SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những điều bạn chưa biết về Uzbekistan - Quê nhà của đối thủ U23 Việt Nam trong trận chung kết

14:02, 24/01/2018
(SHTT) - Uzbekistan, tên chính thức là Cộng hoà Uzbekistan, quốc gia đông dân nhất vùng Trung Á, nằm ở giữa trung tâm của Trung Á trước kia từng là một phần của Liên bang Xô Viết. Uzbekistan nổi tiếng với các đền đài, lăng tẩm nằm dọc theo Con đường Tơ lụa huyền thoại nối liền Á ÂU.

Trung tâm của "Con đường tơ lụa" huyền thoại

1499403505_con-duong-to-lua

Uzbekistan nằm trên "Con đường tơ lụa", tuyến đường thương mại cổ xưa nối liền Trung Hoa với Địa Trung Hải đã tồn tại từ hơn 2.000 năm trước.

Nằm ở vị trí trung tâm trên 'con đường tơ lụa' trải dài từ châu Âu sang châu Á, Uzbekistan từng có một thời gian dài là điểm giao lưu thương mại sôi động của nhiều nền văn hóa trong quá khứ. Đồng thời đã hình thành nên những đô thị phồn thịnh, những cung điện nguy nga, những thánh đường lộng lẫy với kiến trúc mang sắc màu sặc sỡ, những ngôi chợ có mái vòm buôn bán sầm uất… khiến bao lữ khách phải choáng ngợp.

Nền kiến trúc Hồi Giáo độc đáo

Trên các con phố, bạn dễ dàng nhận thấy mỗi công trình kiến trúc là một tác phẩm riêng biệt nhưng đều tiêu biểu cho nét đẹp đặc trưng. Hệ thống lâu đài, lăng mộ đồ sộ được xây bằng sa thạch, cẩm thạch, đá hoa cương với những trang trí hết sức lộng lẫy và tinh xảo.

9_103154

Lăng mộ hoàng đế lập quốc Timur 

Các cung điện Seikhantaur, Kaphan Sasi, Medrexe Barak-Khan, Kukeltasa được xây dựng vào thế kỷ XV, XVI cho du khách được tận mắt nhìn ngắm hình ảnh những đền đài xa hoa mà truyện Ngàn lẻ một đêm thường mô tả. Xung quanh các công trình này là nhiều bí ẩn mà đến nay các nhà chuyên môn vẫn chưa giải thích hết được.

tilla-kori-medreseh-samarkand-uzbekistan-cr-zulya-rajabova

Bên trong một cung điện ở Uzabekistan

Cái nôi của "đại số"

Vùng Trung Á đã là trung tâm nghiên cứu của thế giới trong nhiều thế kỷ, và Khiva không phải là ngoại lệ. Muhammad Al-Muso Khorazmy, một học giả Ba Tư sinh khoảng năm 780 được gọi là “cha đẻ của khoa học máy tính” và được cho là người phổ biến cách sử dụng số thập phân. Thực tế danh từ “đại số” là xuất phát từ luận thuyết toán học đại số của ông, gọi là Sách Bản Chất về Tính Toán Bằng Hoàn Tất và Cân Bằng. Di sản của ông có thể được thấy ở bức tượng phía ngoài cổng phía Tây.

10_1

 Bức tượng Muhammad phía ngoài cổng phía Tây.

 Nền ẩm thực đặc trưng riêng 

Ẩm thực Uzbekistan chịu ảnh hưởng của nông nghiệp địa phương. Có nhiều trang trại trồng ngũ cốc nên bánh mì và mì rất quan trọng trong các món ăn của người Uzbek. Thịt cừu được sử dụng phổ biến. 

Uzbek-Palov

Plov là món quốc hồn quốc túy của Uzbekistan 

Ẩm thực Uzbekistan ít được biết đến bên ngoài đất nước Uzbekistan nhưng với mùi vị của thịt nướng, súp, và plov (cơm rang hoặc cơm Biryani), bạn sẽ phải chảy nước miếng. Uzbekistan còn là nơi nhà sản xuất chính các loại trái cây tươi và rau quả, cũng như các loại hạt

Nghệ thuật thêu ren tinh tế

Thêu ren là một trong những xu hướng mỹ thuật ứng dụng phổ biến nhất tại Uzbekistan. Tại mỗi thành phố, nghệ thuật thêu ren sẽ có những đặc điểm riêng biệt về thành phần, màu sắc, họa tiết trang trí và cách đâm chỉ. Loại hình thêu ren nổi tiếng nhất là nghệ thuật khâu chỉ vàng tại Bukhara.

nhung-an-tuong-dep-ve-dat-nuoc-vung-trung-a-uzbekistan

Nghệ thuật thêu chỉ vàng tại Bukhara  

 Sở hữu mỏ vàng lớn nhất thế giới

muruntau-mine_2

Mỏ vàng khổng lồ Muruntau  

Mỏ vàng khổng lồ Muruntau ở Uzbekistan được phát hiện vào năm 1958. Khu vực này trước đây là nguồn khai thác quý giá ở khu vực Con Đường Tơ Lụa. Nó chính là mỏ vàng lớn nhất thế giới với sản lượng được cho là khoảng hơn 56.000 kg mỗi năm.

Nước xuất khẩu bông lớn thứ hai thế giới

Uzbekistan là một trong những nước xuất khẩu bông lớn nhất thế giới, với sản lượng xuất khẩu hơn 800.000 tấn mỗi năm. Quốc gia này là nhà xuất khẩu bông lớn thứ hai thế giới vào năm 2017. Những cánh đồng bông rộng lớn bạt ngàn là một điểm thu hút khách du lịch đến với Uzbekistan.

Bong TG

Những cánh đồng bông bạt ngàn

Nếu bạn muốn có những trải nghiệm thú vị ở một nơi mà sự tự nhiên, thô sơ vẫn còn nguyên vẹn chưa bị đảo lộn bởi nhịp sống đô thị hóa và công cuộc du lịch hóa thì hãy thử một lần đến với đất nước này nhé..

Linh Giang(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.