SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nhóm 'Dũng sĩ tái chế' và mơ ước lan tỏa lối sống xanh

14:49, 12/03/2021
(SHTT) - Với các chiến dịch như thu gom vỏ mì tôm, bìa carton, quần áo cũ..., biến rác thải sinh hoạt thành sản phẩm hữu ích, nhóm Dũng sĩ tái chế (gồm hơn 30 sinh viên trên địa bàn TP. Hà Nội) đã lan tỏa lối sống xanh tới cộng đồng.

Nhóm "Dũng sĩ tái chế" được chị Cao Thị Sao Mai thành lập từ ngày 19/11/2018, tính đến nay nhóm đã có hơn 30 người, phần lớn là sinh viên tại các trường đại học.

dung si tai che2

 Chị Cao Thị Sao Mai, người thành lập nhóm Dũng sĩ tái chế

Ngoài hoạt động truyền thông góp phần bảo vệ môi trường, thời gian rảnh, các thành viên trong nhóm lại tổ chức đi thu gom, nhặt từng vỏ gói mỳ ăn liền, bìa carton, vỏ chai bia, quần áo cũ... sáng tạo thành những vật dụng hữu ích, từ đó làm nguồn vốn xây dựng thư viện cộng đồng.

Từ những vật liệu phế thải thu gom được, nhóm Dũng sĩ tái chế sáng tạo thành nhiều mặt hàng “handmade” rất đa dạng. Từ những tấm vải cũ, nhóm có thể may thành túi gối, ví, khăn, quần áo hay sản phẩm làm từ chai lọ cũ có thể “biến hóa” thành bình hoa, hộp đựng bút... Phần lớn các hoạt động từ kêu gọi quyên góp tới phân phối sản phẩm tái chế đều góp phần thay đổi nhận thức của người Việt Nam về môi trường thông qua trang Fanpage “Dũng sĩ tái chế”.

dung si tai che

 

Khi cả nước đang căng mình chống dịch COVID-19, mọi người ở nhà nhiều hơn, do đó nhu cầu tiêu dùng các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm cũng tăng cao. Vì vậy, nhóm Dũng sĩ tái chế đã lên ý tưởng, tiến hành thu gom các vật phẩm đã qua quá trình sử dụng, chiến dịch tái chế xuyên mùa dịch cũng từ đó mà ra đời.

Chị Cao Thị Sao Mai, người sáng lập nhóm “Dũng sĩ tái chế”, cho biết: “Trong nhóm có một số bạn học ngành thiết kế thời trang và công nghệ may nên cả nhóm được học hỏi và hỗ trợ rất nhiều. Khó khăn nhất chính là việc tái chế vỏ mì tôm vì nó đòi hỏi nhiều nhiều thời gian và trải qua nhiều công đoạn thực hiện.

Sau mỗi đợt thu gom, văn phòng của nhóm trông giống như một nhà kho tràn ngập phế liệu, rác thải. Nhưng bằng ý tưởng và hành động, những phế liệu đó đã trở thành mặt hàng có ích trong cuộc sống, góp phần giảm bớt gánh nặng cho môi trường nên các thành viên nhóm vẫn tự hào gọi văn phòng là “bãi rác hạnh phúc”.

dung si tai che1

 

“Điều khiến chúng mình vui nhất là từ việc tái chế mọi người dần hình thành lối sống xanh. Họ dần có thói quen thu gom tích trữ vỏ, chai nhựa và chai thủy tinh để mang đi quyên góp tạo ra các sản phẩm tái chế thay vì vứt nó ra ngoài bãi rác như vẫn thường làm”, chị Sao Mai chia sẻ.

Nhắc đến những khó khăn khi thành lập nhóm, chị Sao Mai cho biết: “ Yếu tố con người luôn là vấn đề đầu tiên, việc tìm kiếm có được những người tâm huyết sẵn sàng làm việc vì cộng đồng môi trường, bên cạnh đó là tài chính để duy trì hoạt động, đặc biệt vấn đề tuyên truyền để lan toả lối sống xanh bảo vệ môi trường cũng vô cùng quan trọng”.

Ngoài nhiệm vụ của những đại sứ môi trường, “Dũng sĩ tái chế” còn tiếp nối và phát huy sứ mệnh của “Điểm đọc Việt Nam”, cùng góp sức cho dự án mở các thư viện miễn phí. Với các hoạt động gây quỹ, sáng tạo sản phẩm từ rác thải, từ năm 2020, “Dũng sĩ tái chế” đã đóng góp cho quỹ “Điểm đọc Việt Nam” 10 triệu đồng, mở thêm các thư viện trên cả nước.

dung si tai che3

 

Cũng là người sáng lập ra dự án “Điểm đọc Việt Nam”, chị Cao Thị Sao Mai khẳng định: “Giới trẻ hiện nay rất năng động và sáng tạo. Tuy nhiên, vì xã hội hiện đại có quá nhiều những thú vui khác nên văn hóa đọc vẫn còn mờ nhạt. Bên cạnh đó, các bạn trẻ có những quan niệm, thói quen riêng rất khó thay đổi. Chính vì vậy, phải có một tư duy mới, những hoạt động thiết thực thì mới tạo được sự hứng thú, niềm đam mê sách đối với các bạn”.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 23 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.