SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Những cách dạy bé tập nói hiệu quả phù hợp theo từng tháng tuổi

19:15, 22/08/2018
(SHTT) - Giai đoạn tập nói rất quan trọng với trẻ, bố mẹ cũng cần có bí quyết để dạy con biết nói sớm.

Giai đoạn tập đánh dấu một sự phát triển vượt bậc của trẻ. Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản rằng việc dạy cho con tập nói là chỉ cần nói để con nói theo, tuy nhiên, để dạy con nói đúng cách là một công việc không quá khó khăn những cũng không dễ dàng chút nào.

Hãy cùng tham khảo những cách hướng dẫn con tập nói và theo từng giai đoạn phát triển của bé nhé:

Hãy nói chuyện với con

Việc thường xuyên trò chuyện với con đóng vai trò chủ chốt trong việc dạy bé tập nói và phát triển ngôn ngữ của trẻ. Việc này bạn có thể tranh thủ khi chơi cùng bé, khi tắm cho bé hay khi cho bé ăn, lúc chuẩn bị cho bé đi ngủ. Kể cả khi con chưa hiểu những gì bạn nói, bạn cũng nên kể miêu tả cho bé hiểu việc bạn đang làm, chỉ và gọi tên những vật dụng xung quanh cho bé biết, hát cho bé nghe thường xuyên.

Đọc sách cho con nghe

Đây là cách rất tốt để mở rộng vốn từ vựng cho trẻ, đặc biệt khi bé đã có khả năng hiểu những gì bạn nói. Cách sắp xếp câu, cách miêu tả những việc làm, hành động, không chỉ dừng lại ở việc đọc cho bé nghe, khi con lớn và nói được thông thạo, bạn nên khuyến khích bé kể lại những gì xảy ra trong câu chuyện.

Lắng nghe, khuyến khích con nói

Khi trò chuyện cùng bé, bạn cần lắng nghe và trả lời bé, bé sẽ nói nhiều hơn nếu như bạn tỏ ra hứng thú với câu chuyện của bé, như vậy sẽ khuyến khích được bé nói tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể cổ vũ bé kể chuyện hay hát để phát triển khả năng ngôn ngữ và cả sự mạnh dạn, tự tin ở con.

Thời gian nào nên đưa con đi khám bác sĩ nếu bé chưa biết nói:

Giai đoạn 12-18 tháng:

Bé không nói được bất cứ một từ nào, kể cả những từ rất đơn giản, không bập bẹ trước khi bé tròn 1 tuổi, không có phản ứng khi được gọi tên, không biết chỉ các đồ vật là lúc cha mẹ không nên chủ quan với vấn đề học nói của con.

Hoặc khi bé đã 18 tháng tuổi mà bạn và những người xung quanh không thể hiểu được bất cứ một từ nào do bé nói ra thì cha mẹ cần cho bé đến gặp bác sĩ.

Giai đoạn 19-24 tháng:

Thời kỳ này nếu bé không hoặc rất ít khi nói, bắt chước người khác, không có vẻ gì bực mình khi bạn không thể hiểu được những điều bé muốn cũng là lúc cha mẹ cần tìm đến bác sĩ.

Giai đoạn 25-36 tháng:

Bé không thể hiểu được những chỉ dẫn đơn giản, không sử dụng được những cụm từ đơn giản khi đã được 30 tháng tuổi, không biết đặt câu hỏi, không thể phát âm nguyên âm, không ai hiểu được điều bé nói… là những dấu hiệu khá nguy hiểm.

Minh Trần

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.