SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Những bằng sáng chế nổi bật của Apple trong năm 2020

07:21, 04/01/2021
(SHTT) - Apple là công ty công nghệ luôn đi đầu trong việc đưa ra những bằng sáng chế hữu ích mới. Và năm 2020 cũng là năm chứng kiến nhiều bằng sáng chế nổi bật của Táo khuyết.

Bằng sáng chế mới của Apple cho thấy một chiếc iPhone màn hình gập sẽ không còn xa

Theo bằng sáng chế này, thiết bị sẽ có màn hình linh hoạt, được gắn với phần vỏ có bản lề gập. Về cơ bản thì nó khá giống với Galaxy Fold của Samsung hay Mate X của Huawei. Tuy nhiên, thiết bị của Apple có thể hoạt động ngay cả khi màn hình chưa mở ra hết, giống với Galaxy Z Flip.

Apple cũng không muốn phạm phải những sai lầm của Samsung hay Motorola, khi smartphone màn hình gập tỏ ra quá mỏng manh và dễ bị tổn thương. Do đó, Apple sử dụng một lớp tăng cường bằng hóa chất và bản lề có thể được làm bằng vật liệu gốm để tăng độ bền. Một bộ phận đặc biệt được tích hợp để sưởi ấm màn hình khi nhiệt độ quá thấp, vì như chúng ta đều biết nhiệt độ thấp có thể khiến cho màn hình gập dễ bị hư hại hơn.

APPLE

 

Chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo cho rằng một chiếc iPhone màn hình gập sẽ không thể ra mắt sớm như chúng ta mong đợi. Thời điểm sớm nhất có thể là cuối năm 2021. Nguyên nhân là do Apple luôn rất cẩn thận khi ra mắt một thiết bị hay công nghệ mới. Thực tế cũng cho thấy rằng smartphone màn hình gập vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, trước khi trở nên thực sự phổ biến.

Bằng sáng chế của Apple tiết lộ MacBook Pro độc đáo với 5 màn hình

Các minh họa bằng sáng chế cho thấy những màn hình nhỏ hơn mới này có thể đảm nhận vai trò của màn hình Touch Bar hiện tại và thậm chí mang lại các tính năng bổ sung. Nói cách khác, việc di chuyển các chức năng ra khỏi đầu và nhiều hơn về phía hai bên có thể mang lại tiện ích trong các lĩnh vực mới và cải thiện sự thuận tiện trong tương tác của người dùng. Bàn di chuột không thể thấy rõ và có thể được đặt liền mạch bên dưới bề mặt hoặc được tích hợp vào một trong những màn hình này.

Điều này càng thể hiện khi bằng sáng chế chi tiết một hệ thống phản hồi xúc giác có thể được thêm vào để hoạt động như một bàn di chuột mới. Hơn nữa, bàn phím có thể có một chút đổi mới được tích hợp bên trong chúng, với các bề mặt xung quanh các phím riêng lẻ sáng lên thay vì chính các phím.

Đây chỉ là một bằng sáng chế và không có nghĩa Apple sẽ tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, một chiếc MacBook Pro với 5 màn hình sẽ khá hấp dẫn.

Apple được cấp bằng sáng chế ghế ngồi trên xe tự lái

Trong bằng sáng chế của mình, Apple mô tả: "Khi phát hiện va chạm xảy ra, hệ thống an toàn có thể kích hoạt các túi khí ở cạnh cửa sổ và trước mặt, đảm bảo hành khách không bị văng về phía trước hoặc bị va đập vào thành xe. Ngoài ra, túi khí cũng có thể được kích hoạt ngay từ dây an toàn. Để đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng, hệ thống túi khí ở cabin có thể tự động tạo thành các vách ngăn, không để các vật thể trong xe văng ngược vào hành khách. 

apple1

 

Theo cách tiếp cận của Apple, bất cứ khi nào hệ thống cảm biến phát hiện ra một tác động bất thường, hệ thống ghế sẽ tự động "nhích" ngược chiều để triệt tiêu bớt động lực. Bằng cách này, hành khách sẽ cảm thấy ít bị tác động hơn, giảm cú sốc và hạn chế nguy cơ chấn thương. Việc di chuyển ghế ngồi cũng hạn chế tay, chân hành khách va vào nhau khi ngồi đối diện.

Apple đăng ký sáng chế màn hình tự phục hồi vết nứt vỡ

Công nghệ được đề xuất sẽ sử dụng chất đàn hồi, một vật liệu mềm dẻo có thể trở lại dạng ban đầu khi được nung nóng.

Ứng dụng của Apple có thể được sử dụng trong điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng, đồng hồ và các thiết bị khác.

Cụ thể, ứng dụng “Thiết bị điện tử có lớp phủ màn hình linh hoạt” có lớp ngoài cùng được tạo thành từ thủy tinh trong suốt, nhựa trong suốt, sapphire hoặc các vật liệu trong suốt khác, đóng vai trò như lớp bảo vệ cho mạch điện bán dẫn màng mỏng và màn hình khác cấu trúc.

“Chức năng tự phục hồi có thể xảy ra trong lớp vật liệu tự phục hồi mà không cần nhắc nhở. Thí dụ, khi lớp phủ tự phục hồi bị móp, vật liệu của lớp phủ có thể lấp đầy vết lõm ngay cả khi không có sự can thiệp từ bên ngoài”, bằng sáng chế viết.

Sự phục hồi có thể diễn ra tự động, theo một lịch trình định trước, hoặc trong khi sạc.

Ngoài ra, quá trình tự phục hồi có thể được bắt đầu hoặc tiến hành nhanh chóng bằng nhiệt, ánh sáng, dòng điện tác động từ bên ngoài hoặc các loại kích thích bên ngoài khác.

Bằng sáng chế mới của Apple sẽ thay đổi cách chúng ta dùng iPhone, iPad

Bằng sáng chế này không đề cập đến hệ điều hành iOS. Tuy nhiên, máy Mac hiện tại đã hỗ trợ đa người dùng, do đó, điều này có nghĩa là tính năng mới này nhắm đến đối tượng người dùng iOS và iPadOS.

Với tính năng này, các thành viên trong gia đình có thể dùng chung iPhone/iPad trong khi mỗi người đều có thể bảo mật được thông tin riêng của mình.

apple2

 

Theo iPhone Hacks, Apple đang phát triển tính năng này theo cách an toàn nhất có thể.

Để làm được điều này, thiết bị sẽ sử dụng nhiều mật mã và khóa mã hóa cho mỗi tài khoản riêng biệt. Người dùng được yêu cầu xác thực trên màn hình đăng nhập trước khi truy cập hồ sơ của họ.

Điều quan trọng là dữ liệu phải được mã hóa, nếu không thì người dùng có thể truy cập được dữ liệu của người dùng khác mà không cần biết mật khẩu.

Bằng sáng chế cho thấy, mọi người vẫn có thể dùng chung một số tính năng trên iPhone/iPad, trong khi những tính năng khác là độc quyền với mỗi cá nhân.

Chẳng hạn, tất cả các ứng dụng, bao gồm Apple Pay, thông tin đăng nhập App Store, iCloud,… sẽ là độc quyền với mỗi hồ sơ của mỗi người.

Bằng sáng chế của Apple nêu chi tiết việc sử dụng một bộ xử lý ngoại vi hoạt động riêng biệt với các bộ xử lý hệ thống. Trong đó, bộ xử lý ngoại vi “là một hệ thống trên mạch tích hợp chip (SoC) cho phép các hoạt động ngoại vi và đầu vào/ra (I/O) an toàn khác nhau.”

Điều thú vị là Apple đã không đề cập đến con Chip T2 và có lẽ đang nghiên cứu một phiên bản khác của chip. Tính năng này có thể bao gồm một biến thể của bộ xử lý bảo mật.

Hơn nữa, bằng sáng chế cũng giải thích cách SEP sẽ giới hạn quyền truy cập với một người dùng cụ thể, trong khi cho phép quản trị viên (chủ sở hữu thiết bị) quyền cấp quyền truy cập cho những người dùng khác.

Người dùng vẫn có thể đăng nhập thông qua Face ID, TouchID và thậm chí cả mật mã. Apple cũng đã nghĩ ra một cơ chế trong đó hệ thống sẽ bị khoá 1 thời gian cố định sau nhiều lần đăng nhập không thành công.

Tính năng này được gọi là điều chỉnh mật mã và được sử dụng "để giới hạn tỷ lệ người dùng trái phép cố gắng nhập mật mã."

Ngoài ra, tính năng này có thể được cài đặt để kích hoạt sau một số lần thử thất bại nhất định. Nó làm giảm khả năng xảy ra các cuộc tấn công thông qua việc đoán mật mã.


Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.