SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những công nghệ xe hơi nổi bật nhất được ứng dụng năm 2018

11:00, 03/10/2018
(SHTT) - Cuộc chạy đua công nghệ ô tô giữa các hãng sản xuất lớn trên thế giới vẫn đang rất căng thẳng. Bên cạnh việc cải tiến nhiều về động cơ, thiết kế thì các hãng sản xuất cũng không ngừng phát triển những công nghệ xe hơi tiên tiến nhất để giúp xe hơi ngày càng hiện đại và an toàn hơn.

Cảnh báo hành khách phía sau (Hyundai Santa Fe)

Nhiều hãng xe đã tích hợp hệ thống nhắc nhở người lái bằng âm thanh khi hàng ghế phía sau vẫn còn người ngồi, tránh trường hợp họ ra khỏi xe mà để quên trẻ con/thú nuôi bên trong khiến sốc nhiệt dẫn tới tử vong. Santa Fe nâng hệ thống cảnh báo âm thanh dạng này lên 1 bậc khi tích hợp thêm cảm ứng chuyển động.

cong nghe o to

 

Nếu người lái đã quen với âm thanh cảnh báo dẫn tới tình trạng quên hoặc bỏ qua trong vô thức, cảm ứng chuyển động phía sau sẽ ngay lập tức gửi thông báo tới chủ xe thông qua ứng dụng BlueLink trên smartphone nếu phát hiện còn vật thể di chuyển trong xe – chi tiết mà chưa hãng xe nào khác làm được.

Hệ thống treo chủ động trên Audi A8 mới

Hệ thống treo chủ động hoàn toàn của Audi A8 mới sử dụng công nghệ camera gắn với các động cơ điện độc lập ở mỗi bánh, từ đó giúp xe thích nghi với những thay đổi trên mặt đường và mang tới sự cân bằng khi di chuyển. Theo Audi, với sự trợ giúp của camera trước, hệ thống treo đặc biệt này cho phản ứng chính xác vào đúng thời điểm, loại bỏ hoàn toàn các rung động và xóc nảy. Quá trình này cũng được xác nhận chỉ diễn ra trong vài mili giây khi camera hiển thị thông tin mặt đường 18 lần/giây.

cong nghe o to 1

 

Đặc biệt, trong trường hợp phát hiện tác động hông sắp xảy ra ở tốc độ lớn hơn 24 km/giờ, hệ thống treo chủ động trên A8 mới sẽ nâng thân xe (ở phía sau) lên 80 mm. Điều này, sẽ khiến lực va chạm hướng tới những khu vực mạnh nhất của xe chẳng hạn như thanh ngang và cấu trúc sàn, làm giảm khoảng 50% tác động cho các hành khách trên xe.

Cửa khoang chở hàng đa năng trên xe bán tải GMC Sierra

Cửa thùng sau trên các dòng xe bán tải thường được làm rất đơn giản và ít tích hợp công nghệ, nhưng đối với Sierra thì khác nó giúp chủ nhân tiết kiệm được thời gian khi tích hợp tính năng tự động mở cửa thùng sau thông qua thao tác nhấn 2 lần trên remote.

Nếu phải chuyên chở đồ vật dài hơn kích thước thùng sau, lái xe chỉ cần hạ nắp thùng sau, ở ngay bên trong sẽ có thêm một cửa thùng phụ, điều đó giúp tăng được kích thước thùng xe nhưng vẫn đảm bảo hàng hoá được cố định không bị trượt về phía sau khi di chuyển.

cong nghe o to 2

 

Cửa thùng sau của Sierra có khả năng gấp đôi, khi hạ cửa thùng sau xuống lái xe có thể dễ dàng tiến sát tới thùng xe, điều đó giúp chủ nhân dễ dàng khuâng vác đồ đạc mà không cần tốn sức nhiều cũng như không cần phải trèo lên thùng.

Nếu ở tính năng thứ 3, cửa thùng chính có thể gặp đôi để dễ dàng khuâng vác đồ đạc, thì ở tính năng thứ 4 này, cửa thùng chính sau khi được gấp lại một nửa, tiếp tục mở cửa thùng phụ sẽ tạo ra được một cầu thang ( chịu được tối đa 170kg), chúng ta có thể sử dụng để ngồi hoặc dễ dàng duy chuyển lên thùng xe trong trường hợp cần chuyển chở xe máy.

Với tính năng mở một nửa cửa thùng chính, chúng ta có thể tạo thêm được không gian chứa hàng hoá chỉ bằng một miếng gỗ hoặc một tấm kim loại, ngoài ra nó còn được sử dụng như là một chiếc kệ để đồ hoặc một chiếc bàn làm việc nhỏ trong những chuyến dã ngoại ngắn ngày.

Hệ thống thông tin giải trí MBUX (Mercedes-Benz)

Mercedes-Benz A-Class thế hệ mới nhất mới đây đã chính thức được ra mắt với hàng loạt thay đổi và cải tiến tích cực. Trong số những công nghệ an toàn cũng như các tiện nghi hiện đại được chú ý nhất là hệ thống giải trí với giao diện MBUX hoàn toàn mới lần đầu tiên xuất hiện trên xe của Mercedes-Benz.

cong nghe o to 3

 

Hệ thống này được kích hoạt khi người sử dụng nói “Hey Mercedes” và tạo ấn tượng khi có khả năng học thói quen của người dùng nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence), công nghệ này sẽ tạo ra mối liên kết có cảm xúc giữa chiếc xe và người dùng.

Sau khi trang bị hệ thống giải trí đặc biệt này cho A-Class, đúng theo kỳ vọng của nhiều người Mercedes-Benz đã xác nhận việc hệ thống này sẽ lần lượt được trang bị cho tất cả các dòng xe của hãng trong tương lai.

Hệ thống sạc không dây cho xe điện BMW

BMW 530e iPerformance sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống sạc điện cảm ứng, không dây của BMW trong thời gian tới. Hệ thống này cho phép truyền năng lượng từ nguồn cấp điện vào hệ thống pin điện áp cao của xe mà không cần tới bất kỳ sợi dây cáp hay nút bấm nào. Việc sạc sẽ được thực hiện khi xe đỗ phía trên một bệ đỡ. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống mới này chính là sự tiện lợi trong sử dụng vì loại bỏ dây cáp.

cong nghe o to 4

 

Các thành phần chính của hệ thống bao gồm một trạm sạc cảm ứng với tên gọi GroundPad, có thể được lắp đặt trong garage hoặc để ngoài trời và một bộ phận có tên gọi CarPad, được gắn dưới gầm xe. GroundPad tạo ra từ trường trong khi CarPad tiếp nhận dòng điện và sạc cho, pin, ắc quy của xe.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Liên kết hữu ích