SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những chính sách có hiệu lực từ năm 2018 tác động lớn đến các doanh nghiệp

10:58, 23/01/2018
(SHTT) - Đơn giản hóa thủ tục đăng ký doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, bãi bỏ hàng loạt điều kiện kinh doanh, cấp giấy phép kinh doanh mới cho NĐT nước ngoài chính là những chính là những chính sách có hiệu lực từ năm 2018 tác động lớn tới các doanh nghiệp.

Đơn giản hóa thủ tục đăng ký doanh nghiệp

Đây là chủ trương được nêu ra tại Nghị quyết 136/NQ-CP ngày 27/12/2017 về phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ KH-ĐT.

doanh nghiep

 

Theo đó, việc đăng ký thành lập doanh nghiệp sẽ có sự thay đổi trong thành phần hồ sơ và nội dung của các mẫu đơn, tờ khai trong thời gian tới. Cụ thể: Bãi bỏ thành phần hồ sơ “Bản sao thẻ CCCD, giấy CMND, hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp pháp khác” khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp; Thay thế một số thông tin chứng thực cá nhân thành “số định danh cá nhân” trong nội dung các mẫu đơn, tờ khai trong thủ tục đăng ký doanh nghiệp. 

Ngoài ra, Nghị quyết còn chủ trương bãi bỏ yêu cầu giấy tờ chứng thực cá nhân trong một số thủ tục về đầu tư ra nước ngoài và đầu tư tại Việt Nam. 

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Từ ngày 01/01/2018, Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 chính thức có hiệu lực, quy định nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cụ thể:

Hỗ trợ tiếp cận tín dụng: thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cấp bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp;

Hỗ trợ thuế, kế toán: được áp dụng có thời hạn mức thuế suất thuế TNDN thấp hơn mức thuế suất thông thường áp dụng cho doanh nghiệp khác.

Hỗ trợ mặt bằng sản xuất: bố trí quỹ đất để hình thành và phát triển cụm công nghiệp, khu chế biến nông, lâm, thủy sản; hỗ trợ giá thuê mặt bằng tại khu công nghiệp, công nghệ cao, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Hỗ trợ công nghệ; hỗ trợ cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung: hỗ trợ đổi mới, phát triển công nghệ; miễn, giảm tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và TNDN.

Hỗ trợ mở rộng thị trường: thành lập chuỗi phân phối sản phẩm.

Hỗ trợ thông tin, tư vấn và pháp lý: được tiếp cận thông tin qua Cổng thông tin quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp; miễn, giảm chi phí tư vấn khi sử dụng dịch vụ của tư vấn viên.

Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực: miễn, giảm chi phí tham gia các khóa đào tạo về kinh doanh và quản trị doanh nghiệp.

Đặc biệt, Luật còn quy định những chính sách hỗ trợ riêng cho những doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh và những doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.

Bãi bỏ hàng loạt điều kiện kinh doanh

Nghị định 08/2018/NĐ-CP đã cắt, giảm hàng loạt điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực: xăng dầu, thuốc lá, điện lực, nhượng quyền thương mại, thương mại điện tử (TMĐT), hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, thực phẩm. Đơn cử như sau: Bãi bỏ một số điều kiện về sản xuất và kinh doanh xăng dầu; Bãi bỏ điều kiện đối với bên nhận quyền trong hoạt động nhượng quyền thương mại; Bỏ quy định phải có “website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet” trong Điều kiện thiết lập website TMĐT bán hàng và website cung cấp dịch vụ TMĐT.

Nghị định 08 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018.

Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh mới cho NĐT nước ngoài

Nghị định 09/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 đã có những quy định đổi mới về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh mua bán hàng hóa cho nhà đầu tư nước ngoài. 

Theo đó, đối tượng được cấp giấy phép kinh doanh được mở rộng, đó là NĐT nước ngoài không thuộc nước, vùng lãnh thổ tham gia ĐƯQT mà VN là thành viên (ở quy định cũ chỉ dành cho NĐT nước ngoài thuộc nước tham gia ĐUQT mà VN là thành viên).

Đồng thời, quy định cũng mở rộng đối tượng hàng hóa, dịch vụ được cấp giấy phép kinh doanh cho hàng hóa, dịch vụ chưa được cam kết trong ĐƯQT mà VN là thành viên (quy định cũ chỉ dành cho hàng hóa, dịch vụ mà VN có cam kết mở cửa thị trường).

Ứng với mỗi trường hợp trên, NĐT nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chí nhất định. 

Minh Sơn (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...