SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những căn bệnh kỳ lạ và đáng sợ nhất thế giới             

16:30, 05/05/2018
(SHTT) – Hội chứng người hóa đá, người cây, bàn tay lạ hay ảo tưởng xác di động,… là những căn bệnh kỳ lạ và đáng sợ nhất từng được ghi nhận.

Hội chứng “xác di động” (Cotard delution)

Những người mắc hội chứng ảo tưởng Cotard luôn cho rằng mình thật sự đã chết với cơ thể thối rữa, hay máu và các cơ quan nội tạng không còn nữa. Họ cho rằng sự tồn tại của mình chỉ là ảo giác với cơ thể trống rỗng, hoàn toàn không có trí tuệ và cảm xúc. Tuy nhiên những người mắc ảo tưởng Cotard vẫn có cảm giác như người bình thường và cảm nhận được sự đau đớn ngoài đời thực.

xac di dong

 

Theo các bác sĩ, hội chứng Cotard là một dạng cực đoan của chứng trầm uất và nó cũng được coi là hậu quả phụ của các dạng rối loạn tâm thần, có thể đi kèm với chứng mất trí nhớ cũng như những trục trặc ở não bộ.

Căn bệnh này lần đầu tiên được mô tả bởi Jules Cotard (1840-1889), một nhà thần kinh học người Pháp và sau đó được đặt tên theo giáo sư này. Trong tài liệu, Cotard ghi lại trường hợp của bệnh nhân X với các biểu hiện bất thường: X nghĩ rằng cô không có não, dây thần kinh, ngực và dạ dày. Bệnh nhân tin rằng cô sẽ bất tử nên không ăn, uống và cuối cùng chết do tuyệt thực. 

Hội chứng người cây (Epidermodysplasia Verruciformis)

Hội chứng người cây là một tình trạng bệnh lý vô cùng hiếm gặp, chỉ xảy ra ở khoảng 600 người mỗi năm trên toàn thế giới. Những người mắc căn bệnh này có tay chân bị biến dạng và tái tạo da giống như vỏ thân cây khiến tay chân bị chai sần, nứt nẻ và mất thẩm mỹ.

hoi chung nguoi cay

 

Nguyên nhân phát bệnh được xác định do virus HPV (Human Papillomavirus), loại virus có khả năng làm hạn chế hệ miễn dịch ở cơ thể người. Hội chứng người cây không những hành hạ bệnh nhân với những cơn đau thể xác mà còn khiến họ mặc cảm với cơ thể và dần xa lánh xã hội. Hiện chưa có phương pháp điều trị triệt để cho những “người cây” này ngoài việc cắt bỏ những lớp sừng khi chúng phát triển quá dài.

Hội chứng bàn tay lạ (Alien Hand Syndrome)

Những người mắc hội chứng bàn tay lạ cho biết họ thường xuyên không điều khiển được một bàn tay (thường là tay trái) của mình. Người bệnh thường lấy đồ vật hay làm những việc mà họ không có ý định làm, như thể bàn tay có bộ não riêng của chúng. Nguy hiểm hơn, “cánh tay lạ” này đôi khi còn bât ngờ tấn công người bệnh bằng cách tát, đấm vào mặt và cơ thể họ.

hoi chung ban tay la

 

Hội chứng bàn tay lạ được xác định là do một vài tổn thương ở não khiến não bộ không kiểm soát được phần cơ thể này. Hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị cho căn bệnh kì lạ này, giải pháp thường được đưa ra là “tạo việc làm” cho cánh tay lạ, ví dụ luôn cầm một chiếc gậy. Như vậy, khi đang bận mải với việc cầm gậy, cánh tay lạ sẽ bớt có những hành động mất kiểm soát.

Căn bệnh cánh tay lạ là ý tưởng cho rất nhiều phim kinh dị trên thế giới, ví dụ như "Mad love" phát hành năm 1935. Trong phim, một bác sĩ phẫu thuật mắc bệnh loạn trí đã thay thế bàn tay của một nghệ sĩ piano bằng bàn tay của một kẻ giết người bằng dao. Kể từ đó, bàn tay bắt đầu thực hiện các vụ sát hại kinh hoàng.

Lão nhi (Progenia)

lao nhi

 

Hội chứng lão nhi là một căn bệnh hiếm gặp, hình thành do rối loạn di truyền tiến triển. Người bị mắc hội chứng này thường bị lão hóa và già đi nhanh chóng chỉ ngay sau năm đầu tiên của cuộc đời. Những năm sau đó, tình trạng da nhăn nheo, rụng tóc càng phát triển nhanh hơn, những người mắc hội chứng lão nhi tuổi thọ thường không cao, thông thường lâu nhất là 20 tuổi.

Hội chứng người sói (Werewolf Syndrome)

hoi chung nguoi soi

 

Đây là một hội chứng rất hiếm gặp với chỉ khoảng 50 trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới kể từ thời Trung Cổ. Hội chứng này khiến cho người bệnh bị mặc cảm nặng nề khi có vẻ ngoài khác thường với số lượng lông, tóc trên cơ thể quá rậm rạp và dài. Werewolf Syndrome được chia thành 2 loại: bẩm sinh và sau khi sinh. Hội chứng người sói bẩm sinh xảy ra do đột biến gene, dẫn đến một số lượng lông bất thường mọc trên cơ thể. Loại còn lại xuất hiện sau khi sinh, có thể do tác dụng phụ của thuốc, hậu quả của bệnh ung thư và những rối loạn ăn uống. Nếu mắc hội chứng người sói sau khi sinh, bệnh nhân có thể được hỗ trợ điều trị để giảm bớt tình trạng phát triển của lông.

Hội chứng người hóa đá (Stone Man Syndrome)

hoi chung nguoi hoa da

 

Đây cũng là một căn bệnh thuộc Top 10 bệnh quái dị nhất, chỉ khoảng 800 người từng được ghi nhận.  Một bác sĩ người Pháp – Guy Patin đã phát hiện ra căn bệnh kì dị này và mô tả nó “cứng như gỗ” vào năm 1692.

Hội chứng người đá thường xuất hiện ở trước tuổi dậy thì, trong đó các mô liên kết bị xơ cứng triệt để và phát sinh tình trạng tạo xương các bộ phận như dây chằng, cơ mô liên kết, gân và da. Sự phát triển bất thường của xương có thể dẫn đến tình trạng cứng hóa, hạn chế việc chuyển động của các khớp như đầu gối, cổ tay, vai, cột sống và cổ. Nếu nặng có thể làm tê liệt, biến cơ thể thành khối giống như một bức tượng.

Những dấu hiệu dễ nhận biết của căn bệnh người đá là biến dạng ngón chân, đặc biệt ngón chân cái bị ngắn, co quắp vào trong (khoảng 50% số ca mắc bệnh), cột sống bị cứng. Ngoài ra, những đứa trẻ mắc bệnh này thường có các dị tật ở khuỷu khớp nối các xương sườn với cột sống, hạn chế phát triển vòng ngực làm cho việc hô hấp gặp nhiều khó khăn. Nếu xuất hiện sớm, trẻ không thể bò được mà thường phải kéo lê người.

Bệnh Pica – ăn những thứ không phải thức ăn

Pica là một hội chứng đặc trưng bởi sự thèm ăn đối với các chất không chứa nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như băng đá; tóc; giấy, thạch cao, đất đá,… Bệnh thường dẫn đến tình trạng nghiêm trọng, cần phẫu thuật khẩn cấp do tắc nghẽn đường ruột cũng như các triệu chứng phức tạp hơn như thiếu hụt dinh dưỡng và nhiễm ký sinh trùng.

pica

 

Các bác sĩ cho biết bệnh Pica có liên quan đến các rối loạn tâm thần và tình cảm. Các kích thích như chấn thương cảm xúc, thiếu thốn tình cảm, vấn đề gia đình, bị cha mẹ bỏ bê, những phụ nữ mang thai và gia đình tan vỡ có liên quan mật thiết đến Hội chứng Pica như một hình thức làm con người thỏa mãn.

Vũ Thảo(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.