SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Những lợi ích đáng kinh ngạc nếu ăn 3 quả chuối mỗi ngày

09:17, 23/01/2019
(SHTT) - Chuối là loại trái cây phổ biến và được ưa dùng nhất trên thế giới. Không chỉ dung để ăn, làm sinh tố giải khát, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ăn 3 quả chuối mỗi ngày, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 1.500mg kali và giúp tăng cường sức khỏe.

Dưới đây là 10 lợi ích tuyệt vời của việc ăn chuối mỗi ngày:

1. Hạ huyết áp

Các nghiên cứu cho thấy, ăn ít nhất 3 quả chuối mỗi ngày sẽ giúp giảm huyết áp đáng kể. Một quả chuối có trung bình 422mg kali và gần như không có natri, giúp trung hòa vấn đề tăng huyết áp thường gặp phải khi cơ thể nạp natri trong quá trình ăn uống hàng ngày. Vì vậy, việc mẹ khuyên bạn nên ăn một quả chuối thay vì túi khoai tây chiên là lời khuyên rất đúng đắn.
 

Chuối là thực phẩm có lợi cho sức khỏe

2, Cải thiện tiêu hóa

Chuối chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ đóng vai trò quan trọng để cải thiện tiêu hóa, nhất là giải quyết vấn đề táo bón. Chuối thường được khuyên dùng trong bữa ăn sáng vì chúng giúp bạn bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng và vui vẻ.

3, Tốt cho tim mạch

Ăn thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho tim và chuối là loại thực phẩm chứa đầy chất xơ. Một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc cả bệnh tim mạch (CVD) và bệnh tim mạch vành (CHD). Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chất xơ hòa tan có trong chuối giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim.

Những ích lợi của chuối

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, cần ăn 3 chuối mỗi ngày để có thêm 4 gram chất xơ mỗi quả.

4, Tạo ra các tế bào khỏe mạnh

Chuối rất giàu vitamin B6, chứa 20% lượng vitamin B6 hàng ngày cần thiết cho cơ thể người lớn. Vitamin B6 giúp cơ thể sản xuất insulin, huyết sắc tố và các axit amin để tạo ra các tế bào khỏe mạnh. Nó cũng giúp sản xuất các kháng thể chống nhiễm trùng. Mọi người luôn nói rằng “Ăn chuối mỗi ngày thì bạn không cần đi khám bác sĩ”.

5, Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Đây là loại thực phẩm dễ tiêu hóa và không gây kích ứng cho đường tiêu hóa của con người. Trên thực tế, chuối làm dịu đường tiêu hóa và giúp phục hồi các khoáng chất bị mất sau khi tiêu chảy. Đây là lý do mà chuối là một trong những thực phẩm đầu tiên được khuyến nghị cho trẻ mới ăn dặm. Chuối cũng là một phần trong chế độ ăn BRAT gồm chuối, gạo, táo và bánh mì nướng khô mà chuyên gia dinh dưỡng sử dụng để điều trị tiêu chảy cấp.

Chuối là thực đơn đầu tiên cho trẻ ăn dặm

6, Giàu Vitamin C

Khi nhắc đến vitamin C, mọi người thường nghĩ đến cam hoặc dâu tây đầu tiên. Tuy nhiên, dù không thể sánh với cam hoặc dâu nhưng chuối cũng chứa lượng vitamin C khá nhiều. Mỗi quả chuối như thế có thể cung cấp 15% nhu cầu vitamin C mỗi ngày cho cơ thể. Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp trung hòa các gốc tự do (free radical) có hại trong cơ thể (Gốc tự do là các nguyên tử, phân tử hoặc ion không tích điện liên tục phá hủy các tế bào trong cơ thể). Vitamin C trong chuối cũng hỗ trợ các mạch máu khỏe mạnh, chống lão hóa, tạo ra collagen liên kết xương, cơ, mô...

7. Tăng cường khả năng vận động

Nếu bạn đã từng thắc mắc vì sao chế độ ăn của các vận động viên luôn có sự góp mặt của chuối thì lý do dễ giải thích là chuối có tác dụng tăng cường cơ bắp, cung cấp chất chống oxy hoá và các chất dinh dưỡng khác một cách tự nhiên cho cơ thể. Theo một nghiên cứu của trường đại học Appalachian ở Mỹ, 15 phút ăn nửa quả chuối trong môn xe đạp tính giờ bằng uống một cốc carbohydrate. Vận động viên điền kinh người Jamaica Yohan Blake đã ăn 16 quả chuối mỗi ngày giúp giành chiến thắng ở nội dung thi chạy nước rút ở Olympic.

8, Chuối giúp chống thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng cơ thể giảm số tế bào hồng cầu hoặc hemoglobin trong máu, dẫn đến mệt mỏi và hay thở dốc. Vì chuối có hàm lượng sắt cao nên việc tiêu thụ chúng có thể kích thích sản xuất hemoglobin trong máu và giúp chống thiếu máu hiệu quả. Hơn nữa, vitamin B6 có trong chuối cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu nên chuối được công nhận là nguồn thực phẩm rất tốt đối với những người bị thiếu máu.

Nguồn cung cấp vitamin và cất vi chất cần thiết cho cơ thể

9, Kiềm chế cơn đói

Mùi hương của chuối hạn chế thèm ăn và kiềm chế cơn đói. Đối chứng với kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Alan Hirsch - Giám đốc Quỹ nghiên cứu và điều trị Mùi và Vị ở Chicago (Mỹ), mùi hương của chuối có khả năng "đánh lừa" bộ não khiến bạn nghĩ đã ăn chúng. Vì vậy, chuối hỗ trợ giảm cân.

10, Chuối cải thiện tâm trạng, khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn

Một quả chuối cỡ vừa chứa 27mg magie. Chất này cải thiện tâm trạng và giúp ngủ ngon. Đàn ông cần 420mg magie, phụ nữ cần 320mg magie mỗi ngày. Nếu thiếu magie sẽ gây cảm giác lo âu, cáu gắt, trầm cảm và các rối loạn khác.

Chế độ ăn uống hàng ngày của nhiều người không cung cấp đủ lượng magie cần thiết. Vì vậy, bạn nên thêm chuối vào mỗi bữa xế chiều để bổ sung năng lượng và giúp tâm trạng mình tốt hơn.

Ngoài ra, vỏ chuối có tác dụng làm trắng răng. Chà xát mặt trong của vỏ chuối lên răng trong hai phút, mức độ trắng sáng của răng được cải thiện.

Uyên Nhi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 31 phút trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.