SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những điều cần biết quá nhiều sai sót

08:29, 21/03/2014
Với hàng loạt thông tin điều chỉnh, cả triệu thí sinh trên cả nước cùng những cơ sở đào tạo ngóng chờ và khấp khởi vui mừng khi Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT) chính thức phát hành cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 (gọi tắt là Những điều cần biết). Tuy nhiên, cuốn Những điều cần biết năm nay lại có quá nhiều thông tin sai sót...

Sai nhiều, thí sinh chịu thiệt

Có quá nhiều thông tin sai sót là nhận định của rất nhiều trường ĐH-CĐ khi xem thông tin trên cuốn Những điều cần biết. Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) tá hỏa khi biết cuốn Những điều cần biết in thông tin Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) trong danh sách 132 trường ĐH-CĐ không tổ chức thi theo kỳ thi chung của Bộ GD-ĐT. Trước thông tin này, hiệu trưởng nhà trường phải tức tốc làm công văn kiến nghị đính chính lại thông tin để thí sinh nắm rõ.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) ngành Hải dương học bị đình chỉ tuyển sinh trong năm 2014 do “trắng” giảng viên nhưng vẫn xuất hiện với 80 chỉ tiêu tuyển sinh trong năm 2014. Trong khi đó, đến ngày 19-3, ngành này vẫn chưa được cho phép tuyển sinh trở lại.

Tương tự, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng ngành Điều dưỡng là 1 trong 5 ngành bị đình chỉ tuyển sinh năm 2014, thế nhưng trong cuốn Những điều cần biết, ngành này vẫn được tuyển sinh với 80 chỉ tiêu. Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM ngành Kế toán, Quản trị khách sạn bị dừng tuyển sinh nhưng vẫn có tên trong danh sách tuyển sinh năm 2014. Thậm chí 2 ngành này cũng được tuyển sinh cả chương trình chất lượng cao khi chương trình đại trà đã không đủ chuẩn.

Trường ĐH Hải Phòng đến ngày 19-3 mới chỉ có 1/7 ngành bị đình chỉ được cho phép tuyển sinh lại trong năm 2014 nhưng trong cuốn Những điều cần biết vẫn có tên các ngành Sư phạm mầm non, Hệ thống thông tin, Công nghệ chế tạo máy.  Trường ĐH Quốc tế Miền Đông 2 ngành Kỹ thuật phần mềm và Truyền thông mạng máy tính bị đình chỉ tuyển sinh nhưng vẫn thông báo tuyển sinh với mỗi ngành 80 chỉ tiêu. Rất nhiều ngành bị dừng tuyển sinh ở các trường như ĐH Quảng Bình, ĐH Phương Đông nhưng cuốn Những điều cần biết vẫn đăng thông tin tuyển sinh trong năm 2014.

Bên cạnh đó, thông tin về học phí, chỉ tiêu tuyển sinh từng ngành của nhiều trường trong cuốn Những điều cần biết cũng bỏ trống khiến thí sinh bối rối khi đăng ký dự thi. 

Ai chịu trách nhiệm?

Đây được xem là tài liệu hướng dẫn quan trọng để thí sinh tham khảo khi làm hồ sơ đăng ký dự thi nhưng không hiểu sao ban biên tập lại để quá nhiều lỗi và thiếu sót nhiều thông tin quan trọng. Nếu nói thời gian quá gấp thì không đúng. Bởi lẽ từ tháng 1-2014, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh và gửi về Bộ GD-ĐT. Và ngay trong cuốn Những điều cần biết, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng xác nhận “nội dung được cập nhật đến ngày 6-3-2014 do các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng cung cấp”.

PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM), cho biết: “Không hiểu sao nhà xuất bản lại in thông tin trường không tổ chức thi trong khi trường gửi thông tin tuyển sinh cho Bộ GD-ĐT rất rõ”.

Trong khi đó, nhiều trường tuyển sinh riêng theo đề án tuyển sinh riêng đã được Bộ GD-ĐT chấp thuận nhưng trong cuốn sách này lại thông tin chỉ có một số ngành xét tuyển. Trước thông tin không chính xác này, đại diện nhà trường đã liên hệ và yêu cầu ban soạn thảo sớm điều chỉnh để thí sinh nắm rõ.

Băn khoăn trước những thông tin chưa chuẩn trên tài liệu hướng dẫn của Nhà Xuất bản Giáo dục, nhiều cán bộ phụ trách công tác hồ sơ tuyển sinh cho rằng: “Nhà xuất bản đưa ra ấn phẩm thì phải có trách nhiệm và kiểm duyệt kỹ càng. Đây là tài liệu cần thiết để thí sinh tham khảo. Nhà xuất bản phải nhanh chóng hiệu chỉnh, cập nhật lại thông tin để thí sinh nắm rõ khi làm hồ sơ đăng ký dự thi”.

Trao đổi về vấn đề này, GS-TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng: “Do năm nay có quá nhiều thông tin điều chỉnh nên nhà xuất bản không cập nhật kịp khi đưa ra ấn phẩm. Do đó, thí sinh cũng cần theo dõi, kiểm tra kỹ thông tin tuyển sinh trên website của từng trường khi làm hồ sơ. Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo điều chỉnh và cập nhật lại thông tin cuốn Những điều cần biết trên website của Bộ GD-ĐT”.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT chưa cho biết trách nhiệm của NXB Giáo dục Việt Nam được xử lý ra sao khi đã có rất nhiều người bỏ tiền mua một ấn phẩm mang nội dung sai sót…

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Giải trí 8 giờ trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.