SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 15/03/2024
  • Click để copy

Những bằng chứng khoa học chứng minh zombie không thể tồn tại

19:08, 09/04/2019
(SHTT) - Sự tồn tại của zombie được truyền bá rộng rãi qua những câu chuyện truyền thuyết và trong vài thập kỷ qua. Tuy nhiên khoa học đã đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh zombie không thể tồn tại.

 Zombie từ lâu đã trở thành một trong những chủ đề “hút bạc” của cả những người trong giới cầm bút lẫn những người cần máy quay. Bằng chứng là những tác phẩm xoay quanh bè lũ Zombie nhiều vô số kể. Zombie thủa mới xuất hiện trong văn hóa dân gian của Bắc Mỹ và Châu Âu cuối thế kỷ XIX thường là những xác chết được hồi sinh bằng những phương pháp bí ẩn như ma thuật.

Trên phim ảnh Hollywood, Zombie tồn tại dưới khá nhiều dạng từ những xác chết và người còn sống bị nhiếm bệnh hay virus mà biển đổi thành, di chuyển khá chậm chạp và cần thịt người cũng như các loại động vật khác để tồn tại. 

zombie

 

Có loại thích ăn não và có thể có được ký ức của những bộ não mà nó ăn, không những thế còn rất xinh đẹp như Litte More trong I am zombie. Cho đến nay số lượng các giả thuyết về zombie rất nhiều. Mặc cho tất cả những truyền thuyết hay hình ảnh về zombie y như thật trong các bom tấn điện ảnh thì các quan điểm về sinh học con người (Human Biology) đều khẳng định rằng zombie không thể tồn tại. Sau đây là 10 bằng chứng chống lại quan điểm của các "tín đồ" cho rằng một ngày nào đó zombie sẽ "trỗi dậy".

Hệ miễn dịch không tồn tại

Virus, vi khuẩn, nấm và các chất ký sinh có kích thước siêu nhỏ khác đã xâm nhập vào cơ thể con người từ rất sớm khiến cuộc sống của chúng ta khốn khổ và trở nên ngắn ngủi. Tuy nhiên, phải đến những năm 1800 thì các nhà khoa học mới tìm ra được các sinh vật xâm nhập siêu nhỏ như virus truyền bệnh đậu mùa và HIV - được xem là những kẻ thù nguy hiểm nhất đối với cơ thể chúng ta.

Hệ miễn dịch của con người - chức năng mà có thể bị tổn thương bởi sự xuất hiện của các tế bào máu trắng sẽ ngăn chặn các nguy cơ truyền nhiễm và giữ cho chúng ta tồn tại ít nhất là trong một khoảng thời gian nào đó. Do vậy, những người bị suy giảm hệ miễn dịch thường có khả năng gặp phải rất nhiều vấn đề.

zombie 1

 

Đây cũng chính là những gì mà xác sống phải đối mặt bởi vì chúng không hề có hệ miễn dịch. Với cơ thể mục rữa, zombie là nơi hoàn hảo để các loài vi khuẩn, nấm và virus sinh sản với số lượng vô cùng lớn. Điều này có thể khiến xác sống bị hủy hoại từ trong ra ngoài và vì chúng là thây ma nên đó có thể là một điều tốt đối với con người (nếu zombie có thật).

Không thể trao đổi chất

Khán giả thường thấy Zombie trong những bộ phim ăn thịt hay óc người mà ít khi tự hỏi xem chúng tiêu hóa mỡ thế nào. Về lý thuyết trao đổi chất là một quá trình phức tạp đóng vai trò chuyển đổi thức ăn thành năng lượng để nuôi sống cơ thể. Bất cứ cơ thể sống nào cũng cần thực hiện trao đổi chất, Zombie cũng vậy, chỉ có điều dẫu chưa thực sự chết thì chúng cũng không còn sống và do đó không thể thực hiện quá trình chuyển hóa những cục não thơm ngon mềm mại và béo ngậy thành năng lượng được. Điều này buộc xác sống trên lý thuyết phải hình thành một cơ chế trao đổi chất mới tỉ dụ như quang hợp giống cây nếu muốn tiếp tục tồn tại.

zombie 2

 

Thiếu các giác quan

Khi cơ thể thây ma đã bị thối rữa nên rất khó để chúng có thể thực hiện được các thủ thuật chính xác trong việc tìm kiếm những “con mồi”. Khi bắt đầu phân hủy, các mô mềm của mắt sẽ là một trong những tế bào đầu tiên bị hủy hoại khiến zombie trở nên mù quáng và bắt đầu vồ lấy bất cứ ai kém may mắn chúng gặp phải.

Màng nhĩ của zombie sẽ bị hỏng và đó cũng chính là phần còn lại trong hệ thống thính giác. Điếc và mù, zombie chỉ còn lại khứu giác và tất nhiên chúng chỉ còn ngửi thấy mùi hôi thối tỏa ra từ nội tạng.

Nhìn, nghe, sờ, ngửi và nếm đều là những yếu tố cốt lõi cho sự tồn tại của chúng ta. Nếu thiếu 5 giác quan này, con người sẽ đi lang thang một cách vô định trên Trái Đất. Nói chung, một số lượng rất ít có thể là nạn nhân nhưng với những con người vẫn còn đầy đủ các chức năng thì hoàn toàn có thể tránh được sự tấn của xác sống trong hầu hết các tình huống.

Không thể vận động

Cơ thể con người được nâng đỡ bởi bộ khung xương vững chắc và được liên kết với nhau bởi các bó cơ và gân và để có thể chỉ là bước đi thôi cũng cần có sự kết hợp vô cùng phức tạp của hàng chục bó cơ cũng như các sợi gân. Điều này vô tình đặt ra một thách thức không nhỏ cho sự di chuyển hoàn hảo dù lạ chậm chạp của team Zombie khi nhiều con không còn lành nặn, xương lòi ra khỏi cơ thể, còn thịt thì treo lủng lẳng.

Zombie không thể đại tiện

Dạ dày của bạn là một túi cơ có khả năng chứa khoảng 1,5 lít chất lỏng và rắn. Những người thường xuyên ăn nhiều có khả năng khiến "kho dự trữ" này bị căng lên và những ai có chế độ ăn vừa phải có thể dạ dày sẽ co lại một chút.

Zombie là được xem là "kẻ săn mồi" khủng khiếp nhất trong thế giới quái vật khi chúng có thể nuốt vào bụng tất cả não người chúng thấy vào bất cứ lúc nào.

Bởi vì zombie không có đầy đủ các chức năng trong cơ thể nên chúng có những khoảng trống trong hệ tiêu hóa đâu đó giữa miệng và hậu môn. Những lỗ hổng này làm cho chúng không hề có bất cứ lợi ích gì từ việc ăn não cả.

Tất nhiên vì có quá ít bộ phận trong cơ thể zombie làm việc nên não mà chúng ăn sẽ bị rơi xuống một khu vực nào đó. Khi zombie ăn càng nhiều não, những mớ hỗn độn không thể tiêu hóa này sẽ bắt đầu lên men, sủi bọt khí và cuối cùng nổ tung trong dạ dày của chúng.

zombie 3

 

Tác động của nhiệt độ và độ ẩm

Tình trạng thời tiết khắc nghiệt kéo dài tại một số vùng đất ít người sinh sống trên thế giới như: Atlanta, Bắc Dakota,... sẽ hủy hoại cơ thể zombie theo nhiều cách. Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ đẩy nhanh quá trình phân hủy các bộ phận đã bị thối rữa bằng cách cung cấp các điều kiện hoàn hảo cho sự phát triển của côn trùng và vi khuẩn, những nhân tố có khả năng phân hủy bất cứ thứ gì bằng enzyme của chúng. 

Khí hậu khô nóng nực và đáng sợ của sa mạc có thể khiến zombie phân hủy và thối rữa hơn mức cho phép trong một vài ngày di chuyển. Thời tiết giá lạnh cũng sẽ khiến xương của zombie trở nên giòn hơn và dễ gãy hơn rất nhiều. Ngay cả những hành động tấn công nhỏ hoặc vấp ngã cũng có thể làm cho hệ thống xương của chúng bị phá hủy hoàn toàn.

Đó còn chưa kể đến sự suy giảm gây ra bởi tia cực tím mặt trời, gió mạnh, mưa dông, mưa đá hay bão tuyết,... Tất cả các hiện tượng thời tiết xấu này có lẽ là lý do tại sao zombie thích trú ngụ trong các khu vực tương đối an toàn và ẩm thấp như: tầng hầm, hang động và các nhà tù bị bỏ hoang.

Những vết thương khó lành

Những vết xước, vết cắt nhỏ ngày nay đã không còn là mối bận tâm lớn của con người nhờ sự ra đời của hàng trăm loại kháng sinh khác nhau. Tuy nhiên Zombie thì lại không biết uống thuốc cũng không có hệ miễn dịch và sự biến mất hoàn toàn của những mô có khả năng tái tạo và tự có khả năng chữa lành vết thương . Bất kỳ vết thương nào mà lũ Zombie gặp phải từ việc vấp té, va quệt vào chướng ngại vật hay bị thú dữ cắn cũng sẽ ngày càng lan rộng. Thịt sẽ rách và thối rữa, xương sẽ lòi ra và thậm chí là rơi xuống đất. Quá trình này sẽ không dừng lại cho đến khi cơ thể của chúng phân hủy hoàn toàn.

Vấn nạn cắn khó có thể xảy ra

Có một giả thuyết phổ biến xuất hiện trong hầu hết những bộ phim Zombie rằng các vết cắn chính là thủ phạm lây truyền sự Zombie phổ biến nhất. Tuy nhiên về mặt sinh học, xã hội học, tự nhiên học, vi trùng, vi khuẩn học thì điều này rất khó xảy ra ngoài thực tế. Đầu tiên sẽ khó khăn hơn rất nhiều những gì bạn thấy trong phim nếu một Zombie muốn vồ lấy bạn để cắn bởi như đã nói bên trên chúng rất chậm chạp.

Thứ hai để có thể cố định nạn nhân khi này đang vùng vẫy vì sợ hãi để thực hiện một cú cắn là một quá trình rất tốn năng lượng thứ mà họ nhà Zombie cũng không dư giả gì cho lắm.

Thái Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Một trong những giải pháp của Huyện Đoàn là phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho ĐVTN; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại; như Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động trên App Thanh niên Việt Nam...
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khảo cổ đã khai quật được bộ hài cốt của khoảng 1.000 nạn nhân tử vong do bệnh dịch hạch ở miền nam nước Đức, đây có thể là ngôi mộ tập thể lớn nhất ở châu Âu từng được ghi nhận.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thiết bị thực tế ảo của Meta có một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng. Theo đó, hacker có thể chiếm quyền kiểm soát từ xa mà không cần người dùng phải thao tác.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây Google cảnh báo người dùng "hết sức thận trọng" với chủ đề bầu cử và công ty đang hạn chế chatbot Gemini trả lời các câu hỏi liên quan đến bầu cử trên toàn cầu sắp diễn ra trong năm nay.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Porsche đã chính thức ra mắt mẫu xe điện hiệu suất cao mới nhất, Taycan Turbo GT với hơn 1.000 mã lực và thời gian tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ chỉ trong 2,1 giây.