SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Những đám mây đẹp đẽ nguy hiểm nơi vùng cực

14:50, 25/11/2018
(SHTT) - Mây xà cừ là một hiện tượng thiên nhiên sẽ khiến cho người nhìn cảm giác phải ngỡ ngàng và chìm đắm nhưng trên thực tế dải mây đẹp đẽ đó lại chính là một trong những tác nhân nguy hiểm gây hư hại cho tầng ozone của chúng ta.

Mây xà cừ là những giải sáng sặc sỡ tương tự như cầu vồng. Hiện tượng này thường xuất hiện trên nền trời tối đen của vùng cực trong mùa đông khắc nghiệt. 

may-xa-cu-3

 

Các đám mây xà cừ thường được hình thành tại tầng bình lưu vùng cực vào mùa đông, ở độ cao 15.000 - 25.000 m. Do mây xà cừ nằm cao hơn những đám mây thông thường, không khí bao quanh chúng rất lạnh, thường xuống đến -85°C.

may-xa-cu-1

 

Về bản chất, mây xà cừ là tập hợp các hạt nhỏ đóng băng và do ở vị trí trên cao giúp chúng có thể tiếp nhận ánh sáng Mặt Trời. Khi chạm đến các hạt, ánh sáng bị khúc xạ, chia thành nhiều dải màu rực rỡ.

may-xa-cu-6

 

Mặc dù là một hiện tượng thiên nhiên xinh đẹp và huyền bí, nhưng đây lại là một vẻ đẹp độc hại vì chính chúng là một trong những tác nhân lớn tạo nên lỗ hổng trên tầng ozone tại các vùng cực - một vấn đề lớn mà Trái Đất đang phải ngày ngày nỗ lực khắc phục. 

may-xa-cu-2

 

Chúng cung cấp bề mặt loại bỏ axit nitric dạng khí, làm xáo trộn các chu trình nitơ, đồng thời hỗ trợ phản ứng sinh ra clo hoạt hóa, chất xúc tác dẫn đến lỗ hổng tầng ozone.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.