SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nhức nhối nhà máy chế biến gỗ xả thải ngày đêm ‘tra tấn’ người dân Phú Thọ

07:28, 14/08/2020
Dù nhà máy chế biến gỗ An Việt Phát Phú Thọ đã đưa vào hoạt động hơn một năm qua, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước và tiếng ồn chưa được khắc phục cải thiện ...

Ông Nguyễn Văn Nghị (57 tuổi, ở xã Lệ Mỹ) cho biết, nhà máy chế biến gỗ An Việt Phát Phú Thọ đưa vào hoạt động năm 2019. Theo ông Nghị, kể từ khi xưởng chế biến lâm sản đưa vào hoạt động xóm làng thường xuyên xuất hiện những cột khói khổng lồ. Khi trời có gió, cột khói cùng với bụi mịn phát tán, bủa vây nhà dân. Máy băm gỗ, dây chuyền sản xuất hoạt động ngày đêm cũng gây ra tiếng ồn lớn khiến người dân tại khu dân cư ông sống thường xuyên mất ngủ.

Cột khói đen kèm mùi khét nồng nặc và bụi mịn cứ thế xộc vào nhà dù đóng cửa kín.

Ông cùng bà con lối xóm nhiều lần kiến nghị lên chính quyền và công ty. Tuy nhiên, đến nay chưa có giải pháp, tình trạng ô nhiễm không được cải thiện. Thậm chí, cũng chưa có một cơ quan, tổ chức nào về khảo sát ý kiến của người dân, đánh giá tác động môi trường và chứng kiến những cảnh người dân hằng ngày phải hứng chịu.

“Cột khói đen kèm mùi khét nồng nặc và bụi mịn cứ thế xộc vào nhà dù đóng cửa kín, lắp rèm, bịt kín lỗ thông gió kiểu gì cũng không ngăn được. Các con không dám cho cháu về quê chơi vì ô nhiễm không khí”, ông Nghị nói.

Ông Nghị cũng chia sẻ bụi mịn từ hoạt động sản xuất gỗ hằng ngày bủa vây xóm làng, tạo thành lớp dày đặc trên mái nhà, lá cây. Mùa hè năm nay, cây trồng vật nuôi của gia đình ông và bà con lối xem liên tiếp bị hư hỏng. Nhiều giống cây lâu năm trong xóm không thể đậu quả như mọi năm dẫn đến mất mùa.

Còn gia súc nuôi cũng liên tiếp hư hỏng. Hồ cây vải là nguồn dự trữ nước sinh hoạt và phục vụ thủy lợi, trồng trọt cho người dân nhiều xã lân cận. Nhưng nay nguồn nước thường xuyên bị ô nhiễm, đổi màu nên không ai dám dùng để nấu ăn, uống.

Ở xã kế bên, ông Hoàng Kim Thoa (61 tuổi, trú tại xã Trị Quận) chia sẻ, hơn một năm nay, gia đình ông luôn phải đóng cửa, cài then do khói và bụi do xưởng chế biến gỗ hằng ngày thải ra môi trường.

Tình trạng ô nhiễm kéo dài kiến bà con nhân dân vô cùng khó khăn.

Khi có gió thổi, khói kèm bụi mịn nặng và mùi khét xộc thẳng vào nhà. Máy băm gỗ chỉ cách nhà mấy chục mét, hoạt động ầm ầm suốt đêm, khiến gia đình ông và nhiều hộ khác không có mấy đêm được ngon giấc.

Đáng sợ hơn, khói và bụi mịn từ gỗ băm bay khắp nơi. Dù có đóng cửa kín đến đâu, khói và bụi vẫn bay vào nhà. Ngồi bình thường ở nhà còn bị cay mắt, khó thở, ngứa mũi...

“Thậm chí, nhiều lần không chịu được, tôi chạy sang mời giám đốc công ty này về nhà tôi chứng kiến bụi, khói bay vào nhà, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của gia đình. Tôi cũng nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương tuy nhiên, tôi chưa thấy có phản hồi hay có đoàn kiểm tra chất lượng môi trường nào về khảo sát”, ông Thoa nói.

Người đàn ông lục tuần cho biết thêm, phía Công ty TNHH Năng lượng An Việt Phát Phú Thọ nhiều lần hứa hẹn sẽ sớm khắc phục, nâng cao cột khói, áp dụng các biện pháp xử lý không khí trước khi thải ra môi trường tuy nhiên cả năm nay chưa khắc phục, tình trạng ô nhiễm không cải thiện. Riêng bụi mịn từ hoạt động băm gỗ ngày càng dày đặc.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ cho biết, vào ngày 11/3/2020, Thanh tra thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt 35.000.000 đồng về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Năng lượng An Việt Phát Phú Thọ.

Theo đó, Sở TN&MT Phú Thọ yêu cầu công ty này đình chỉ hành vi vi phạm, thực hiện đầu tư đúng, đầy đủ các hạng mục công trình theo nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Sau khi khắc phục xong tình trạng ô nhiễm môi trường phải lập kế hoạch vận hành thử nghiệm công trình xử lý môi trường gửi cơ quan có thẩm quyền để được kiểm tra, chấp thuận vận hành thử nghiệm và thực hiện đúng các quy định của Luật bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, từ đó tới nay, tình trạng ô nhiễm môi trường do công ty này gây ra không những không giảm mà còn có dấu hiệu ô nhiễm trầm trọng hơn. Điều này đã khiến người dân sinh sống trên địa bàn 2 xã Trị Quận và Lệ Mỹ không khỏi bức xúc và lo lắng đến sức khỏe.

Nguyễn Triệu - Sở Hữu Trí Tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.