SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những cách sơ cứu phổ biến nhưng sai lầm

06:30, 05/09/2017
(SHTT) - Chườm đá trực tiếp lên vết thâm tím, tự nắn chỉnh khớp, giữ ấm vùng bị bong gân, tự lấy đồ vật khỏi vết thương, xoa bóp rượu cho người bị sốt... là những cách sơ cứu khi bị thương khá phổ biến mà nhiều người áp dụng. Tuy nhiên ít ai biết rằng đây là những phương thức vô cùng nguy hiểm.

Việc sơ cứu vết thương trong cuộc sống hàng ngày luôn được nhiều người quan tâm, đặc biệt là với các bậc phụ huynh có con nhỏ. Tuy nhiên sơ cứu như nào là đúng cách thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những cách sơ cứu khá phổ biến trong cuộc sống nhưng lại sai lầm, nó có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Chườm đá trực tiếp lên vết thâm tím

Việc chườm đá trực tiếp lên vết thâm tím dễ khiến da bị bỏng lạnh, các mô sống có thể bị đông cứng do vết thương bị tiếp xúc với nhiệt độ quá thấp. 

nhung cach so cuu pho bien nhung sai lam 1

 Những cách sơ cứu phổ biến nhưng sai lầm

Tuy nhiên đá lạnh vẫn có tác dụng giảm vết thâm tím nếu người dùng biết cách đặt miếng vải giữa da và nước đá. Lời khuyên cho mọi người là chỉ chườm đá trong 20 phút, sau đó bỏ ra 20 phút rồi lại chườm tiếp.

Dùng rượu hoặc dấm để xoa bóp cho người bị sốt

Trên thực tế đã xảy ra khá nhiều vụ người bệnh bị ngộ độc khi được xoa bóp bằng rượu trong khi đang bị sốt. Vì dấm và rượu sẽ được hấp thụ vào máu nên dễ gây các biến chứng, dấm cũng sẽ làm tăng tính axit trong máu. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em.

nhung cach so cuu pho bien nhung sai lam 2

 

Lời khuyên cho mọi người để giảm sốt đó là lau người bằng nước ấm, uống nhiều nước và ở trong phòng mát từ 16 - 17 độc C.

Sử dụng bơ hoặc kem chua (sản phẩm của quá trình lên men sữa) để chữa bỏng

Nhiều người thích cảm giác mát lạnh khi sử dụng bơ hay kem chua đắp lên vết bỏng. Tuy nhiên đây lại là một việc làm khá nguy hiểm bởi các chất này sẽ khô lại và tạo thành một lớp màng ở bên ngoài vết bỏng, phá vỡ sự trao đổi nhiệt (nhiệt đi sâu hơn vào bên trong và gây hại nhiều hơn).

nhung cach so cuu pho bien nhung sai lam 3

 

Vì vậy khi bị bỏng, mọi người nên ngâm vùng da bị bỏng vào nước khoảng 15 phút. Tuy nhiên không được ngâm nếu có vết thương hở vì điều này sẽ dễ khiến vết thương nhiễm trùng.

Tự nắn chỉnh khớp

Bạn không nên tự ý nắn chỉnh khi bị trật khớp vì như thế có thể dẫn đến thương tích trầm trọng thêm. Cách làm đúng đó là cố định chỗ bị thương và đưa nạn nhân đến bệnh viện. Mọi người cũng không nên băng chỗ bị thương quá chặt và cần cố định cả 2 khớp nối gần nhất.

nhung cach so cuu pho bien nhung sai lam 4

 

Giữ ấm vùng bị bong gân

Tình trạng bong gân sẽ không được cải thiện nếu chườm ấm hay giữ ấm. Không chỉ vậy, việc để da tiếp xúc với nhiệt độ cao còn có thể làm tăng lưu lượng máu, dẫn đến sưng nặng hơn.

nhung cach so cuu pho bien nhung sai lam 5

 

Cách làm đúng đó là chườm lạnh trong những ngày đầu sau khi bị thương vì việc này sẽ làm giảm viêm và đau.

Tự lấy đồ vật khỏi vết thương

Với những vết thương nghiêm trọng thì việc tự lấy những đồ vật ra khỏi da là việc làm rất nguy hiểm bởi nó có thể khiến vết thương chảy máu nhiều, nạn nhân có thể tử vong. Các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần giữ chúng nguyên tình trạng cho đến khi bệnh nhân được phẫu thuật. 

nhung cach so cuu pho bien nhung sai lam 6

 

Cách làm đúng là đưa ngay người bị thương đến bệnh viện thay vì giúp họ rút vật đó ra khỏi cơ thể của họ.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.