SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Những đứa trẻ trong sương là phim châu Á hay nhất năm 2023

17:18, 15/05/2023
Bộ phim Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist) một bộ phim tài liệu đầy sáng tạo từ thực tế vừa thắng giải phim châu Á hay nhất. Phim Nhà Bà Nữ (The house of no man) thắng giải phim Việt Nam hay nhất tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 1.

Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 1 với chủ đề “DANAF I – Nhịp cầu châu Á” tại TP Đà Nẵng vừa diễn ra tối 13/5. Tại đây, các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, cách thể hiện nghệ thuật độc đáo được tôn vinh và khích lệ, đặc biệt là đối với những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á.

Xướng tên những gương mặt điện ảnh trẻ

Tại liên hoan phim, công chúng được “đãi bữa tiệc điện ảnh” loạt tác phẩm mới, có giá trị cao về nội dung cũng như nghệ thuật của các nền điện ảnh Việt Nam, châu Á và các bộ phim được chọn lọc của điện ảnh thế giới.

Tổng kết liên hoan phim, tác phẩm Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist) của đạo diễn Hà Lệ Diễm được xướng tên trong hạng mục quan trọng nhất giải phim châu Á hay nhất. Giải đặc biệt của Ban giám khảo thuộc về phim Chiến tranh thế giới thứ III, Giải đạo diễn xuất sắc nhất Kavich Neang phim White Building, Giải diễn viên Nam chính xuất sắc nhất: Mohsen Tanabandeh phim Chiến tranh thế giới thứ III. Giải diễn viên Nữ chính xuất sắc nhất: Juliet Bảo Ngọc Doling trong phim Glorious Ashes. Giải kịch bản xuất sắc nhất: Saim Sadiq, Maggie Briggs phim Joyland.

516fc21e394ce712be5d

 Những đứa trẻ trong sương thắng giải quan trọng nhất tại Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng tại TP Đà Nẵng.

Hạng mục Phim Việt Nam dự thi: Giải phim hay nhất: Nhà bà Nữ; Giải đặc biệt của Ban Giám khảo: Đêm tối rực rỡ; Giải đạo diễn xuất sắc nhất: Trấn Thành; Giải diễn viên nam chính xuất sắc nhất: Huỳnh Kiến An; Giải diễn viên nữ chính xuất sắc nhất: Nhã Uyên; Giải kịch bản xuất sắc nhất: phim "Đêm tối rực rỡ"; Biên kịch: Nhã Uyên, Aaron Toronto.

Tham dự DANAFF I có 26 bộ phim tham dự đến từ Việt Nam; 10 bộ phim đến từ châu Á -Thái Bình Dương. Điểm nhấn của Liên hoan phim là sự tranh tài của các phim ở 2 hạng mục: "Giải thưởng Phim châu Á" và "Giải thưởng Phim Việt Nam" được Hội đồng giám khảo là các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh Việt Nam và quốc tế thẩm định, tuyển chọn trao 12 giải thưởng chính thức. 

cc654b14b0466e183757

 Phim Nhà Bà Nữ thắng giải phim Việt Nam hay nhất tại Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng.

Trải qua tuần lễ điện ảnh tại TP biển sôi động, hào hứng bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, Các suất chiếu trong rạp và ngoài trời, các buổi ra mắt đoàn làm phim, chương trình giao lưu nghệ sỹ, các buổi hội thảo, giao lưu... được công chúng, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu lĩnh vực điện ảnh đón nhận nồng nhiệt và dành tình cảm hết sức quý giá đối với sự kiện.

Những đứa trẻ trong sương nghệ thuật bắt rễ sâu vào thực tế cuộc sống

Bộ phim Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm thắng lớn trên nhiều liên hoan phim quốc tế trước khi công chiếu tại Việt Nam vào tháng 3/2023, Những đứa trẻ trong sương công chiếu lần đầu tại “Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam (IDFA) vào tháng 11/2021 nơi được đánh giá là “Liên hoan phim tài liệu lớn nhất thế giới”. Tại đó, nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm đoạt giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” – Giải thưởng cá nhân quan trọng nhất và giải Tuyên dương của Ban Giám khảo cho phim đầu tay xuất sắc nhất.

Đến nay, Những đứa trẻ trong sương tham gia hơn 100 liên hoan phim trên thế giới, ra rạp tại Mỹ, Đài Loan, Hà Lan và Singapore vượt qua 143 tác phẩm trên thế giới xuất sắc lọt vào danh sách rút gọn đề cử TOP 15 Oscar 2023 ở hạng mục Phim tài liệu dài xuất sắc. Tác phẩm có điểm 94% từ 18 bài đánh giá của giới phê bình theo thống kê của Rotten Tomatoes.

Hà Lệ Diễm là đạo diễn trẻ thế hệ 9x đã ra mắt bộ phim và đưa vào danh sách 20 bộ phim tài liệu năm 2022 của tạp chí Paste Magazine; nhận giải thưởng của Liên Hợp Quốc tại Thụy Sỹ và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Nhật Bản, Giải thưởng Liên hoan phim Giáo dục tại Pháp.

Những đứa trẻ trong sương cũng trở thành bộ phim được các trường Đại học tại Mỹ mời chiếu cho sinh viên và được chiếu tại các hệ thống trường Đại học ở Pháp. Bộ phim giành được 34 giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế khác.

Kịch bản của bộ phim xoay quanh bé Di, sống trong một ngôi làng ở vùng núi Sa Pa. Ấn tượng mạnh nhờ câu chuyện về số phận của bé gái dân tộc thiểu số và tình trạng tảo hôn. Ở đầu phim, Di cùng đám bạn vui vẻ chơi trò cướp vợ, không biết phong tục đó có thể hoàn toàn thay đổi số phận của mình. Trong mắt lũ trẻ, việc một ngày có chàng trai nào đó kéo đi như một điều tự nhiên.

c6195d1da64f7811215e

 Đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm nhận giải phim châu Á hay nhất tại Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng nhận giải trong trang phục váy thổ cẩm do nhân vật Di may.

Đạo diễn tập trung khai thác những biến đổi tâm lý của Di trong ba năm, dẫn đến cao trào khi cô bé bị một chàng trai mới quen bắt về làm vợ lúc 14 tuổi. Bộ phim trở thành cuộc xung đột về ý thức giữa các thế hệ, diễn biến tâm lý của nhân vật Di dần trở nên mãnh liệt. Di không muốn thuận theo tục cướp vợ song cô cũng sợ cha mẹ phải xấu hổ với làng xóm khi con gái đi ngược nét văn hóa cổ truyền.

Đạo diễn Hà Lệ Diễm thể hiện thực tế song không phán xét khi khai thác về đời sống thật của nhân vật. Tác phẩm có nhiều phân đoạn đắt giá là các cuộc phỏng vấn ngắn giữa đạo diễn và các nhân vật. Qua lời giải thích của họ, công chúng thấu hiểu hơn suy nghĩ của người H'Mông về phong tục cướp vợ, về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Diễm đã đặt dấu hỏi song đạo diễn không chống lại hành động đã tồn tại bao đời. Vàng là nhân vật chàng trai kéo Di về làm vợ. Vàng nói: "Hình như nước đi này sai sai. Em cũng không biết sao lại bắt nó. Em vẫn còn trẻ".

Cha mẹ Di hay Vàng không ép buộc các con phải sống theo kiểu cũ. Mọi xung đột giữa phụ huynh và lũ trẻ cũng giống như bao bậc cha mẹ, xuất phát từ tình yêu thương con vô điều kiện.

Bộ phim cũng thể hiện sự tiếp cận của chính quyền, nhà trường tới đời sống tinh thần của người dân tộc thiểu số. Thầy cô, công an địa phương xuất hiện can thiệp khi sự việc trở nên căng thẳng, nhưng chỉ dừng ở mức tư vấn, tuyên truyền, không ép buộc hay áp đặt.

Đạo diễn Hà Lệ Diễm đã sống cùng quá trình trưởng thành của nhân vật Di và ghi lại những khoảnh khắc chân thực về cuộc sống người H'Mông ở Sa Pa. Mặc dù cuộc sống của các nhân vật trong phim vẫn còn nghèo song họ không ngừng lạc quan, chăm chỉ lao động cũng như tận hưởng cuộc sống. Ngoài việc thể hiện nội dung hấp dẫn từ thực tế, Những đứa trẻ trong sương còn có bối cảnh phim đẹp và cách kể chuyện hấp dẫn. Rừng núi phía Bắc Việt Nam trong các khung hình giàu tính nghệ thuật nhận được rất nhiều lời ngợi khen từ các chuyên gia điện ảnh.

Bảo Hòa

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
VQG Tràm Chim thực hiện rất nhiều biện pháp liên quan đến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, chống cháy rừng, quản lý nước đồng thời tiến hành đốt cỏ chủ động, phục hồi bãi năng kim.... để kéo sếu đầu đỏ về. Những biện pháp hữu ích này cũng đã góp phần phát triển du lịch bền vững của địa phương.
Giải trí 1 ngày trước
Sân vận động khối Thành Nam, TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông đúc người dân, du khách về tham dự, trải nghiệm ngày hội bắp nếp Cẩm Nam tôn vinh đặc sản vùng hạ lưu sông Thu Bồn.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Gọi là vào mùa nhưng thực tế thời điểm để đánh trứng kiến chỉ rơi vào mấy ngày đầu và cuối tháng 3 âm lịch. Sau đó các tổ kiến sẽ bị tàn hoặc trứng sẽ nở thành con non.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Huyện Quan Hóa chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng cho Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá năm 2024 diễn ra từ ngày 23 đến 25/3/2024.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Tuần lễ Phim Quốc tế về Thiên nhiên do Keep Vietnam Clean tổ chức đã quay trở lại vào tháng ba này với chủ đề “Thiên nhiên thì thầm, nảy mầm hành động”.