SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Những điều cần biết về bảo vệ tài sản trí tuệ

07:23, 05/06/2020
(SHTT) - Đối với nhiều tổ chức, việc bảo vệ tài sản trí tuệ là rất quan trọng vì đây là giá trị cốt lỗi để tạo nên thành công. Tuy nhiên, đây cũng là 'miếng bánh thơm' tin tặc thường nhòm ngó, do đó việc tiến hành bảo mật cho tài sản trí tuệ cẩn thận là điều cần ưu tiên hàng đầu.

Trong thời điểm mà các nhà sản xuất của Mỹ phải một lần nữa tìm kiếm những cơ sở gia công sản phẩm khác ngoài nước thì vấn đề về bảo vệ tài sản trí tuệ lại bắt đầu nổi lên. Đối với họ, các tài sản trí tuệ bao gồm cả những sáng chế và bí quyết liên quan đến sản xuất sản phẩm đều mang đến cho các công ty lợi thế cạnh tranh cũng như nhiều giá trị to lớn.

emotional-intelligence

 

Tài sản trí tuệ giúp cho một công ty có thể tận dụng tốt những yếu tố đầu vào như nguyên liệu sản xuất, vị trí nhà máy, thời gian lao động, hao mòn vật liệu và quy trình phù hợp nhất. Khi những thông tin trên được lưu trữ dưới dạng file cứng (giấy in hoặc CD, USB), nguy cơ bị đánh cắp sẽ tăng lên đáng kể. Ngược lại khi mọi thứ được tự động hóa thì hệ thống điều khiển sẽ ẩn đi các bước trong quy trình, khiến cho việc trộm cắp trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên đối với một số tài sản trí tuệ dù đã được mã hóa vẫn không đảm bảo tránh khỏi các cuộc tấn công, vì vậy chúng ta cần đến bảo mật nhiều lớp. Các lớp này nên bao gồm tất cả hoặc hầu hết các hình thức như bảo mật mạng, bảo mật thiết bị, bảo mật ứng dụng và mã hóa.

Một tài sản trí tuệ cũng có thể bị đánh cắp hoặc bị xâm phạm khi nhà sản xuất sửa đổi các quy trình và phương pháp làm việc. Vậy nên, tự động hóa kết hợp với việc ghi nhật ký tất cả các hoạt động của hệ thống có thể chống lại hình thức đánh cắp này. Một số hệ thống cho phép phát lại các hoạt động của nó thông qua giao diện người-máy. Một số thực hiện thông báo tự động khi một nhà điều hành thay đổi một quy trình theo bất kỳ cách nào. Cả hai đều là công cụ mạnh mẽ để bảo vệ giá trị tài sản trí tuệ và chỉ dẫn cho người vận hành cách thức xử lý thích hợp.

Việc sửa đổi trái phép bởi các cá nhân không có thẩm quyền cũng là một hình thức đánh cắp tài sản trí tuệ. Chủ sở hữu có thể đặt lớp bảo mật cấp tệp tin cho các dữ liệu nguồn mà từ đó bản hướng dẫn công việc có thể in ra. Mặc dù như đã đề cập bên trên, chúng không thể đảm bảo rằng các quy trình được tuân thủ nhanh chóng.

Nếu một nhà sản xuất gặp khủng hoảng vì thảm họa như chúng ta chứng kiến trong giai đoạn này, các hệ thống tự động hóa cao có thể tiếp tục tạo ra các sản phẩm chất lượng ngay cả khi được vận hành tạm thời bởi những nhân viên có ít kỹ năng. Tự động hóa vượt trội bao gồm cả sự quản lý quy trình sẽ giúp chống lại tất cả các mối đe dọa như mất cắp, hư hỏng đối với tài sản trí tuệ, giá trị của tài sản trí tuệ và việc sử dụng nó.

Tuấn Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.