muốn chọn cho mình sản phẩm chất lượng tốt và uy tín. Bỏ ra chút thời gian để tìm hiểu về thị trường công ty bảo hiểm tại Việt Nam cũng là một cách tốt để bạn chọn ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các lưu ý khi chuẩn bị mua bảo hiểm nhân thọ.

 

Cân nhắc tài chính để lựa chọn gói bảo hiểm nhân thọ phù hợp

Việc tham gia bảo hiểm nhận thọ theo hình thức tự nguyện thông qua sự thỏa thuận của khách hàng và công ty bảo hiểm nhân thọ, tuy nhiên khách hàng cần lưu ý đến khả năng tài tài chính của bản thân trước khi tham gia. Thông thường, việc tham gia bảo hiểm nhận thọ sẽ nằm trong 10-15% thu nhập của bản thân. Đây là một kế hoạch dài hạn và khi tham gia bạn sẽ đồng hành cùng công ty theo điều khoản hợp đồng từ 10-15 năm. Chính vì lí do này bạn nên cân nhắc thật kỹ tài chính của bản thân để tránh được những trở ngại không cần thiết gây khó khăn cho cả hai bên trong quá trình tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

bao hiem nhan tho 1

 

So sánh các sản phẩm tương đồng

Khi lựa chọn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bạn hãy chịu khó tìm hiểu về mặt bằng giá trên thị trường giữa nhiều sản phẩm tương tự để chọn được sản phẩm phù hợp nhất. Bởi vì phí phải trả của bảo hiểm có thời hạn thường thấp hơn bảo hiểm trọn đời khi so sánh cả hai loại bảo hiểm với cùng một gói sản phẩm đồng giá trị.

Yêu cầu công ty bảo hiểm nhân thọ giải thích kỹ các điều khoản

Người mua bảo hiểm cần yêu cầu công ty bảo hiểm giải thích kỹ càng về các điều kiện, điều khoản bảo hiểm. Điều này giúp người mua bảo hiểm tự bảo vệ quyền lợi của chính mình, phòng tránh những rủi ro không đáng có trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bảo hiểm.

Trong thực tế có nhiều trường hợp không hiểu rõ hoặc không đúng về điều khoản hợp đồng, nên khi có sự kiện xảy ra, người mua tưởng rằng sẽ được bồi thường nhưng công ty bảo hiểm lại trả lời rằng sự kiện đó không thuộc đối tượng được chi trả tiền bảo hiểm.

Trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm có điều khoản không rõ ràng thì điều khoản đó được giải thích theo hướng có lợi cho bên mua bảo hiểm.

Thông báo chính xác về tuổi của người hưởng  

Người mua bảo hiểm phải thông báo chính xác về tuổi của người được bảo hiểm để làm cơ sở tính phí. Nếu thông báo sai tuổi làm giảm số phí phải đóng, công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu đóng phí bổ sung hoặc giảm số tiền bảo hiểm; Nếu thông báo sai tuổi làm tăng số phí phải đóng, công ty bảo hiểm phải hoàn trả số tiền phí vượt trội hoặc tăng số tiền bảo hiểm.

Như vậy, để đảm bảo quyền lợi của người được bảo hiểm cũng như tránh những rắc rối trong quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ, người mua bảo hiểm cần thông báo chính xác, trung thực về tuổi của người được bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Liên kết hữu ích