SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những điều chưa biết đầy bất ngờ về thuốc lá điện tử

02:45, 20/08/2018
(SHTT) - Thuốc lá điện tử từng được kỳ vọng sẽ giúp cai nghiện và giảm tác hại của thuốc lá, tuy nhiên một nghiên cứu mới đây cho thấy nó không hề an toàn.

Theo nghiên cứu, hơi nước từ thuốc lá điện tử có thể làm tăng các hóa chất trong phổi, nó làm vô hiệu hóa các nhân tố bảo vệ tế bào và làm giảm khả năng chống nhiễm trùng. Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử (vape) còn làm suy yếu đại thực bào - loại tế bào giúp bảo vệ phổi khỏi dị ứng và vi khuẩn.

Thuốc lá điện tử có thể gây hại nghiêm trọng cho phổi (Ảnh: Wideinfo)

Ông David Thickett, tác giả của nghiên cứu, cho biết tuy thuốc lá điện tử khá an toàn với nguy cơ ung thư, nhưng nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây ra các bệnh về phổi như viêm phế quản hoặc tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD).

Bên cạnh nguy cơ các bệnh về đường hô hấp, chất aerosol có trong thuốc lá điện tử còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Những chất độc hại không chỉ ảnh hưởng đến người sử dụng mà những người xung quanh hít phải khói cũng có nguy cơ mắc bệnh một cách thụ động.

Nicotin và aerosol là những chất độc hại có trong thuốc lá điện tử (Ảnh: Addiction)

Hộp đựng tinh dầu cũng là mối nguy hiểm với trẻ nhỏ khi vô tình cắn, nuốt phải và có thể gây nhiễm độc cấp tính. Đặc biệt, điếu thuốc có nguy cơ phát nổ khi hút và gây thương tích nghiêm trọng. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp tại nạn liên quan đến cháy nổ khi hút thuốc lá điện tử.

*Xem: 30 bao thuốc làm được gì lá phổi?

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.