SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những câu chuyện truyền cảm hứng tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X

07:18, 12/12/2020
(SHTT) - Tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, một số đại biểu, điển hình tiên tiến đã tham gia giao lưu, chia sẻ những câu chuyện cảm động, truyền cảm hứng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, khai mạc với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", là cuộc gặp gỡ, giao lưu với những gương mặt tiêu biểu trong số hơn 2000 điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020, những con người Việt Nam có thành tích nổi bật và đóng góp to lớn cho xã hội.

Đó là kỹ sư nông nghiệp Hồ Quang Cua, “anh hùng của đồng ruộng”, “cha đẻ” của giống gạo ngon nhất, nhì thế giới ST25. Trong suốt hơn 40 năm qua, ông đã đặt dấu chân mình trên biết bao cánh đồng để tìm ra những ưu việt của cây lúa dòng ST (Sóc Trăng) quê hương mình, rồi nghiên cứu ra những giống gạo mới vừa thơm ngon lại vừa thích ứng được với “biến đổi khí hậu”,…

dai hoi

Những câu chuyện truyền cảm hứng tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X 

Câu chuyện của cô giáo 9X Hà Ánh Phượng cũng mang đến niềm tự hào sâu sắc cho người dân Việt Nam khi cô từ bỏ công việc với mức lương ngàn USD ở thành phố để trở về quê hương, một huyện miền núi ở Phú Thọ dạy học, mở ra những lớp học tiếng Anh không biên giới cho các trẻ em miền núi, trở thành người Việt Nam duy nhất đến nay lọt vào top 10 giáo viên xuất sắc toàn cầu.

Đó còn là câu chuyện của “kỹ sư chân đất” Nguyễn Văn Rô, người chưa học hết lớp 5, nhưng bằng những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình đi làm thuê ở các tiệm cơ khí, sự ham học hỏi, đặc biệt là nỗi trăn trở khi thấy người dân địa phương thiếu thốn phương tiện cải tạo đất nuôi trồng thủy sản.

Từ đó, ông đã chế tạo ra 5 loại máy cày, trục đất phù hợp với điều kiện ở địa phương. Chiếc máy cày phao nổi siêu nhẹ chuyên dùng cho vùng đất ngập nước do ông sáng chế được bà con tin dùng vì vừa đảm bảo năng suất vừa không gây ô nhiễm môi trường.

Tại Đại hội, câu chuyện truyền cảm hứng và là thành tựu lớn lao của ngành y tế năm 2020 cũng đã được tái hiện, đó là câu chuyện tách cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM có mặt tại Đại hội thi đua yêu nước. Đây là ê kíp thực hiện cuộc phẫu thuật tách rời hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi hồi tháng 7 - được coi là ca phẫu thuật phức tạp bậc nhất Việt Nam.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Trương Công Định (Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM), cuộc đại phẫu cho cặp "Song Nhi" đã giúp mọi người chạm tới ước mơ. Đó là ước mơ của ba mẹ hai bé mong muốn con được trở về nguyên vẹn hình hài; đó là mong muốn của cả ê kíp phẫu thuật muốn vượt qua thử thách trong nghề nghiệp.

Trong số các gương mặt tham gia giao lưu còn có những những tấm gương không ngại khó, ngại hy sinh để xả thân cứu giúp đồng bào trong đợt bão lũ lịch sử ở miền Trung vừa qua.

Ông Lê Văn Quyết (48 tuổi), Chủ tịch xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình cùng cậu cháu ngoại mới 14 tuổi nhịn đói, bất chấp hiểm nguy rình rập, đã dầm mình trong nước lũ cuồn cuộn suốt 2 ngày để cứu hơn trăm người dân được an toàn, trong khi bản thân gia đình mình cũng đang gặp nạn.

Hơn 20 năm gắn bó với mảnh đất Sơn La, nơi luôn là điểm nóng về ma túy, Đại tá Mai Hoàng đối mặt với không ít gian khổ, hiểm nguy. Những ngày Lễ Tết chạnh lòng không được về nhà hay chuỗi ngày đánh án liên miên không tắm gội, những tình huống mà sống được là nhờ may mắn,… đã tôi luyện cho anh một bản lĩnh thép của người chiến sĩ đấu tranh với “cái chết trắng”. Anh chia sẻ nghề này có quá nhiều thách thức cũng như cám dỗ, nhưng đến mạng sống còn không tiếc thì không gì mua chuộc được.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước lần này còn có mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Đấu - người con của quê hương Bến Tre anh hùng. Mẹ Đấu có người con trai duy nhất hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào năm 1994. 

Nhưng mẹ không chỉ là người mẹ anh hùng trong kháng chiến mà còn tiếp tục dựng xây đất nước trong thời bình. Mẹ hầu như đã mang cả gia sản của cả đời mình, cả tiền mặt lẫn đất đai, để đóng góp xây dựng quê hương, nhất là trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới.

Cùng với các mẹ Việt Nam anh hùng, đại hội lần này còn đón rất nhiều các em học sinh trung học có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc, thậm chí có cả học sinh tiểu học. Phan Nguyễn Thái Bảo, 10 tuổi, học sinh lớp 4A Trường tiểu học Bình Phong, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, "cậu bé vàng" của cờ vua tỉnh Tây Ninh, chính là đại biểu nhỏ tuổi nhất dự đại hội năm nay.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 47 phút trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.