Vinamilk

Những lần triệu hồi Honda CRV tại Việt Nam với số lượng lớn

(SHTT) - Là một trong những mẫu xe ăn khách nhất của Honda tại thị trường Việt Nam nhưng Honda CRV cũng không ít lần bị triệu hồi để khắc phục những lỗi nghiêm trọng.

Năm 2017: 1.020 xe Honda CR-V bị triệu hồi do lỗi túi khí

Vào tháng 2/2017, Honda Việt Nam đã thông báo chiến dịch triệu hồi hơn 1.300 chiếc Civic, CR-V và Accord đời 2012 để thay bộ thổi khí túi khí ghế phụ phía trước. Cụ thể, số lượng xe bị ảnh hưởng bao gồm 270 chiếc Civic 2012, 45 chiếc Accord 2012 và 1.020 chiếc CR-V 2012.

honda crv

 

Theo khuyến nghị của Honda, bộ thổi khí túi khí ghế phụ phía trước trên những xe thuộc diện triệu hồi có thể bị quá áp dẫn đến túi khí hoạt động không đúng chức năng khi va chạm. Nguyên nhân gốc của sự quá áp vẫn đang trong quá trình điều tra. Hãng chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào liên quan đến lỗi trên.

Đợt triệu hồi các mẫu xe Honda kéo dài từ 20/2/2017 đến hết tháng 2/2018 tại hệ thống đại lý của hãng trên toàn quốc. Thời gian thực hiện một xe dự kiến trong 1 giờ. Các phụ tùng thay thế và chi phí khác liên quan đến lỗi túi khí đều do liên doanh Nhật Bản chi trả.

Tháng 7/2016: Honda triệu hồi 3 dòng xe Civic, CR-V và Accord

Vào tháng 7/2016, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt cho Honda triệu hồi 3 dòng xe Civic, CR-V và Accord. Theo đó, kể từ ngày 8/7/2016, Honda Việt Nam bắt đầu chiến dịch triệu hồi sản phẩm để thay thế bộ thổi túi khí ghế phụ phía trước.

Số xe có thể bị ảnh hưởng gồm 6.288 chiếc Civic sản xuất từ 2007- 2011. Tiếp đến là 3.317 xe CR-V sản xuất trong khoảng 2009 - 2011. Cuối cùng là 159 chiếc Accord đời 2004 và 2009-2011.

honda crv 1

 

Theo Honda Việt Nam, bộ thổi khí túi khí ghế phụ phía trước trên những xe này có thể bị quá áp dẫn đến túi khí có thể hoạt động không đúng chức năng khi va chạm. Hiện Honda Việt Nam vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân gốc của sự quá áp này.

Tháng 3/2016: 4000 xe Honda bị triệu hồi, trong đó có CRV

Vào tháng 3/2016, Honda cũng từng triệu hồi hơn 4.000 xe để kiểm tra và thay thế bộ thổi túi khí cho City sản xuất từ 2013-2014, Civic và CR-V từ năm 2012.

Túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước. Khi xảy ra va chạm đủ mạnh, cảm biến va chạm gửi tín hiệu về cho bộ điều khiển túi khí.

Bộ điều khiển sẽ đánh giá mức độ va chạm và các yếu tố khác để để kích hoạt túi khí. Ngòi nổ bộ thổi khí nhận được tín hiệu sẽ đánh lửa để đốt chất mồi lửa đốt các hạt tạo khí để sinh khí nhằm tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thế người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt người lái và hành khách trong xe.

Năm 2015: Honda triệu hồi 21.181 xe gồm Civic và CR-V

Theo liên doanh Nhật Bản trong tổng số xe bị lỗi có 21.171 chiếc lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc. Các xe Civic sản xuất từ 2006 đến 2011 trong khi CR-V sản xuất từ 2008 đến 2011. Chỉ có 10 xe nhập khẩu, gồm Civic đời 2005-2008 và CR-V 2008.

Nguyên nhân được xác định là do hiện tượng quá áp bộ thổi khí của túi khí vành lái và ghế phụ xe. Việc này có thể dẫn đến túi khí hoạt động không đúng chức năng khi va chạm.

Vân Anh