SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những dấu hiệu cơ bản của trẻ tự kỷ bố mẹ cần lưu ý

08:27, 20/03/2019
Hiện nay, số ca trẻ mắc bệnh tự kỷ ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, bệnh tự kỷ ở trẻ vẫn có thể chữa khỏi hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng nếu phát hiện kịp thời và được can thiệp sớm.

Có 8 dấu hiệu cơ bản cho thấy trẻ bị tự kỷ mà bố mẹ cần lưu ý như sau:

1. Có vấn đề về ngôn ngữ

Paul Wang, bác sĩ y khoa, người đứng đầu nghiên cứu y học tại Austism Speaks nói rằng, “mặc dù trẻ em có những mốc học nói khác nhau nhưng bố mẹ nên chú ý nếu thấy quá chậm trễ so với độ tuổi. Các triệu chứng tự kỉ tiềm ẩn bao gồm không có các cử chỉ như chỉ hoặc vẫy tay, không nói khi 16 tháng, không nói được hai từ có nghĩa khi 24 tháng.

 

2. Kém giao tiếp xã hội

Những đứa trẻ khỏe mạnh cho thấy mối liên hệ với người xung quanh bằng cách cười, ôm hay nhìn nhận biết. Nếu con bạn không bày tỏ một nụ cười hoặc biểu hiện một thái độ vui vẻ vào lúc 6 tháng tuổi, đó có thể là một dấu hiệu của tự kỉ.

Tiếp xúc bằng mắt cũng là một vấn đề với những người tự kỉ, vì nó liên quan đến khả năng đọc và diễn giải biểu hiện trên khuôn mặt người khác. Dana Watternberg Khani, bác sĩ y khoa, chuyên gia trẻ tự kỉ của Austism Friendly Spaces nói rằng “Rất nhiều trẻ tự kỉ gặp phải vấn đề trong giao tiếp với người xung quanh, vì vậy, chúng có khuynh hướng thích chơi với đồ vật hơn là với con người”. Ví dụ, nếu bạn chỉ cho trẻ một bức tranh quả bóng, chúng sẽ tập trung vào nó hơn là nhìn vào mắt bạn.

3. Mất khả năng nói hoặc các kỹ năng xã hội

Theo nghiên cứu, hồi quy là phổ biến ở trẻ em tự kỉ. Bác sĩ Wang cho rằng "bất kỳ trẻ em nào bị ốm hoặc buồn bã sẽ ít nói chuyện hơn trong vài ngày. Nhưng nếu điều này kéo dài nhiều hơn chỉ vài ngày, thì bố mẹ cần đưa con đến một chuyên gia để tìm hiểu lý do”

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng một phần ba trẻ em bị chứng tự kỷ trải qua một giai đoạn hồi quy, nhưng đa số những trẻ em này không có sự phát triển điển hình để bắt đầu. Thay vào đó, chúng đã phát triển chậm từ sớm và sau đó đánh mất một số kỹ năng mà chúng đã có được.

 

4. Hành vi lặp lại

Theo các chuyên gia “vỗ tay, lắc lắc, nhảy và xoay, sắp xếp và sắp xếp lại đồ vật, lặp lại các âm thanh, từ ngữ hay câu nói” là những hành vi phổ biến ở trẻ tự kỉ.

5. Phản ứng khi buộc phải thay đổi

Trẻ tự kỉ có thể chú ý đến trật tự mà không có mục đích gì. Ví dụ chúng có thể dành hàng giờ sắp xếp đồ chơi và phân loại chúng theo màu sắc hoặc kích thước thay vì chơi với đồ chơi. Thói quen là một phần quan trọng trong cuộc sống và tất cả chúng ta đều cảm thấy không thoải mái nếu phải thay đổi cách làm việc thông thường của mình. Nhưng nếu con bạn trở nên suy sụp khi được yêu cầu phải làm điều gì đó khác đi, đó có thể là một dấu hiệu của chứng tự kỉ.

Ở trẻ nhỏ, điều này có thể dẫn đến hành vi giận dữ. Khi trẻ lớn hơn, các triệu chứng tự kỷ có thể tự nhận ra trong các hành vi lặp đi lặp lại như bước đi liên tục hoặc vặn xoắn tay vào nhau khi lo lắng.

 

6. Bận tâm hoặc ám ảnh quá mức

Theo Austism Speaks, sự quan tâm quá mức và hiểu biết sâu sắc về một vấn đề bất thường cũng có thể là dấu hiệu của chứng tự kỉ. Đây có thể là một sự ám ảnh với quạt trần, máy hút bụi, nhà vệ sinh hoặc thậm chí là kiến thức chuyên sâu về thiên văn học. Những trẻ lớn hơn hoặc người lớn mắc bệnh tự kỉ có thể phát triển một sự quan tâm đặc biệt đến ngày tháng, các con số, dấu hiệu và các chủ đề khoa học.

7. Hiểu mọi điều theo nghĩa đen

Người mắc chứng tự kỉ thường gặp khó khăn trong việc hiểu các khái niệm trừu tượng và các câu thành ngữ. Chúng rất khó để hiểu được các câu nói tắt, các câu có nghĩa bóng mà thường chỉ hiểu theo đúng nghĩa đen của từ.

8. Các vấn đề liên quan

Bác sĩ Khani lưu ý rằng "những người bị chẩn đoán tự kỉ cũng thường được chẩn đoán mắc các rối loạn khác". Theo Autism Speaks, các chẩn đoán thường kèm theo tự kỉ bao gồm rối loạn dạ dày ruột, rối loạn giấc ngủ, động kinh, các vấn đề về xử lý cảm giác và xu hướng ăn những thứ không phải là thực phẩm.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.