SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Nhức nhối tình trạng Microsoft bị vi phạm bản quyền tại châu Á

06:32, 05/11/2018
(SHTT) - Mới đây, Microsoft đã có cuộc điều tra và phát hiện phần mềm của công ty này đã bị xâm phạm bản quyền ồ ạt ở Châu Á. Ngoài việc tìm thấy các phiên bản Windows lậu, Microsoft còn phát hiện các phần mềm độc hại và công cụ đào tiền điện tử được cài bí mật vào thiết bị của người dùng.

Theo điều tra của Microsoft, PC phải được cài đặt sẵn với phiên bản Windows được cấp phép. Tuy nhiên, Microsoft phát hiện ra rằng, nhiều PC trong các cửa hàng bán lẻ Châu Á sở hữu rất nhiều phần mềm hệ thống lậu. Cụ thể, 83% máy tính được mua tại thị trường Châu Á từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2018 đều chứa phần mềm lậu, ngoài phiên bản người dùng Windows miễn phí.

Để điều tra, công ty đã mua ngẫu nhiên 166 máy tính cá nhân tại 9 quốc gia Châu Á và nhận thấy rằng, có 100% thiết bị máy tính được mua ở Hàn Quốc, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan được trang bị phần mềm lậu. 

vi pham ban quyen

Nhức nhối tình trạng Microsoft bị vi phạm bản quyền tại châu Á 

Bên cạnh đó, thị trường có máy tính trang bị phần mềm lậu nhiều nhất là ở Ấn Độ là 91%, Indonesia 90%, Đài Loan 73%, Singapore 55% và Philippines là 43%. Hàn Quốc và Ấn Độ là những thị trường phát triển rất tốt, nhưng rõ ràng họ đang bất chấp các quy định về vi phạm bản quyền phần mềm.

Microsoft cũng phát hiện phần mềm độc hại trên phần lớn các máy tính, cũng như các công cụ đào tiền ảo được cài đặt và hoạt động bí mật trên thiết bị mà chủ sở hữu không hề hay biết.

Mary Jo Schrade, Giám đốc khu vực bộ phận Tội phạm Kỹ thuật số của Microsoft tại châu Á cho biết: "Tội phạm mạng đang không ngừng phát triển kỹ thuật của họ để né tránh các biện pháp an ninh, và nhúng phần mềm độc hại của họ vào phần mềm lậu là một trong những chiến thuật của họ. Chiến thuật này cho phép họ kiểm soát số lượng lớn máy tính cá nhân và truy cập vào số lượng thông tin bị đánh cắp một cách dễ dàng.

Khi các nhà cung cấp bán phần mềm lậu có chứa mã độc trong máy tính cá nhân của họ, họ không chỉ thúc đẩy sự lây lan của mã độc trong khu vực mà còn đưa thông tin cá nhân của khách hàng và danh tính kỹ thuật số cho tội phạm mạng".

Microsoft tiết lộ liệu họ có kế hoạch cho bất kỳ hành động pháp lý nào chống lại các nhà bán lẻ bán bản sao Windows lậu trên máy tính mới hay không, nhưng đây là việc đã từng có tiền lệ trong quá khứ của công ty.

Hà Chi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.