SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những hoạt động ý nghĩa kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

11:00, 27/07/2017
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), trên cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa để tri ân những người có công với Tổ quốc, những người con ưu tú của đất nước đã ngã xuống cho độc lập, tự do.

Lễ kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 cấp Quốc gia với chủ đề “Đền ơn đáp nghĩa”

Theo kế hoạch của Ban tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, vào 7h30 sáng ngày 27/7, lễ dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức tại Hà Nội. Tiếp đó, vào 9h30 cùng ngày Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Lễ kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay được tổ chức ở cấp quốc gia với chủ đề “Đền ơn đáp nghĩa”.

ngay thuong binh liet si

 

Trước đó, hướng tới lễ kỷ niệm trọng đại này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định số 1330/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ cho đối tượng người có công với cách mạng. Quà tặng gồm hai mức là 400.000 đồng và 200.000 đồng.

Hành trình "Theo bước chân những người anh hùng"

Chương trình này do Trung ương Đoàn, phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức và diễn ra từ ngày 21/5 đến ngày 27/7 tại 70 địa điểm di tích lịch sử, trên cả nước.

Đây là hoạt động trọng điểm của tuổi trẻ cả nước, nhằm thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" và "Đền ơn đáp nghĩa". Các hoạt động bao gồm thăm, tặng quà; tu sửa, xây dựng nhà tình nghĩa cho các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các cựu thanh niên xung phong, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Cầu truyền hình trực tiếp đặc biệt kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trong tối 26/7, một cầu truyền hình trực tiếp đặc biệt, với tên gọi "Dáng đứng Việt Nam" do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, đã diễn ra tại 4 điểm cầu. Điểm cầu thứ nhất là Đài Tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ, ở đường Bắc Sơn, TP. Hà Nội, với sự tham dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Điểm cầu thứ hai là Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7, tỉnh Thái Nguyên, với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Điểm cầu thứ 3 là tại đền Bến Dược, Củ Chi, TP.HCM, với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Điểm cầu cuối cùng là tại Thành cổ Quảng Trị, với sự tham dự của Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng.

Tại các điểm cầu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ bày tỏ sự tri ân tới những người con đã hy sinh vì hòa bình của dân tộc.

Hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 tại Đắk Lắk

Sáng ngày 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức lễ viếng các Anh hùng Liệt sĩ. Trong không khí trang nghiêm, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã đặt vòng hoa, dâng hương, tưởng niệm với lòng thành kính biết ơn và tưởng nhớ đến các Anh hùng Liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và nghĩa vụ quốc tế cao cả.

ngay thuong binh liet si dak lak

 Ảnh: Công an TP HCM

Cũng trong dịp này, tỉnh Đắk Lắk đã tặng 15.400 suất quà cho các đối tượng chính sách và người có công, các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người tham gia hoạt động kháng chiến bị bắt, tù đày, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... Mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng. Khoảng 700 người có công tiêu biểu còn được trao tiền mặt 1 triệu đồng/1 người.

Trong đêm 27/7, 2.000 đoàn viên thanh niên tham gia chương trình “thắp nến tri ân” tại 13 nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh.

Hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 tại Hà Giang

Tại Hà Giang, Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) Đinh Đăng Quang làm Trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, thắp hương tưởng nhớ anh linh các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

ngay thuong binh liet si ha giangjpg

 Ảnh: TTXVN

Nhân dịp này, Phó Tổng Giám đốc TTXVN Đinh Đăng Quang cùng Lãnh đạo Công ty VNA SPORT, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trao, tặng quà tặng 5 hộ gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công trên địa bàn thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên; trao tặng toàn bộ quần áo thể thao cho các em học sinh trường Tiểu học B Minh Tân, Trường Trường Trung học Cơ sở bán trú Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

Hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 tại Thừa Thiên Huế

Tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội thảo khoa học “Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác đền ơn đáp nghĩa - giá trị lý luận và thực tiễn”. 47 tham luận tại Hội thảo tập trung đề cập tới tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác đền ơn, đáp nghĩa; giá trị khoa học và lý luận; giá trị thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác đền ơn đáp nghĩa và sự tham gia của các lực lượng xã hội đối với công tác đền ơn đáp nghĩa. Đây là dịp chia sẻ những kết quả nghiên cứu về quan điểm, tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công tác đền ơn đáp nghĩa và vận dụng tư tưởng của Người vào quá trình thực hiện chính sách đối với thương binh, liệt sỹ, người có công hiện nay.

Cùng ngày đã diễn ra triển lãm chuyên đề “Đi qua cuộc chiến” do Bảo tàng Hồ Chí Minh Trung ương phối hợp Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức và Hành trình “Theo bước chân những người Anh hùng” với sự tham gia 140 đoàn viên, đi qua những địa danh lịch sử như Bảo tàng lịch sử.

Hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 tại Quảng Nam

Tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Quảng Nam, tỉnh Đoàn Quảng Nam đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Màu hoa đỏ” và lễ thắp nến tri ân các Anh hùng, Liệt sỹ. Tham dự buổi lễ còn có Đoàn đại biểu tỉnh Đoàn Sê Kông của nước bạn Lào.

Tại buổi lễ, Tỉnh Đoàn Quảng Nam đã gửi tặng 70 suất quà, trị giá gần 100 triệu đồng, tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng lực lược vũ trang, thương bệnh binh; trao bảng biểu tượng kinh phí xây ba nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách với tổng giá trị 150 triệu đồng.

Hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 tại Nghệ An

Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An và thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Thiếu tướng Trần Tiến Dũng, Phó Chính ủy Quân khu chủ trì buổi lễ.

ngay thuong binh liet si nghe an

 Ảnh: Báo Nghệ An

Tại buổi gặp mặt các thương binh, thân nhân liệt sỹ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đề nghị cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác chính sách hậu phương quân đội và hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo mọi điều kiện để các đối tượng chính sách trong cơ quan, đơn vị mình tích cực tham gia hoạt động xây dựng đơn vị.

Dịp này, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã trích 120 triệu đồng thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng.

Trong đó, xây tặng 1 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng cho quân nhân Nguyễn Đình Lưu công tác tại đồn BP Na Ngoi, BĐBP Nghệ An; Quân y BĐBP Nghệ An tổ chức hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách và đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới với số tiền gần 20 triệu đồng; tổ chức gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sỹ đang công tác trong lực lượng BĐBP tỉnh.

Hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 tại An Giang

Hướng về 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, tỏ lòng tri ân đối với những người có công với cách mạng, các địa phương, ban ngành trong tỉnh An Giang đã thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực.

ngay thuong binh liet si an giang

 

Cụ thể, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà gia đình có công, gia đình chính sách tiêu biểu. Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn thăm hỏi, tặng quà các mẹ Việt Nam Anh hùng tại huyện Tri Tôn. Tổ chức cho học sinh du khảo về nguồn tìm hiểu lịch sử đấu tranh của Nhân dân các địa phương.

Hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 Hà Nội

Tối 26/7 tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội), hàng trăm bạn trẻ là các cán bộ chiến sĩ công an, bộ đội, công nhân làm lễ thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Sau chương trình dâng hương, hoa tưởng niệm tại lễ đài, giao lưu với các bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ, hơn 1.700 phần mộ của các liệt sĩ được các thanh niên thắp sáng.

ngay thuong binh liet si ha noi

 Ảnh: Zing.vn

Các đoàn viên thanh niên Thủ đô đến từ nhiều đơn vị trên địa bàn Hà Nội như sinh viên các trường đại học, Ban Thanh niên Quân đội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Đoàn TN Cục Bưu điện Trung ương, Đoàn TN Công ty CP Viễn thông - tin học Bưu điện...

Qúy Đức (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 21 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.