SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Những bất cập trong hệ thống thu phí tự động không dừng

11:57, 15/05/2022
Thu phí tự động không dừng sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe kéo dài bằng hình thức dán thẻ định danh, trừ tiền qua hệ thống. Tuy nhiên, nhiều tài xế bức xúc khi xe dán thẻ vẫn không qua được trạm hay bị trừ nhầm tiền.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải các tỉnh, TP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cùng các nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT triển khai nhanh dán thẻ định danh dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC).

Đồng thời, rà soát, dán thẻ định danh toàn bộ các phương tiện ô tô bảo đảm không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022.

Được biết, dự án thu phí tự động không dừng triển khai từ năm 2015. Việc thu phí không dừng là cách giúp các xe giảm thời gian chờ đợi khi qua trạm, bằng cách gắn thẻ định danh lên kính lái hoặc đèn xe để máy đọc khi qua trạm, từ đó trừ tiền trong tài khoản mà không cần dừng chờ.

280256958_967537353960078

Các trạm thu phí đã khai thác hình thức thu phí tự động không dừng.

Khi xe dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng, hình ảnh và thông tin phương tiện được chuyển tự động về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe; nếu xe đủ điều kiện, thanh chắn (cần barie) sẽ mở.

Việc triển khai hệ thống thu phí ETC sẽ khắc phục, hạn chế bất cập của hình thức thu phí một dừng, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, giải quyết được tình trạng kẹt xe. Đặc biệt, việc thu phí tự động nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch trong khâu quản lý doanh thu tại các trạm thu phí.

Tuy tiện lợi nhưng hình thức này gặp không ít lỗi trong quá trình sử dụng, gây khó khăn cho các tài xế khi qua trạm.

Hiện tại, các trạm thu phí trên toàn quốc đã đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC. Tại các trạm thu phí được chia thành làn thu phí tổng hợp và làn thu phí tự động, trong đó có 2-3 làn tự động, 1 làn tổng hợp.

20220513_153318

Các trạm thu phí dành ra 2-3 làn thu phí tự động, 1 làn thu phí tổng hợp.

Thực tế cho thấy, hiện nay số phương tiện dán thẻ định danh để sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn thấp (đạt khoảng 50% số phương tiện trên toàn quốc), điều này cho thấy chưa phát huy tốt hiệu quả của hệ thống thu phí theo hình thức ETC.

Anh Trần Minh Phong (tài xế xe tải) cho biết thu phí ETC nhanh hơn thu phí thủ công. Tất cả các thao tác đều đã qua hệ thống xử lý, các tài xế không phải dừng chờ trả tiền thừa. Nhưng hiện tại các phương tiện chưa dán định danh phải thu phí thủ công còn nhiều, xe thu phí tự động thì ít nhưng vẫn dành riêng 2-3 làn dẫn đến tình trạng kẹt xe kéo dài.

“Tôi thấy chắc có khoảng 20% xe đăng ký thu phí tự động còn lại đến 80% xe chạy thu phí thủ công cả, trong khi ở mỗi trạm thu phí chỉ có 1 làn thu phí tổng hợp, 2-3 làn thu phí tự động thì lấy gì mà không kẹt xe. Giờ cao điểm, các trạm lấy 2 làn thu phí tự động để thu phí thủ công chừa lại 1 làn tự động thôi”, anh Phong chia sẻ.

d3e9bfca3023f17da832

Hiện nay còn rất nhiều phương tiện chưa dán thẻ định dạng, thanh toán bằng tiền mặt khi qua trạm.

Bên cạnh đó, một số tài xế bày tỏ bức xúc khi xảy ra tình trạng xe đã dán thẻ nhưng không qua được trạm, thậm chí có lúc mất phí 2 lần khi qua 1 trạm. Đối với trường hợp trên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cần barie không mở, một phần có thể do tiền trong tài khoản không đủ, do dán thẻ định danh sai quy cách hoặc lỗi từ hệ thống của nhà cung cấp.

Trường hợp các phương tiện đã dán thẻ định danh, nhưng khi qua trạm thiết bị không đọc được buộc tài xế phải trả tiền mặt gây ùn tắc giao thông, bức xúc cho lái xe. Điều đáng nói, sau khi tài xế trả tiền mặt xong vài giờ hoặc mấy ngày sau mới có thông báo bị trừ tiền, như vậy với 1 lần qua trạm nhưng tài xế mất 2 lần phí khiến nhiều người bức xúc.

Mặc dù hình thức thu phí ETC đưa vào khai thác từ lâu nhưng đến nay vẫn còn vướng một số bất cập, gây khó khăn cho người dùng. Cần có hưởng xử lý triệt để nhằm khai thác tối đa hiệu quả trạm thu phí ETC.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 50 phút trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 52 phút trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.