SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Những bộ phim hay về ngày thống nhất đất nước 30/4 - 1/5

06:30, 01/05/2017
(SHTT) - Cánh đồng hoang, Biệt động Sài Gòn, Nổi gió, Giải phóng Sài Gòn, Ván bài lật ngửa... là những bộ phim vô cùng ý nghĩa của điện ảnh Việt Nam, đánh dấu mốc son chói lọi của lịch sử giải phóng nước nhà, thống nhất đất nước 42 năm về trước.

Bộ phim hay về ngày thống nhất đất nước - Cánh đồng hoang

Được sản xuất năm 1978, Cánh đồng hoang chính là một trong những bộ phim kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Bộ phim do nhà văn Nguyễn Quang Sáng biên kịch, Trịnh Công Sơn viết nhạc và Nguyễn Hồng Sến làm đạo diễn đã mang về cho điện ảnh nước nhà nhiều giải thưởng lớn như Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam 1980, Huy chương vàng Liên hoan phim quốc tế Moscow 1981.

bo phim hay ve ngay thong nhat dat nuoc canh dong hoang

 

Cánh đồng hoang lấy bối cảnh là vùng Đồng Tháp Mười trong thời kỳ chiến tranh, mùa nước nổi mênh mông, trắng xóa. Ekip làm phim đã dựng lên cuộc sống của cặp vợ chồng du kích Ba Đô, sống trong một căn chòi nhỏ giữa sông nước cùng đứa con nhỏ, trên trời là máy bay Mỹ quần thảo ngày đêm.

Hai diễn viên Lâm Tới, Thúy An đã khắc họa thành công tính cách của 2 nhân vật chính và tạo nên một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Đạo diễn Hồng Sến cũng truyền tải được những giá trị nhân văn sâu sắc khi dùng thủ pháp đối lập: Ngôi nhà nhỏ giữa cánh đồng rộng lớn hoang vu; sự tĩnh lặng trong ngôi nhà với tiếng máy bay sục sạo trên bầu trời; cái giàu - nghèo trong vật chất và cái mạnh - yếu trong tinh thần...  Đây thực sự là một bộ phim rất đáng xem trong dịp 30/4 - 1/5.

Bộ phim hay về ngày thống nhất đất nước - Biệt động Sài Gòn

Phim Biệt động Sài Gòn được bấm máy lần đầu tiên vào năm 1982 bởi đạo diễn Long Vân, 2 nhà biên kịch là Lê Phương - Nguyễn Thanh. Đây được xem là bộ phim đầu tiên và gần như duy nhất làm về lực lượng “biệt động thành”, mà khán giả của cả “hai chiến tuyến” đều có thể xem.

bo phim hay ve ngay thong nhat dat nuoc biet dong sai gon

 

Bộ phim đi sâu vào lòng người khi làm nổi lên được những câu chuyện tình yêu đầy cảm xúc và giàu ý nghĩa đan xen trong bối cánh đạn bom, khói lửa. Lối diễn xuất chân thực, sâu sắc của Thương Tín, Quang Thái, Thanh Loan, Thúy An, Hà Xuyên, Bùi Cường, Đỗ Văn Nghiêm, Robert Hải, Kim Chi, Nguyễn Mai A, bé Vân Dung… đã đưa bộ phim lên hàng kinh điển.

Bộ phim hay về ngày thống nhất đất nước - Nổi gió

Công chiếu vào năm 1968, Nổi gió đã được khán giả cả hai miền Nam - Bắc đón nhận nồng nhiệt, khi cốt truyện đề cập đến vấn đề nóng bỏng đương thời: chiến tranh khiến đất nước bị chia đôi, và trong nhiều gia đình có người thân đứng ở hai chiến tuyến. Gần 50 năm kể từ khi mới ra mắt, bộ phim Nổi gió vẫn còn được bao thế hệ khán giả nhớ mãi. Không chỉ vì cái tên gọi dễ nhớ mà bởi chất nhân văn, sự lan tỏa sâu rộng mà câu chuyện phim kể lại, như một “bằng chứng” về sức mạnh tình thân, sự đoàn kết của nhân dân ta trong kháng chiến chống Mỹ.

bo phim hay ve ngay thong nhat dat nuoc noi gio

 

Phim khắc họa cuộc đời của hai chị em ruột ở hai đầu chiến tuyến. Người chị tên Vân (Thụy Vân đóng) theo Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam, người em trai tên Phương (Thế Anh đóng) một trung úy Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Sau này Phương trở về, cùng chị đấu tranh cho hòa bình, thống nhất.

Dù là lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh, Thụy Vân và Thế Anh đều thể hiện xuất sắc vai diễn của mình khiến khán giả nhiều thế hệ xúc động và ám ảnh.

Bộ phim hay về ngày thống nhất đất nước - Giải phóng Sài Gòn

Giải phóng Sài Gòn là bộ phim điện ảnh được sản xuất nhân kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với thời lượng 2 tiếng đồng hồ, Giải phóng Sài Gòn đã tái hiện được những cảnh chiến đấu khốc liệt và nhận được nhiều lời khen tích cực từ phía khán giả về một bộ phim lịch sử thực sự cuốn hút và vô cùng xúc động. 

bo phim hay ve ngay thong nhat dat nuoc giai phong sai gon

 

Giải phóng Sài Gòn tái hiện đầy đủ các sự kiện lịch sử: cảnh Buôn Ma Thuột thất thủ; ngụy quân di tản nháo nhào ở sân bay Đà Nẵng; quân đội Sài Gòn thề cố thủ ở Xuân Lộc; xe tăng tiến vào dinh Độc Lập, cắm cờ trên nóc dinh, đánh dấu chiến thắng của quân, dân ta.

Cùng với các sự kiện ấy là các hình ảnh ấn tượng của cuộc chiến khốc liệt: máy bay địch gầm rú, pháo sáng của một vùng trời, những trận đánh giáp lá cà ác liệt giữa hai bên… Giây phút cửa kính văn phòng dinh Độc Lập vỡ toang, ánh mắt hoảng hốt của Dương Văn Minh, lá cờ 3 sọc rơi xuống, nhân dân hai bên đường vẫy hoa mừng Cộng Sản in đậm trong trái tim nhiều thế hệ.

Bộ phim hay về ngày thống nhất đất nước - Ván bài lật ngửa

Ván bài lật ngửa là bộ phim truyền hình đen trắng 8 tập về đề tài tình báo của đạo diễn Khôi Nguyên (tên thật Lê Hoàng Hoa), do Xí nghiệp phim Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh (nay là Hãng phim Giải Phóng) sản xuất trong những năm 1982 - 1987.

Không quá khi nói rằng Ván bài lật ngửa chính là một đỉnh cao của điện ảnh Việt Nam. Bộ phim đã mô tả một xã hội đầy biến động, phong cách sống của thành phố Sài Gòn.

bo phim hay ve ngay thong nhat dat nuoc van bai lat ngua

 

Khán giả không chỉ cảm nhận được sự căng thẳng, những giây phút nguy hiểm kề cận sống - chết, thành công - thất bại mà còn cảm nhận Sài Gòn hiện lên thật mềm mại, đẹp, lãng mạn. 

Góp phần vào thành công của bộ phim phải kể đến hai diễn viên chính Nguyễn Chánh Tín (vai Nguyễn Thành Luân), Lâm Bình Chi (vai Ngô Đình Nhu). Nguyễn Chánh Tín thể hiện được nét hào hoa, lịch lãm, thông minh, điềm đạm của một nhà tình báo chuyên nghiệp. Lâm Bình Chi thể hiện được nét khôn ngoan, thâm trầm, quỷ quyệt cáo già của một chính trị gia lão luyện.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.