SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nhóm thanh niên dùng hung khí chặn xe "xin" tiền đối mặt với mức hình phạt nào?

11:17, 30/12/2017
(SHTT) - Tối 29/12, một nhóm gồm khoảng 10 thanh niên tại tỉnh Phú Thọ ngang nhiên dùng hung khí chặn ô tô để "xin" tiền, thậm chí nhóm này còn quay trực tiếp trên mạng xã hội.

Sáng 30/12, trao đổi với Báo Người Lao Động, một lãnh đạo huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ) cho biết lãnh đạo huyện Phù Ninh đang giao cho Công an huyện điều tra, xác minh làm rõ hành vi cầm hung khí chặn ô tô để xin tiền.

Theo lãnh đạo này, tối ngày 29/12, Công an huyện Phù Ninh đã xác định được 9 trong 11 nam thanh niên gây ra vụ dùng hung khí để xin tiền trên, 2 đối tượng nữa vẫn đang bỏ trốn. Ngoài ra, Công an huyện cũng đã thu giữ hung khí nam thanh niên dùng để "xin tiền" và 400 ngàn đến 600 ngàn đồng đã "xin" được của các chủ phương tiện đi qua.

"Các đối tượng này đã dùng dao và gậy chiếm đoạt được từ 400 đến 600 ngàn đồng. Tại cơ quan công an, bước đầu nhóm thanh niên này đã khai nhận hành vi của mình"- lãnh đạo huyện nêu rõ.

Theo Pháp Luật TP.HCM, tối 29/12, trên một tài khoản mạng xã hội đăng tải đoạn clip dài hơn 30 phút ghi lại hình ảnh nhóm thanh niên khoảng 10 người trẻ tuổi đứng trên đường cầm theo hung khí để chặn ô tô, “xin tiền”.

Đoạn clip nhanh chóng được chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Theo những hình ảnh được ghi lại, nhóm này cầm dao, mã tấu, liên tục kêu “chào bà con” và chửi thề. Nhiều phương tiện bị chặn lại giữa đường, trong đó có một xe khách. Khi phương tiện này dừng lại, nhóm thanh niên tiếp cận ghế tài xế và hét lớn xin tiền, số khác cầm dao đi lòng vòng.

Video nói trên được cho là đã được phát trực tiếp từ một tài khoản mạng xã hội. Nhóm thanh niên thi thoảng lại chen vào camera và xưng "chào bà con". Một thanh niên nói mình đang tìm xe khách quỵt tiền của mình.

Khi có một bình luận cho rằng báo công an thì nhóm này hò hét thách thức "báo đi" và liên tục chửi thề. Số lượng người xem clip cũng được thanh niên cầm điện thoại liên tục thông báo.

chan_xe

Nhóm thanh niên dùng hung khí chặn xe "xin" tiền đối mặt với mức hình phạt nào? 

Liên quan đến vụ việc này, theo Infonet luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng VPLS Nguyễn Anh – Đoàn LSTP Hà Nội cho biết: “Hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang lo sợ cho những người tham gia giao thông nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi của nhóm thanh niên đã phạm 02 tội là tội cướp tài sản theo Điều 133 Bộ luật Hình sự (BLHS) và tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 BLHS. Các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm là vũ khí thô sơ đe dọa ngay tức khắc các lái xe nhằm mục đích "xin tiền" và các lái xe đã sợ hãi buộc phải đưa tiền cho các đối tượng.

Dù là mục đích đùa vui hay động cơ gì khác nhưng thực tế qua clip thể hiện các đối tượng đã chiếm đoạt tiền của nhiều người tham gia giao thông trên cao tốc nên hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản theo điểm đ, khoản 2 Điều 133 BLHS 1999 (hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù).

Để có căn cứ xử lý các đối tượng về hành vi cướp tài sản, các bị hại cần thiết trình báo vụ việc đến cơ quan Công an.

Trường hợp Cơ quan Công an không làm rõ được thiệt hại của các bị hại hoặc lý do nào đó mà các bị hại không trình báo thì các cơ quan pháp luật vẫn có thể xử lý các đối tượng về hành vi gây rối TTCC theo điểm a khoản 2 Điều 245 BLHS (mức hình phạt từ 02 đến 07 năm).

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.