SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những bí quyết vàng để bố mẹ phát hiện được năng khiếu của con từ sớm

10:09, 17/10/2018
(SHTT) - Các chuyên gia tâm lý đều cho rằng 90 % năng khiếu của con người được phát hiện trong 12 năm đầu đời. Nếu bố mẹ phát hiện ra sớm và có những cách để nuôi dưỡng thì đây sẽ là bước ngoặt lớn cho sự phát triển của con sau này.

Cuộc sống bận rộn, bố mẹ vì những gánh nặng mưu sinh không nhiều người có thể dành nhiều thời gian  cho con. Chính vì thế nhiều năng khiếu của con bị phát hiện muộn dẫn đến sự đầu tư muộn làm ảnh hưởng tới tương lai của con. Bố mẹ hãy tìm những năng khiếu của con thông qua những điểm như sau.

Hãy quan sát con trong thời gian chơi bởi qua đó bạn sẽ tìm ra dấu hiệu tốt chỉ ra sở thích của bé và nếu tiếp tục quan sát trẻ trong thời gian chơi, bố mẹ sẽ có thể biết được từ sớm thế mạnh của trẻ và biết con có năng khiếu ở lĩnh vực đó hay không.

Tạo điều kiện cho bé tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau vào cuối tuần. Từ đó bạn sẽ biết bé có hứng thú với hoạt động đó hay không.  Hoặc bạn cũng có thể hỏi con, lắng nghe xem con thích điều gì. Trẻ con không biết nói dối tuy nhiên bố mẹ cần tôn trọng những tiếng nói của con. Hãy tưởng tượng và kết nối về những ý thức của trẻ. Ví dụ như  trẻ muốn trở thành siêu nhân, hãy hỏi trẻ về chính siêu anh hùng này. Nếu bé siêu nhân giúp mọi người thoát khỏi rắc rối, có lẽ trẻ thích làm cảnh sát hoặc nhân viên cứu hỏa. Còn nếu trẻ muốn siêu nhân bay thì rất có thể con sẽ mong ước trở thành phi công.

Hãy tìm và nuôi dưỡng những năng khiếu của con để con phát triển toàn diện nhất

Khi đã tìm được năng khiếu của con mình, dù đó là những  điều viển vông thì cũng đừng đè bẹp giấc mơ của trẻ bằng cách nói với bé rằng đó là điều không thể hoặc không thực tế. Mà thay vào đó hãy cho con biết sự ủng hộ của bạn và giúp trẻ đặt ra một số mục tiêu cụ thể để đạt được điều đó. Hãy tạo mọi điều kiện để trẻ nuôi dưỡng và phát triển năng khiếu của mình bằng cách cho phép trẻ thực hành kỹ năng hoặc gửi bé cho một cơ sở đào tạo năng khiếu. Bạn đừng nghĩ rằng học văn hóa mới quan trọng còn năng khiếu không có cũng được. Bởi có thể sau này đó chính là nghề nghiệp tương lai của bé.

Một khi trẻ đã trưởng thành và xác định chắc chắn sẽ đi theo hướng sở thích đó, bố mẹ sẽ tiếp tục ủng hộ bằng cách cho phép trẻ vào học trong trường chuyên nghiệp ở lĩnh vực đó. Đây là môi trường mà trẻ sẽ được đào tạo bài bản và được cấp chứng chỉ đàng hoàng. Tất nhiên bạn nên cho con biết những khó khăn – khúc mắc thậm chí là những đánh đổi mà con gặp phải để con có thể vượt qua và khẳng định chính mình.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.