SO HUU TRI TUE
Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ năm, 06/10/2022

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Những bài học nằm lòng về quá trình xây dựng, quản trị thương hiệu

16:07, 26/07/2022
(SHTT) - Phong trào khởi nghiệp (startup) đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến phát triển sản phẩm, bán hàng... mà quên mất vấn đề sở hữu trí tuệ (SHTT), bảo vệ ý tưởng, bảo hộ thương hiệu vốn là quyền pháp lý rất quan trọng của người khởi nghiệp.

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam đang phát triển ngày một mạnh mẽ. Song có một thực trạng chung là các nhóm khởi nghiệp chỉ tập trung vào hình thành doanh nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư mà chưa thực sự quan tâm đến việc đăng ký quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ hoặc ngại đăng ký vì nhiều lý do. Đôi khi điều này xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về kiến thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp khởi nghiệp thường không nắm được tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ và vẫn còn thờ ơ với vấn đề này.

Trên thực tế, tài sản của một doanh nghiệp nói chung được chia thành 2 loại: tài sản hữu hình gồm máy móc, nhà xưởng, cơ sở hạ tầng… và tài sản vô hình gồm các bí quyết kỹ thuật, ý tưởng, chiến lược, kế hoạch kinh doanh, thương hiệu, kiểu dáng và các kết quả vô hình khác được tạo ra bởi các tài năng sáng tạo và đổi mới của công ty.

quan tri thuong hieu1

 

Nếu trước kia tài sản hữu hình là tài sản có giá trị chính của một công ty và được coi là có tính quyết định trong việc xác định khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp trên thị trường thì trong những năm gần đây điều này đã thay đổi cơ bản. Các doanh nghiệp đang nhận ra rằng tài sản vô hình đang trở nên có giá trị hơn so với tài sản hữu hình. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tài sản hữu hình chiếm 1/4 tổng giá trị tài sản doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là tài sản vô hình hay giá trị thương hiệu chiếm 3/4 tổng giá trị tài sản doanh nghiệp. Do vậy, có thể thấy tài sản trí tuệ đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trong chương trình: "Kinh nghiệm xây dựng và quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp khởi nghiệp", doanh nhân Trần Tuấn Linh, Giám đốc sáng tạo tại Công ty cổ phần Thiết kế ADD Việt Nam (ADDesign) và Luật sư Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Hãng Luật Vũ Gia và Cộng sự đã có những chia sẻ hữu ích về vấn đề này.

Chia sẻ về những bài học nằm lòng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, luật sư Vũ Mạnh Hùng cho hay: "Các doanh nghiệp phải có chiến lược rõ ràng. Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, trong bản báo cáo tài chính sơ lược, thường không có khoản mục tài chính cho phần quản trị thương hiệu. Thường mọi người chỉ tập trung vào việc marketing sản phẩm, còn việc bảo vệ nhãn hiệu, bảo vệ thương hiệu, các tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp thì hầu như không có khoản mục tài chính nào. Vì vậy ngay từ thời điểm khởi nghiệp, họ không có chiến lược đầy đủ cũng như các bước thực hiện để xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Trước đây chúng ta có nhiều thương hiệu Việt bị mất trên thị trường quốc tế do chúng ta không biết rằng, chúng ta không chỉ bảo hộ ở Việt Nam mà còn phải bảo hộ trên các thị trường trong tương lai mà chúng ta dự kiến kinh doanh.

Các doanh nghiệp cần hiểu về nguyên tắc lãnh thổ. Đó là chúng ta muốn bảo vệ ở quốc gia nào, chúng ta phải nộp đơn xin đăng ký bảo hộ ở quốc gia đó".

Trong khi đó, doanh nhân Trần Tuấn Linh cho biết các doanh nghiệp cần chú trọng tới 3 nhiệm vụ: Nhiệm vụ xây dựng tư duy về thương hiệu; Xây dựng kỹ năng vận hành ứng dụng thương hiệu và nhiệm vụ Xây dựng bộ công cụ triển khai.

Hiện nay, tại Việt Nam hoạt động bảo hộ thương hiệu rất dễ làm, rất rẻ vì vậy chuyên gia khuyên rằng các doanh nghiệp nên đưa hoạt động bảo hộ vào ngay từ đầu và hãy coi đây là việc phải làm. 

Các chuyên gia cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần chủ động tham gia các khóa đào tạo để có kiến thức, nâng cao khả năng nhận diện các đối tượng sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp của mình để có thể lựa chọn cơ chế bảo hộ tài sản trí tuệ phù hợp.

 Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ba nhãn hiệu của kỹ sư Hồ Quang Cua đối với gạo ST24 và ST25 vừa chính thức được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Australia.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế mới đây đã công bố thông tin về việc phát nhiện nhiều website và một số gian hàng trên nền tảng thương mại shoppee đăng tải các nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe NZ-Prostate Max và thực phẩm bảo vệ sức khỏe NZ-Hair vi phạm quy định pháp luật.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Nhà sản xuất sản phẩm sạc và phụ kiện Apple là Hyper vừa thông báo triệu hồi các bộ sạc Hyperjuice sử dụng công nghệ GaN vì rủi ro liên quan tới quá nhiệt.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 5763/KH-BCT tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt không đúng phạm vi chuyên môn, Viện thẩm mỹ Korea bị phạt 49 triệu đồng, buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.
SO HUU TRI TUE
PVCOMBANK
SO HUU TRI TUE
Van Phong

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE