SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những lưu ý khi sử dụng CCCD gắn chip khi khám chữa bệnh bằng BHYT

10:27, 04/03/2022
(SHTT) - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip, trong đó quy định rõ các phương án liên quan tới công tác tiếp đón người dân tới khám bệnh.

Cụ thể, theo hướng dẫn triển khai thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm thông báo công khai việc tiếp đón người bệnh khi đi khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD có gắn chip, hoặc qua ứng dụng VNeID, áp dụng đối với công dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp.

hinh-bhyt

 

Đối với người dân, để thực hiện khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD thì khi tới các cơ sở khám chữa bệnh cần quét mã QR the CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT. Cơ sở khám chữa bệnh sau đó sẽ thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành; đồng thời thông tin cho người bệnh biết để đi khám chữa bệnh BHYT kể từ lần sau bằng CCCD gắn chip hoặc bằng ứng dụng VNeID.

Trường hợp khi quét mã QR không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT, cơ sở khám chữa bệnh giải thích để người bệnh biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được; thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh). Trường hợp người bệnh chưa được cấp CCCD gắn chip cũng tương tự.

Bên cạnh đó, đối với những người đã làm CCCD gắn chip và đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử thì cũng có thể tra các thông tin thẻ BHYT thông qua ứng dụng VNeID và giảm bớt việc mang theo thẻ cứng khi tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Việc tra cứu BHYT bằng CCCD được thực hiện theo các bước dưới đây:

Trước hết người dùng cần đăng nhập vào ứng dụng VNeID (nếu chưa có tài khoản, hãy nhấn Đăng ký). Sau đó, hãy chọn nút "Quét mã" để tiến hành tra cứu thẻ BHYT trên CCCD gắn chip.

cach-tra-bao-hiem-y-te-bang-can-cuoc-cong-dan-gan-chip

 

Tiếp đó, người dùng lấy điện thoại quét mã QR trên thẻ CCCD của mình, rồi vuốt lên để xem thông tin thẻ BHYT. Chỉ cần đưa thông tin này cho nhân viên y tế, sau đó cơ sở khám chữa bệnh sẽ thực hiện kiểm tra, đối chiếu để tiếp đón theo quy trình hiện hành.

cach-tra-bao-hiem-y-te-bang-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-1

 

Người dùng lấy điện thoại quét mã QR trên thẻ CCCD của mình, rồi vuốt lên để xem thông tin thẻ BHYT.

Mai An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.