SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhóm cổ phiếu FLC lại 'nhốt sàn' nhà đầu tư, cố bán nhưng bất thành

09:25, 29/03/2022
(SHTT) - Rất nhiều nhà đầu tư đã bằng mọi giá để bán các cổ phiếu thuộc nhóm FLC nhưng đều bất thành.
tm-img-alt
Ảnh minh họa

Những đồn đoán trên mạng xã hội về ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, đã ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 28/3. Một lần nữa, nhóm cổ phiếu liên quan Tập đoàn FLC và ông Trịnh Văn Quyết gồm: FLC, ROS, KLF, AMD, HAI, ART đã bị bán kịch sàn ngay từ khi thị trường mở cửa.

Việc Tập đoàn FLC cuối tuần qua bị Ủy ban Chứng khoán nhà nước xử phạt vi phạm hành chính gần 500 triệu đồng do công bố thông tin không đúng quy định và những thông tin trái chiều về việc ông Trịnh Văn Quyết bị cơ quan điều tra ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh trong thời gian 1 tháng và mời lên làm việc càng khiến thị trường khó khăn.

Tác động tiêu cực từ nhóm cổ phiếu FLC lan khắp thị trường, nhất là các mã vừa và nhỏ có tính đầu cơ cao và nhóm cổ phiếu bất động sản. Chỉ trong 10 phút đầu phiên chiều, VN-Index đã giảm hơn 24 điểm, xuống 1.473,8 điểm.

Sau đó, lực cầu bắt đáy xuất hiện khi VN-Index về vùng hỗ trợ đã giúp các cổ phiếu thu hẹp đà giảm. Nhiều nhóm cổ phiếu như phân bón, dầu khí, dệt may, thủy sản, bán lẻ hồi phục và bật tăng mạnh giúp VN-Index chỉ còn giảm 15,32 điểm (-1,02%), chốt phiên ở mức 1.483,18 điểm.

Dù vậy, nhóm cổ phiếu FLC vẫn duy trì tình trạng trắng bên mua từ đầu đến hết phiên tương tự hồi tháng 1. Tổng lượng dư bán sàn và dư bán tại phiên khớp lệnh đóng cửa (ATC) của nhóm cổ phiếu FLC lên tới hơn 230 triệu đơn vị. Đây là lượng dư bán sàn quy mô lớn, đạt mức kỷ lục của sàn chứng khoán trong suốt 20 năm thị trường đi vào hoạt động. Dù lượng bán mạnh nhưng giao dịch khớp lệnh mỗi mã chỉ đạt vài triệu cổ phiếu.

Trên các diễn đàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư cho biết đã cố đặt lệnh bán các cổ phiếu thuộc nhóm FLC từ tối 27-3, sau khi đọc các thông tin trên mạng nhưng đến giờ vẫn chưa khớp lệnh, những người không đặt lệnh kịp đành "cắn răng" nhìn tiền đầu tư của mình "bốc hơi" từ 7%-10% vì trót đầu cơ nhóm này. Một vài nhà đầu tư khác nói gần đây thấy Tập đoàn FLC công bố sẽ đầu tư nhiều dự án lớn nên mới bỏ tiền mua cổ phiếu nhưng không ngờ lại bị "nhốt sàn" nhiều đến vậy.

Ngoài nhóm cổ phiếu liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết, nhiều mã cổ phiếu đầu cơ khác cũng giảm kịch sàn đến cuối phiên như DTL, HAR, NBB, LDG, QCG, VPH, VRC, DIG… với áp lực bán rất mạnh. Mã HQC cũng không thoát khỏi giá sàn với lượng dư bán sàn lên tới gần 12,7 triệu cổ phiếu.

Bộ 3 trụ cột gồm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và thép đều trong trạng thái giảm điểm khi sắc đỏ bao phủ gần hết toàn ngành. Trong đó, nhóm ngân hàng có phần tiêu cực hơn khi các mã có biên độ giảm khá sâu như STB giảm 5,35%, BID giảm 4,26%... khiến thị trường không có động lực để phục hồi thêm.

Quan sát diễn biến của thị trường, ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Đông Á (DAS), đánh giá mức giảm 15 điểm của VN-Index không phải quá lớn. Bởi chỉ số đã lình xình trong thời gian khá lâu, việc rũ bỏ, tạo đà để tăng tiếp là hết sức bình thường. Theo ông Tuấn, những tin đồn liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết chỉ ảnh hưởng một phần đến đà giảm của thị trường trong phiên này. Ngoài nhóm cổ phiếu trong nhóm FLC thì những mã ngân hàng có dư nợ cho vay liên quan nhóm FLC như: BID, STB, OCB… cũng bị vạ lây.

Trong khi đó, một chuyên gia khác cho rằng đã có hàng loạt minh chứng được phơi bày cùng với những cảnh báo về mức độ rủi ro của nhóm cổ phiếu đầu cơ, trong đó có nhóm FLC sau đợt "nhốt sàn" hồi tháng 1. Tuy nhiên, trong cơn "say" thì tất cả lời khuyên đều trở nên vô nghĩa. Nhiều nhà đầu tư vẫn lao như thiêu thân vào nhóm cổ phiếu nóng với kỳ vọng mức giá "trên trời" dù nội tại doanh nghiệp yếu kém.

Theo chuyên gia này, trong khi cổ phiếu đang đà lao dốc, việc quan trọng nhất là nhà đầu tư phải tỉnh táo, bình tĩnh và phân tích kỹ lưỡng để tìm ra hướng xử lý. Khi có cơ hội, cần thoát khỏi cổ phiếu một cách nhanh nhất và tuyệt đối không nên sử dụng phương pháp bình quân giá vì rất dễ khiến nhà đầu tư rơi vào cảnh lỗ chồng lỗ.

Quỳnh Anh

Tin khác

Thương hiệu 15 giờ trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, việc lựa chọn phụ kiện tủ bếp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công không gian bếp. Và trong số những thương hiệu phụ kiện tủ bếp hàng đầu, không thể không nhắc đến Samis -Thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
Thương hiệu 21 giờ trước
(SHTT) - Với tinh thần cốt lõi 'vì nông dân, nông nghiệp', trên hành trình phát triển hàng chục năm qua, Supe Lâm Thao đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, liên tục cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm ứng dụng vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng ưu việt.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào 20h30 tối thứ Bảy ngày 23/03/2024, hàng triệu người trên khắp thế giới tích cực tham gia hưởng ứng và kỷ niệm chương trình 18 năm Giờ Trái đất.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.