SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những điều bất ngờ về cơ thể người dưới góc nhìn khoa học

06:52, 17/08/2018
(SHTT) - Những phát hiện khoa học về cơ thể người vẫn đang được tìm hiểu và mở ra nhiều điều thú vị. Ít ai biết rằng cơ thể người có số DNA dài bằng 17 vòng Mặt Trời đến sao Diêm vương hay vi khuẩn nhiều gấp 10 lần tế bào con người trong cơ thể.

Tế bào vi khuẩn nhiều gấp 10 lần tế bào con người trong cơ thể

Trái với suy nghĩ của nhiều người, cơ thể chúng ta đầy ắp vi khuẩn. Theo đó, số vi khuẩn trong người bạn vào khoảng 100 nghìn tỷ, nhiều gấp 10 lần số lượng tế bào sống. Chỉ riêng đường ruột của con người thôi đã chứa đến 2kg vi khuẩn.

Cùng với quá trình tiến hóa của loài người, những con vi khuẩn này cũng phát triển theo và biến thành một phần không thể thiếu của cơ thể chúng ta.

Cơ thể người có số DNA dài bằng bạn đi từ Mặt Trời đến sao Diêm vương 17 vòng

khoa hoc 1

 

Hệ gen con người, mã di truyền trong từng tế bào của cơ thể, bao gồm 23 phân tử DNA mỗi phân tử AND chứa 500.000-2,5 triệu cặp nucleotide. Phân tử ADN có kích thước dài 1,7-8,5cm khi tở ra, hoặc dài trung bình khoảng 5 cm. Có khoảng 37 nghìn tỷ tế bào trong cơ thể và nếu duỗi thẳng tất cả các ADN có trong mỗi tế bào và nối dài lại sẽ có tổng chiều dài của 2 × 1.014 mét hoặc đủ để kéo dài 17 lần từ Mặt Trời đến sao Diêm Vương và trở lại.

Phổi của con người có diện tích bề mặt tương đương với một sân bóng tennis

Phổi nằm gọn trong lồng ngực, nó có thể nở lên xẹp xuống nhịp nhàng theo từng động tác hít vào và thở ra. Trên thực tế, tổng diện tích bề mặt của hai lá phổi có độ lớn khổng lồ. Nếu đem căng ra, nó có thể bằng diện tích của một sân bóng tennis quốc tế, tức là khoảng 195 đến 200 mét vuông.

khoa hoc 2

 

60 giây là thời gian tế bào máu chạy đi quanh cơ thể

Cơ thể người chứa trung bình khoảng 5 lít máu và tim sẽ đẩy đi khoảng 70ml mỗi lần đập. Cứ mỗi phút, tim đập khoảng 70 lần. Làm một phép tính đơn giản, ta sẽ thấy mỗi phút tim luân chuyển một số lượng khoảng 4,9 lít máu - gần như toàn bộ lượng máu trong cơ thể chúng ta.

Màu mắt không hề cố định

Về cơ bản thì với hầu hết chúng ta, màu mắt sẽ được giữ nguyên kể từ khi ra đời. Tuy nhiên, khoảng 10 - 15% người da trắng sẽ có hiện tượng mắt đổi màu theo thời gian.

khoa hoc 3

 

Đây là một hiện tượng bình thường. Nhưng nếu như bạn là một người trưởng thành, đột nhiên mắt đổi màu một cách kỳ lạ - như từ nâu sang xanh, hoặc mỗi bên một màu - thì hãy đi gặp bác sĩ luôn và ngay.

Thông thường, mắt đổi màu đột ngột là dấu hiệu của một số chứng bệnh nguy hiểm, như viêm nhiễm mống mắt Fuch (Fuch’s heterochromic iridocyclitis), hội chứng Horner, hoặc bị tăng nhãn áp sắc tố.

Trung bình một người đi hết quãng đường 5 lần vòng quanh Trái đất

Trung bình một người bước đi 7.500 bước/ngày. Nếu người này sống đến năm 80 tuổi, anh ta đã đi được khoảng 216.262.500 bước chân.

khoa hoc

 

Nhân số bước này với sải chân trung bình của người trưởng thành sẽ ra được quãng đường dài khoảng 177.000km, tức là gấp khoảng 5 lần chu vi đường xích đạo.

Chúng ta có thể sống mà không cần dạ dày...

... cũng không cần đến 75% lá gan, 80% ruột, 1 bên thận, 1 lá phổi, lách, và mọi bộ phận xung quanh vùng háng. Dĩ nhiên, tình trạng sức khỏe khi ấy sẽ không phải hoàn hảo, nhưng chúng ta vẫn sống được.

Hạ Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.