Thứ năm, 18/04/2024

Những khám phá khoa học ấn tượng nhất 2022

15:18, 05/12/2022
(SHTT) - Trong năm 2022, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới vẫn không ngừng nỗ lực để đóng góp thêm cho kho tàng kiến thức khổng lồ của nhân loại với những thành tựu ấn tượng như: Hồi sinh nội tạng của lợn chết, Phát hiện điểm bất ngờ nhờ tàu thám hiểm NASA...

Hồi sinh tế bào và nội tạng của lợn chết

Các nhà nghiên cứu tạo ra cơ chế đau tim ở những con lợn được gây mê thí nghiệm. Kết quả là máu ngừng chảy trong cơ thể và không cung cấp Oxy nuôi dưỡng tế bào. Điều này đồng nghĩa với việc những con lợn này chết trong vòng 1 tiếng đồng hồ.

Sau đó, các nhà khoa học lại truyền vào cơ thể con vật chất lỏng có chứa máu của chính con vật đó, cũng như một dạng tổng hợp của Hemoglobin - Protein vận chuyển Oxy trong các tế bào hồng cầu - và các loại thuốc bảo vệ tế bào và ngăn đông máu.

Máu bắt đầu lưu thông trở lại và nhiều tế bào bắt đầu hoạt động, bao gồm các cơ quan quan trọng như tim, gan và thận trong 6 giờ tiếp theo của thí nghiệm.

khoa hoc

“Những tế bào này đã khôi phục chức năng vài giờ sau khi chúng ngưng hoạt động. Điều này cho chúng ta thấy quá trình chết của tế bào có thể được tạm ngưng”, Nenad Sestan - tác giả chính của nghiên cứu, hiện là nghiên cứu sinh tại Đại học Yales - giải thích.

Phát hiện này làm dấy lên hy vọng về một loạt ứng dụng y tế trong tương lai đối với loài người. Trước mắt, ứng dụng có thể giúp các cơ quan tồn tại lâu hơn và có khả năng cứu sống hàng nghìn người trên toàn thế giới cần cấy ghép.

Chiếc răng giúp phát hiện bí ẩn lớn nhất trong quá trình tiến hóa của loài người

Một chiếc răng được khai quật từ hang động hẻo lánh ở Lào đang giúp phác họa một chương chưa biết trong quá trình tiến hóa của con người.

Chiếc răng được các nhà khảo cổ phát hiện ở hang Cobra, cách thủ đô Vientiane của Lào 260km về phía bắc, nơi họ bắt đầu khai quật vào năm 2018.

khoa hoc1

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications ước tính chiếc răng hàm khoảng 131.000 - 164.000 năm tuổi. Việc xác định tuổi răng dựa trên phân tích trầm tích hang động, xác định niên đại của ba bộ xương động vật được tìm thấy trong cùng một lớp, và tuổi của đá hóa thạch bên trên chiếc răng. Các nhà nghiên cứu tin rằng chiếc răng thuộc về một cô bé sống cách đây ít nhất 130.000 năm và có khả năng là người Denisovan - một nhóm người sơ khai bí ẩn được xác định lần đầu tiên vào năm 2010.

Phát hiện này cho thấy phạm vi đa dạng đáng kinh ngạc của loài vượn người và khả năng tồn tại trong nhiều vùng khí hậu khác nhau.

Tàu thám hiểm của NASA phát hiện điểm bất ngờ

Trong năm 2022, tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance của NASA đã tiếp tục sứ mệnh tìm kiếm các dấu hiệu về sự sống cổ đại trên sao Hỏa. Địa điểm mà con tàu tiếp cận khám phá là miệng núi lửa Jezero - một hố sâu rộng 45km trên bề mặt sao Hỏa có một hồ nước cùng đồng bằng sông hình thành từ cách đây hàng tỉ năm trước.

nasa

Perseverance đã phát hiện ra một số điểm bất ngờ khi đi qua miệng núi lửa. Chẳng hạn như lớp phủ mỏng màu tím trên đá khiến người ta liên tưởng đến một loại vecni do vi khuẩn hình thành ở Trái đất.

Phát hiện hóa thạch khủng long lâu đời nhất châu Phi

Vào tháng 8, một nhóm nghiên cứu do Hội Địa lý Quốc gia (Mỹ) tài trợ đã công bố một hóa thạch đáng chú ý: loài khủng long lâu đời nhất được phát hiện ở Châu Phi.

khung long

Sinh vật cổ đại, được gọi là Mbiresaurus raathi, sống cách đây khoảng 230 triệu năm trong kỷ Trias. Nó được tìm thấy giữa các khe đá ở Zimbabwe. Mặc dù Mbiresaurus là một trong những tổ tiên sớm nhất được biết đến của loài khủng long Sauropod (khủng long hông thằn lằn có kích thước lớn), nhưng bản thân nó không mang kích cỡ to như vậy. Theo nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature hôm 31/8, sinh vật tiền sử này chỉ cao khoảng 1m và nặng 30kg.

Phát hiện vi nhựa trong máu người

Theo Hãng tin Bloomberg, đây là nghiên cứu do Tổ chức Quốc gia Hà Lan về nghiên cứu và phát triển y tế và Tổ chức Common Seas chuyên hành động giảm ô nhiễm rác nhựa phối hợp thực hiện.

Theo đó, các nhà khoa học đã tìm thấy một lượng vi nhựa nhất định trong máu của 17 trong số 22 người khỏe mạnh được lấy mẫu nghiên cứu. Dù vậy họ cho rằng vẫn cần phải làm thêm các nghiên cứu để đánh giá đầy đủ nguy cơ với sức khỏe con người của các hạt nhựa đó.

khoa hoc2

Nhóm các nhà khoa học đã dùng các kỹ thuật hiện có để dò tìm và phân tích các hạt vi nhựa có kích thước nhỏ tới 700 nanomet (nm) và nhắm tới 5 loại nhựa phổ biến nhất, trong đó có polyethylene terephthalate (còn gọi là PET và được dùng trong các chai nhựa), và polyethylene - loại vật liệu thường dùng làm hộp đựng thức ăn.

Hiện nay vi nhựa đã có ở khắp nơi trong môi trường, trong cơ thể các loài sinh vật biển và trong nước uống. Dù vậy, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tới nay vẫn chưa có đủ thông tin để kết luận mức độ độc hại của chúng với sức khỏe con người và vẫn cần nghiên cứu thêm.

Hà Châu