SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những lần vi phạm bản quyền khiến Dell thiệt hại nặng nề

06:53, 30/07/2018
(SHTT) - Do vi phạm bản quyền, hãng công nghệ Dell đã không ít lần bị các hãng khác đưa ra tòa. Những vụ kiện đó phần nào làm ảnh hưởng lớn tới danh tiếng và kinh tế của Dell.

Dell bị kiện tập thể vì vi phạm bản quyền

Vào năm 2001, Sony, France Telecom và một số hãng sở hữu công nghệ nén video MPEG-2 đã đệ đơn lên Toà án Liên bang Delaware (Mỹ) kiện công ty máy tính số một nước Mỹ. Họ cho rằng Dell đã dùng công nghệ MPEG-2 của họ trên các máy tính mà không đăng ký sử dụng.

Các tổ chức sở hữu 44 bằng sáng chế liên quan đến MPEG-2 gồm France Telecom, Mitsubishi Electric, Scientific-Atlanta, Sony, Philips (Mỹ) và Victor (Nhật).

Năm 1996, những tổ chức này đã thành lập Công ty MPEG LA, cung cấp quyền sử dụng cho 330 tổ chức và cá nhân trên toàn cầu. Trong danh sách những người dùng công nghệ này có Apple, Compaq và Hewlett-Packard.

Theo đơn kiện, Dell đã cung cấp các máy tính trang bị ổ đĩa DVD tương thích với chuẩn MPEG-2 và giải mã chúng để chơi các đĩa DVD. Công ty này đã thu hơn 300 USD từ mỗi máy tính trang bị ổ DVD và các phần cứng/phần mềm giải mã công nghệ MPEG-2.

dell

 

Dell bị kiện vì sao chép công nghệ vi tính multimedia

Vào năm 2004, một hãng thiết kế chip từng một thời ''đình đám'' ở Thung lũng Silicon đã khởi kiện Dell vi phạm bản quyền trí tuệ, cáo buộc hãng này đã sao chép công nghệ vi tính multimedia của mình.

Đơn kiện được đệ trình lên Toà án Liên Bang ở Marshall, Texas, do MicroUnity Systems Engineering đứng tên nguyên đơn. Công ty này do John Moussouris, một nhà vật lý kiêm thiết kế vi tính thành lập năm 1988.

MicroUnity đã lên tiếng cáo buộc Dell vi phạm các bằng sáng chế của hãng này về quản lý và kiểm soát dữ liệu Multimedia bằng bộ xử lý máy tính. Theo hãng này thì Dell tận dụng công nghệ này trong rất nhiều sản phẩm từ máy chủ cho đến desktop và thiết bị xách tay. Vụ kiện cũng bao gồm cả công nghệ siêu phân luồng cho phép Intel 4 thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau cùng lúc một cách hiệu quả. ''Chúng tôi đã thiết kế ra những công nghệ này từ cách đây cả một thập kỷ và giờ thì mọi người đang hào hứng sử dụng nó'', Moussouri tuyên bố. Ông này không quên nói thêm rằng MicroUnity vẫn đang tiếp tục tập trung vào thiết kế các bộ xử lý dữ liệu thông tin và multimedia.

WiLAN kiện Dell vi phạm bản quyền

Vào năm 2011, công ty chuyên đầu tư phát triển bản quyền công nghệ của Canada là WiLAN đã chính thức đệ đơn lên tòa án Texas, Hoa Kỳ nhằm khởi kiện một loạt các công ty điện tử như Dell, HP, và cả Apple cùng với 6 bị đơn khác nữa.

WiLAN cáo buộc những công ty nói trên đã vi phạm 2 bằng sáng chế về công nghệ không dây đang được WiLAN sở hữu, bao gồm: bằng mang mã số RE 37.802, có nội dung liên quan đến một số phát minh thuộc lĩnh vực mạng thông tin liên lạc CDMA và HSPA; và bằng số 5.282.222 về công nghệ Wi-Fi và LTE.

Theo những giấy tờ được trình lên tòa, WiLAN mong muốn mọi hành vi xâm phạm phải bị ngăn chặn và các công ty thủ phạm phải chịu bồi thường. Tuy nhiên, có vẻ như mục đích thực chất của công ty Canada này là tìm cách ép các bị đơn của vụ kiện chấp thuận kí kết hợp đồng thuê mướn có tính phí đối với hai bằng sáng chế nêu trên. Đây được xem là một trong những cách kiếm tiền chủ lực của WiLAN.

Ngay cả giám đốc điều hành của họ là Jim Skippen cũng thừa nhận, "những đồng vốn đầu tư vào việc kiện tụng lần này có thể tạo ra một khoảng lợi nhuận không nhỏ trong tương lai". Ngoài ra, công ty này còn rất tin tưởng vào một số hợp đồng thỏa thuận về bản quyền khác nữa, hứa hẹn đem đến một nguồn thu đạt mức tăng trưởng đều đặn cho họ vào những năm sau.

Tùng Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.