SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Những hiểm họa khôn lường của việc đeo kính áp tròng khi ngủ

06:50, 27/12/2018
(SHTT) - Việc đeo kính áp tròng đi ngủ là thói quen xấu của nhiều người. Trang tin Live Science đã báo cáo nhiều lần trước đó rằng thói quen xấu này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt cao và thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.
anh1

Đeo kính áp tròng có thể gây ra viêm giác mạc và mù lòa 

Trong một bài bình luận mới được đưa ra trên tạp chí y tế vào ngày 19/12, Tiến sĩ Jon Femling, trợ lý giáo sư tại Khoa Y học khẩn cấp của Đại học New Mexico nhấn mạnh: "Một giấc ngủ dài hay thậm chí là chỉ chợp mắt mà không tháo kính áp tròng có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe”.

Bài bình luận cũng đề cập đến một báo cáo gần đây của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) về việc nhấn mạnh những rủi ro khi ngủ mà vẫn sử dụng kính áp tròng.

“Trong số nhiều hành vi làm tăng nguy cơ nhiễm trùng giác mạc liên quan đến kính áp tròng, thì mang kính đi ngủ là một trong những hành vi nguy hiểm nhất và là một trong những hành vi được báo cáo phổ biến nhất ở những người sử dụng kính áp tròng, cả thanh thiếu niên và người lớn”, báo cáo của CDC cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã tổng kết 6 nghiên cứu điển hình chứng minh lý do tại sao nên bỏ thói quen này.

Một người đàn ông 34 tuổi sử dụng kính áp tròng với tần suất ba đến bốn đêm mỗi tuần hoặc hơn thế. Một thời gian sau đó anh ta được chẩn đoán bị nhiễm trùng mắt do vi khuẩn nấm gây ra và bắt đầu tham gia trị liệu. Nhưng các triệu chứng về mắt của anh ta không có dấu hiệu thuyên giảm sau quá trình điều trị này. Mãi đến sau này, các bác sĩ mới phát hiện ra anh ta mắc một bệnh nhiễm trùng mắt hiếm gặp do một loại trùng amip đơn bào có tên khoa học là Acanthamoeba keratitis gây ra. Và chỉ khi anh ta nhận được thuốc điều trị phù hợp và tối đa 6 tháng tình trạng nhiễm trùng mắt của anh ta sẽ chấm dứt ,nhưng người đàn ông này sẽ mất năng lực thị giác đến cuối đời.

Một người đàn ông khác, 59 tuổi phát hiện nhiễm trùng mắt sau một chuyến đi săn hai ngày khi ông lau mắt lúc tắm và nghe thấy tiếng “tách” ở mắt trái . Bệnh nhân cũng đã được chẩn đoán bị loét giác mạc nhưng tình trạng còn tệ hơn nhiều.Ô ng phải ghép giác mạc khẩn cấp, và cho dù đã mổ đục thủy tinh thể một năm sau đó, thị lực cũng sẽ không bao giờ phục hồi hoàn toàn.

Tương tự cũng có một người đàn ông 57 tuổi đeo kính áp tròng trong hai tuần liền. Anh ta được chẩn đoán bị nhiễm trùng ở cả hai mắt và có một lỗ hổng trên giác mạc của mắt phải. Các bác sĩ đã giúp điều trị khỏi nhiễm trùng, nhưng thị lực vẫn bị ảnh hưởng vĩnh viễn.

Những báo cáo trên đã chứng minh về hiểm hỏa nguy hiểm của việc sử dụng kính áp tròng kéo dài, đeo kính áp tròng trong khi ngủ, vệ sinh và khử trùng mắt sau khi sử dụng chưa tốt.

Để ngăn ngừa nhiễm trùng mắt, CDC đưa ra các lời khuyên với người sử dụng như sau:

  • Rửa tay trước khi chạm vào kính áp tròng.
  •  Tháo kính áp tròng trước khi ngủ, tắm hoặc đi bơi.
  •  Chà và rửa kính áp tròng bằng dung dịch khử trùng mỗi khi chúng được lấy ra.
  •  Thay thế dung dịch kính áp tròng cũ bằng dung dịch mới mỗi khi bạn bảo quản kính áp tròng trong hộp.
  •  Làm sạch kính áp tròng sau mỗi lần sử dụng.
  •  Thay thế các trường hợp kính áp tròng ít nhất ba tháng một lần.

                                                                                                     Phương Thảo

Tin khác

Media 12 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.