SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những bước tiến mới giúp điều trị ung thư trong năm 2018

11:22, 26/12/2018
(SHTT) - Năm 2018, những bệnh nhân bị ung thư có thêm nhiều hy vọng mới nhờ những phương pháp đột phá, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Đột phá trong nghiên cứu vắc xin điều trị ung thư

Một loại vắc xin thử nghiệm đang mở ra nhiều hứa hẹn trong việc điều trị một số bệnh ung thư có tốc độ phát triển nhanh như ung thư buồng trứng, đường ruột, tuyến tiền liệt và dạ dày thực quản.

Vắc xin thử nghiệm này sẽ định hướng cho hệ miễn dịch nhận diện các tế bào đã bị nhân bản một cách mất kiểm soát do đột biến trong gen HER2. Trong khoảng 25% trường hợp ung thư vú, đột biến HER2 làm cho khối u phát triển mạnh hơn và tăng mạnh nguy cơ xuất hiện trở lại của khối u, kể cả sau khi đã được điều trị thuyên giảm.

Liệu pháp miễn dịch mới được Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) phát triển, tuy chưa được thử nghiệm với ung thư vú, nhưng có thể tấn công các gen có hại. Theo công bố gần đây về kết quả thử nghiệm lâm sàng, vắc xin đã ức chế sự phát triển của 54% các khối u HER2 trong thử nghiệm quy mô nhỏ và thậm chí trong một trường hợp ung thư buồng trứng, khối u đã biến mất hoàn toàn trong vòng 18 tháng.

dieu tri ung thu

 

Một liều vắc xin miễn dịch mới ít nhất có thể tạm thời làm chậm sự phát triển và kiềm chế các tế bào HER2 vốn là nguyên nhân làm cho khoảng 1/4 trường hợp ung thư vú trở nên ác tính. Cuộc thử nghiệm đã được tiến hành trên 11 bệnh nhân có khối u HER2 và đang được thử nghiệm với các bệnh nhân ung thư vú.

Giải Nobel Y học 2018: Hy vọng mới dành cho bệnh nhân ung thư

Giải Nobel Y học 2018 đã được trao cho 2 nhà khoa học James P. Allison và Tasuku Honjo nhờ nghiên cứu đột phá trong điều trị ung thư. Đó là một loại thuốc ức chế điểm (checkpoint inhibitor) có khả năng khiến hệ miễn dịch chống lại được ung thư, từ đó mở ra tiềm năng giúp con người điều trị tận gốc căn bệnh chết người này.

Với khả năng loại bỏ protein kháng miễn dịch, loại thuốc mới mang lại có khả năng điều trị vô số loại ung thư khác nhau, bao gồm melanoma (ung thư da ác tính), ung thư bàng quang và ung thư phổi. Nó mang lại tiềm năng lớn cho thị trường thuốc trị giá đến hàng tỉ USD.

Tính tới thời điểm này liệu pháp điều trị mới trên đã được áp dụng đối với 5 hình thái ung thư (phổi, gan, dạ dày, đại tràng và vú), giúp các bệnh nhân ung thư cải thiện rất rõ rệt về triệu chứng lâm sàng. 

Liệu pháp điều trị ung thư phổi mới: Sử dụng thiết bị phẫu thuật ”Da Vinci TM”

Thiết bị phẫu thuật ”Da Vinci TM” là hệ thiết bị phẫu thuật có sử dụng robot, trong đó bao gồm phần robot tự động, phần kiểm soát, và theo dõi như trợ lý bác sĩ phẫu thuật. Máy có phần nội soi và có ba cánh tay để gắn kẹp vào dao phẫu thuật. Bác sĩ phẫu thuật điều khiển từ xa, kiểm soát hoạt động phẫu thuật bằng cách xem hình ảnh của vị trí phẫu thuật trên một màn hình đã được cài đặt.

dieu tri ung thu 1

 

Thiết bị này cho phép điều khiển chính xác ngay cả trong một không gian hẹp với tầm nhìn rõ ràng bằng hình ảnh 3D có độ phân giải cao. Các dụng cụ phẫu thuật được thiết kế với một loạt các chuyển động giống như cổ tay của con người, có chức năng điều khiển các ngón tay co lắc. Những tính năng này phục vụ cho công tác phẫu thuật an toàn và chính xác hơn.

Hệ thống cũng cho phép tầm nhìn rộng hơn 10 lần so với mắt thường trong quá trình phẫu thuật. Nó giúp thực hiện tốt các ca phẫu thuật phức tạp và nhạy cảm hơn so với việc thực hiện phẫu thuật bằng bàn tay con người. Những lợi ích của hệ thống này là: mất máu ít, khả năng hồi phục nhanh, bệnh nhân có thể trở lại làm việc bình thường sau một đến hai tuần, chỉ cần nằm viện từ 3 – 4 ngày sau phẫu thuật.

Liệu pháp điều trị trúng đích

Điều trị trúng đích là phương pháp kiểm tra đột biến gene để lựa chọn loại thuốc nhắm trúng đích, khiến gene đột biến bị khóa, ngăn chặn sự phát triển và thu gọn kích thước khối u. Với các bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, cần phải xét nghiệm sinh thiết khối u để kiểm tra gene EGFR và gene ALK.

Phương pháp trị liệu này có thể giúp những bệnh nhân điều trị bằng hóa trị, xạ trị không hiệu quả có thể sống thêm từ 5 tới 10 năm, thậm chí có những bệnh nhân khi phát hiện khối u đã bắt đầu lan rộng, có người còn bị di căn não, điều trị bằng phương pháp này tỉ lệ sống cũng rất cao.

Ưu điểm của liệu pháp là tác dụng phụ tương đối ít, bệnh nhân không bị rụng tóc, khả năng miễn dịch không giảm bớt. Các tác dụng phụ thường gặp là nổi mẩn trên da, tiêu chảy, dạ dày khó chịu, huyết áp tăng cao. Tuy nhiên, hầu hết các tác dụng phụ này đều có thể kiểm soát và một tháng sau có thể dần dần giảm thiểu.

Hiện nay đã có thuốc điều trị trúng đích loại không tế bào nhỏ ở giai đoạn muộn thứ IV. Loại điều trị giai đoạn thứ I đến thứ II trước đây không có nhiều tác dụng đối với loại ung thư phổi đã di căn lên não; loại điều trị bắt đầu từ giai đoạn III có thể tác dụng tới não bộ, có thể kiểm soát vấn đề di căn lên não; sau một thời gian uống thuốc, gen của bệnh nhân sẽ có chuyển biến, lúc này dùng thuốc điều trị cho giai đoạn thứ IV, mới có thể kiểm soát các tế bào biến đổi gen.

Thuốc điều trị trúng đích mặc dù có hiệu quả như vậy, tuy nhiên vẫn có một bộ phận bệnh nhân có thể bị kháng thuốc sau khi sử dụng từ 3 tới 5 năm. Hiện nay, mặc dù các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu loại mới, tuy nhiên bệnh nhân ung thư phổi có thể chuyển sang áp dụng liệu pháp điều trị này.

Thanh Hải (th)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 34 phút trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 35 phút trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.