SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những điều cần biết về dịch cúm gia cầm H7N9 và H5N1

11:00, 12/03/2017
(SHTT) - Dịch cúm gia cầm H7N9 và H5N1 đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân. Các chính quyền địa phương cũng triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch cúm này cũng như tuyên truyền để người dân có thêm kiến thức tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Hiện tại mặc dù dịch cúm gia cầm H7N9 và H5N1 vẫn chưa xâm nhập vào Việt Nam nhưng nó đang diễn biến khá phức tạp tại các nước láng giềng như Trung Quốc, Campuchia. Vì vậy một số tỉnh thành có khả năng bị ảnh hưởng trực tiếp như các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh biên giới Tây Nam của Việt Nam đang triển khai tích cực nhiều biện pháp phòng chống, tránh tình trạng dịch bùng phát.

Cả 2 dịch cúm này đều có thể lây lan từ gia cầm sang người và sẽ vô cùng nghiêm trọng, có thể dẫn tới tử vong nếu không được quan tâm.

Biểu hiện của dịch cúm gia cầm H7N9

Được biết bệnh cúm H7N9 là căn bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng do vi rút cúm H7N9 có nguồn gốc từ gia cầm gây nên. Vi rút này có thể lây từ gia cầm sang người qua nhiều đường như tiếp xúc trực tiếp, hô hấp và gây ra các biểu hiện như khó thở, sốt, ho, đau ngực, sau dần sẽ tiến triển thành viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp và người bệnh có thể tử vong.

nhung dieu can biet ve dich cum gia cam h7n9 va h5n1

 

Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa phát hiện ra những dấu hiệu cho thấy dịch cúm này có thể lây từ người sang người nhưng các bác sĩ vẫn khuyến cáo người dân nên thực hiện tốt vấn đề bảo hộ khi tiếp xúc với người bệnh bị H7N9 để chủ động phòng lây nhiễm bệnh.

Biểu hiện của dịch cúm gia cầm H5N1

Trong đi đó bệnh cúm H5N1 là căn bệnh cũng rất nguy hiểm và dễ lây lan, do vi rút cúm H5N1 gây ra. Căn bệnh này cũng mang tới tỷ lệ tử vong cao, diễn biến nhanh nếu không được điều trị kịp thời.

Những biểu hiện của bệnh cúm H5N1 là cơ thể sẽ bị sốt cao đột ngột, đau đầu, cơ thể đau nhức, ho khan, tiêu chảy, đau họng. Sau đó, người bệnh sẽ bị suy hô hấp gây khó thở và suy đa phủ tạng, nếu không được cấp cứu kịp thì sẽ dẫn đến tử vong.

Biện pháp phòng dịch cúm gia cầm H7N9 cà H5N1

Chính quyền của một số tỉnh thành hiện đang tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng chống cũng như tuyên truyền để người dân có thêm kiến thức. Dưới đây là những biện pháp phòng bệnh chung:

Người dân phải đảm bảo vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống

Sau khi đi vệ sinh, trước khi tiếp xúc với gia cầm, chế biến hay nấu ăn thì người dân cần vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà bông. Mọi người cũng cần hạn chế việc day mắt, ngoáy mũi và chú ý che miệng bằng khăn giấy khi hắt hơi, ho. Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo mọi người hạn chế tiếp xúc với gia cầm, không sử dụng thịt và sản phẩm từ gia cầm mắc bệnh hoặc gia cầm chết, thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh dụng cụ, vật dụng bằng các chất sát khuẩn, đảm bảo thông thoáng nhà cửa, nơi làm việc. Với các cơ sở giết mổ gia cầm thì không được buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm và sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc.

nhung dieu can biet ve dich cum gia cam h7n9 va h5n1 b

 Biện pháp phòng dịch cúm gia cầm H7N9 cà H5N1

Tăng cường sức khỏe

Để phòng dịch cúm gia cầm thì mỗi người dân cũng cần tăng cường sức khỏe bằng cách tăng cường luyện tập thể dục thể thao, bổ sung dưỡng chất, tăng sức đề kháng, thường xuyên vệ sinh đường mũi họng bằng nước sát khuẩn và nước muối loãng.

Khi có bất kỳ những dấu hiệu như khó thở, đau họng, sốt cao, đau cơ thì người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và tránh tới những vùng có dịch bệnh.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.