SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Những hạn chế tồn tại của nền khoa học và công nghệ Việt Nam

15:36, 16/09/2021
(SHTT) - Thời gian qua, đội ngũ trí thức Việt Nam nói chung và trí thức khoa học và công nghệ nói riêng đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên nền khoa học và công nghệ nước nhà vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.

Tại Hội nghị toàn quốc "Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, đội ngũ trí thức Việt Nam nói chung và trí thức khoa học và công nghệ nói riêng đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thường xuyên tham mưu, tư vấn về việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tích cực thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ vào đời sống; tạo dựng hệ sinh thái khoa học và công nghệ; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài; tuyên truyền phổ biến kiến thức, nâng cao dân trí...

khoa hoc cong nghe

 Những hạn chế tồn tại của nền khoa học và công nghệ Việt Nam

Bên cạnh đánh giá cao những thành tựu đạt được, Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của khoa học và công nghệ nước nhà như: Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mình, chưa đáp ứng được những mong muốn và sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Số cán bộ khoa học và công nghệ tuy gia tăng về số lượng nhưng thiếu các chuyên gia giỏi đầu ngành trong nhiều lĩnh vực tiên phong.

Việc ứng dụng khoa học và công nghệ, kết nối với các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp còn ở mức độ khiêm tốn. Các sản phẩm có hàm lượng chất xám, hàm lượng khoa học và công nghệ phục vụ cho sản xuất và đời sống của người dân chưa nhiều. Chưa tạo được phong trào đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, khoa học và công nghệ chưa thực sự gắn chặt với thị trường. Các công trình nghiên cứu tầm cỡ quốc tế, có đóng góp đột phá đối với phát triển kinh tế - xã hội còn ít...  

Thủ tướng cho rằng, hệ thống tổ chức, bộ máy của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam còn một số bất cập; nội dung, phương thức hoạt động chưa có nhiều đổi mới, chưa tạo được môi trường thuận lợi để khuyến khích, truyền cảm hứng cho đội ngũ trí thức tích cực đổi mới, sáng tạo và có nhiều đóng góp vào những vấn đề lớn của đất nước. Liên hiệp Hội chưa thật sự chủ động trong việc đề xuất các cơ chế, chính sách thúc đẩy khoa học và công nghệ nước nhà phát triển, đặc biệt phát triển bám sát vào thực tiễn của đất nước trong giai đoạn hiện nay về kinh tế số, xã hội số.

Thủ tướng đặc biệt băn khoăn về tình trạng “chảy máu chất xám” hoặc không khai thác hết chất xám của đất nước. Do đó, Thủ tướng đề nghị, Liên hiệp nghiên cứu cụ thể nguyên nhân, tồn tại, gợi ý giải pháp thiết thực cho Chính phủ để giải quyết từng bước tình trạng này.

Minh An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Ngày 21/3, tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững - lần thứ 10/2024.
Tin tức 4 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa phát hiện gần 800 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tin tức 4 giờ trước
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn phù hợp định hướng phát triển. Trong đó, mô hình cấu trúc điểm nhấn quy hoạch Quảng Nam thành hai vùng, hai cụm động lực và ba hành lang phát triển.
Tin tức 4 giờ trước
Câu lạc bộ chạy bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải chạy bộ với chủ đề "Chạy vì sức khỏe - Chạy vì môi trường" thu hút đông đảo vận động viên tham gia.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.