SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Những hạt trân châu trong trà sữa nguy hiểm như thế nào?

06:43, 07/05/2019
(SHTT) - Ngày nay trà sữa trân châu đã trở thành thức uống được yêu thích của giới trẻ. Tuy nhiên ít ai biết rằng trong trân châu lại có thể chứa hợp chất gây ung thư.

Trà sữa trân châu lần đầu tiên xuất hiện tại Đài Loan vào năm 1980 và trở nên phổ biến ở các nước châu Á, châu Âu và cả Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, trà sữa trân châu là món đồ uống được các bạn trẻ cực kì yêu thích.

Số lượng các quán trà sữa cũng tăng lên một cách chóng mặt trong những năm gần đây. Tuy nhiên, loại đồ uống này lại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nếu uống thường xuyên trong một khoảng thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu từ Đức, tại Bệnh viện Đại học Aachen, tuyên bố rằng họ đã tìm thấy dấu vết của hóa chất gây ung thư trong các viên trân châu. Các chất gây ung thư được phát hiện ra làpolychlorinated biphenyls (PCB), chẳng hạn như styrene, acetophenone, các chất bromin hóa, chúng là hóa chất không nên dùng trong thực phẩm.

tran chau nguy hiem nhu the nao

 

Trang Huffington Post cũng đề cập rằng PCB, chất thường được tìm thấy trong máy biến áp, đèn huỳnh quang,...đã được biết là chất gây ung thư và gây ra nhiều tác dụng khác cho hệ miễn dịch, khả năng sinh sản và hệ thần kinh.

Phụ nữ tiếp xúc với PCB trước hoặc trong khi mang thai có thể sinh con với các vấn đề đáng kể, bao gồm chỉ số IQ thấp hơn bình thường và trí nhớ kém hơn. Trẻ sơ sinh ra khi tiếp xúc với PCB cũng có cận nặng thấp hơn so với các em bé khác. Những em bé này cũng có chu vi đầu nhỏ hơn. PCB có ảnh hưởng nhiều nhất đến trẻ sơ sinh em, trẻ em, những đối tượng đã tiếp xúc với chúng sớm trong cuộc đời.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành sau khi Viện đánh giá rủi ro liên bang Đức đưa ra cảnh báo với công chúng rằng các viên trân châu có thể khiến trẻ em bị ngưng thở. "Đặc biệt với trẻ lên 4, uống trà sữa trân châu có nguy cơ hạt trân châu ngẫu nhiên rơi vào phổi", Tiến sĩ Andreas Hensel cho biết trong một báo cáo. "Và điều này có thể xảy ra khi trân châu được hút qua ống hút".

Bên cạnh đó, trà sữa trân châu có chứa lượng calo và đường lớn và hầu như không có giá trị dinh dưỡng. Theo Liên minh Phòng chống béo phì châu Á Thái bình dương (APIOPA), trà sữa trân châu có thể chứa lượng đường gần tương đương với nước ngọt có ga. Tùy thuộc vào mỗi công thức mà lượng calo và đường trong trân châu có mức độ khác nhau nhưng nhìn chung chúng chứa khoảng 70g đường và hơn 500 cala.

Trong khi theo khuyến cáo của WTO, lượng đường tiêu thụ một ngày của một người trưởng thành nên dưới 200 calo, tương đương khoảng 50 gam. Điều này có nghĩa nó sẽ khiến bạn tăng cân nhanh hơn dẫn đến béo phì, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cân nặng như huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường,...Uống nhiều trà sữa trân châu cũng khiến bạn dễ sâu răng hơn.

Hạ Vi

Tin khác

Media 1 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.