SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Những hành vi bị coi là vi phạm bản quyền World Cup

08:30, 19/06/2018
(SHTT) - Vi phạm bản quyền World Cup 2018 hiện đang là một trong những vấn đề nghiêm trọng mà đài truyền hình Việt Nam (VTV) phải đối mặt. Nếu những trường hợp này tiếp tục xảy ra thì FIFA sẽ có thể ngừng phát sóng các trận đấu World Cup 2018 tại Việt Nam bất cứ lúc nào.

Dù đã có các công tác tuyên truyền, nhắc nhở nhưng theo Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), họ vẫn phát hiện rất nhiều trang web và mạng xã hội vi phạm bản quyền phát sóng World Cup 2018. Cụ thể, chỉ trong 3 ngày từ khi FIFA World Cup 2018 khai mạc, Đài truyền hình Việt Nam đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng giải đấu này trên Internet.

Trước việc bản quyền World Cup bị vi phạm nghiêm trọng, VTV đã có công văn gửi Bộ Thông tin – Truyền thông, với mong muốn cùng Bộ vào cuộc xử lý mạnh tay trước khi mọi việc nằm ngoài tầm kiểm soát.

Theo công văn của VTV, sau khi chính thức sở hữu bản quyền truyền thông, trở thành đơn vị phát sóng chính thức của Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2018 tại Việt Nam, Đài truyền hình đã tiến hành chia sẻ bản quyền với nhiều cơ quan truyền thông và triển khai các biện pháp bảo vệ bản quyền theo đúng quy định và yêu cầu của FIFA như truyền thông, làm việc với các nhà mạng Viettel, FPT, VNPT và tổ chức đội ngũ để phát hiện, báo cáo các vi phạm…

nhung hanh vi vi pham ban quyen world cup

 

Những hành vi bị coi là vi phạm bản quyền World Cup

Theo VTV, những hành vi được coi là vi phạm bản quyền phát sóng World Cup là:

Thứ nhất, Đài Truyền hình địa phương hoặc các kênh trả tiền tiếp sóng của VTV mà không có sự đồng ý bị coi là vi phạm bản quyền. Trong trường hợp được chấp thuận, các đơn vị phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo nào vào cấu trúc của chương trình, đảm bảo các biện pháp khóa mã tín hiệu để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Thứ hai, các đơn vị IPTV, OTT, các nhà mạng truyền phát trận đấu trên hạ tầng này mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV cũng bị coi là vi phạm bản quyền.

Thứ ba, website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt các clip bàn thắng đăng tải phải ghi chú rõ ràng về nguồn tin. Thời lượng sử dụng phải dưới 90 giây/trận và không được sử dụng vào mục đích thương mại.

Thứ tư, khán giả có hành vi quay, livestream trên Facebook và Internet, chia sẻ đường link dưới bất cứ hình thức nào đều bị coi là vi phạm bản quyền.

Những hành vi bị coi là vi phạm bản quyền World Cup sẽ bị xử lý thế nào?

Theo thông tin được đăng tải trên VTV, nếu những hành vi ngang nhiên vi phạm bản quyền vẫn tiếp diễn, chúng ta rất khó có thể có được và duy trì bản quyền phát sóng những sự kiện quốc tế lớn như World Cup. Khi đó, chính khán giả sẽ là người chịu thiệt thòi bởi không được xem trực tiếp các trận đấu của giải đấu này.

Hiện tại, VTV vẫn đang tích cực phối hợp với FIFA để xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, có một số trường hợp rất cần sự xem xét can thiệp, xử lý nghiêm khắc của Bộ Thông tin - Truyền thông.

Thanh Tú (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.