SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà

14:00, 18/07/2017
(SHTT) - Vụ việc các em nhỏ bị mắc bệnh sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu đang gây xôn xao dư luận và khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Được đánh giá là một căn bệnh xã hội nguy hiểm, bệnh sùi mào gà có tốc độ lây lan nhanh chóng và có mức độ phổ biến cao nhất.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook chia sẻ thông tin khoảng 80 bé trai ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên) bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư trên địa bàn. 

Nhiều trẻ bị mắc bệnh đã được gia đình đưa lên BV Da liễu TƯ điều trị. Thông tin này nhanh chóng được hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Đa số mọi người đều tỏ ra rất hoang mang không biết vì sao các cháu lại có thể mắc được sùi mào gà.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với cơ quan báo chí,  PGS.TS Lê Hữu Doanh, phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho hay trong thời gian 2 tháng gần đây 1/5 đến ngày 15/7, Bệnh viện đã khám và điều trị cho nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh sùi mào gà. Trong đó có sự gia tăng bất thường số lượng trẻ em tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

Bệnh sùi mào gà là bệnh gì?

Được biết, sùi mào gà được biết đến là bệnh thuộc nhóm bệnh tình dục STI, do loại siêu vi có tên là Humanpapolima virus gây ra, hay còn gọi tắt là HPV. Đây là loại virus có đặc điểm rất đặc trưng, đó là virus này chỉ xâm nhập và gây bệnh vào niêm mạc da người mà không gây bệnh ở các cơ quan, bộ phận nào khác. Đa số các tuýp virus sùi mào gà không gây đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người, trừ một số tuýp thuộc nhóm HPV 11, 16, 18…trong đó phổ biến nhất ở nước ta là tuýp HPV 16, 18 có khả năng gây nên biến chứng ung thư ở nam và nữ.

nhung con duong lay nhiem benh sui mao ga b

 

Bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm và gây bệnh ở mọi đối tượng bệnh khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là ở đối tượng có quan hệ tình dục và đang trong độ tuổi sinh sản. Sùi mào gà có diễn biến bệnh tương đối nhanh chóng và xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Những con đường gây lây nhiễm bệnh sùi mào gà

Qua đường tình dục

Theo đánh giá của các chuyên gia, quan hệ tình dục là con đường ngắn nhất dẫn tới nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh sùi mào gà.

Những người có đời sống quan hệ tình dục phức tạp, có quá nhiều bạn tình là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Ngoài ra, cũng có những người chỉ quan hệ duy nhất với chồng hoặc người yêu của mình cũng có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà. Vì đối tượng của bạn là người có đời sống phức tạp và đã bị mắc bệnh sùi mào gà.

nhung con duong lay nhiem benh sui mao ga a

 

Sử dụng bao cao su là một trong những biện pháp phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể lây được thông qua các tiếp xúc thân mật khác khi quan hệ.

Qua các vật dụng trung gian

Những người có thói quen sinh hoạt bừa bãi, không khoa học, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị bệnh như khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn cầu, bồn tắm…còn vương vãi dịch mủ gây bệnh sùi mào gà của người bệnh cũng có nguy cơ bị mắc bệnh. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến chỉ sau con đường quan hệ tình dục gây nên bệnh sùi mào gà. Nguyên nhân này cũng lí giải vì sao nhiều người bị mắc sùi mào gà vô cớ.

Qua các vết thương hở

Vết thương hở cũng là con đường gây lây lan bệnh sùi mào gà. Nếu tiếp xúc với vết thương hở của bệnh nhân thì bạn hoàn toàn có thể bị lây nhiễm virus HPV.

Lây từ mẹ sang con

Thông qua con đường sinh thường, HPV từ cổ tử cung, âm đạo của mẹ có thể xâm nhập vào cơ thể của thai nhi và gây ra bệnh sùi mào gà bẩm sinh.

Bệnh sùi mào gà nguy hiểm như thế nào

nhung con duong lay nhiem benh sui mao ga

 

Bệnh sùi mào gà ở nam giới gây khó chịu, tự ti, mặc cảm, khiến nam giới bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục, vô sinh… nặng nhất là dẫn đến ung thư dương vật..

Trong khi đó, bệnh sùi mào gà ở nữ giới gây biến đổi bất thường trong niêm mạc cổ tử cung, từ đó tạo ra những tế bào bất thường, xâm lấn nặng hơn khiến chị em bị vô sinh, viêm nhiễm phụ khoa… nguy cơ ung thư cổ tử cung là rất cao.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới có độ nguy hiểm cũng như tác hại của bệnh cao hơn rất nhiều so với ở nam giới, do nữ giới có cấu trúc bộ phận sinh dục đặc biệt phức tạp, rắc rối khiến cho mầm bệnh len lỏi, ăn sâu kéo dài thời gian ủ bệnh, đến khi phát hiện bệnh đã ở mức độ nặng, điều trị gặp nhiều khó khăn.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.