SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nhóm chuyên gia của WHO bắt đầu hoạt động điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Vũ Hán

07:52, 30/01/2021
(SHTT) - Ngày 28/1, sau 14 ngày thực hiện cách ly theo quy định, nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bắt đầu các hoạt động điều tra về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Địa điểm này được nhận định là ổ dịch COVID-19 đầu tiên trên toàn cầu.

Theo Kyodo, Sau khi hoàn tất cách ly, nhóm chuyên gia đeo khẩu trang, không tiếp xúc với truyền thông mà lên xe đi đến một nơi khác. Hiện vẫn chưa rõ thời gian, địa điểm cụ thể cũng như cách thức các chuyên gia tiến hành điều tra.

so5o48v2eb7f1zabu39gn4vdocz6gbbo-1611825664

  Sau 14 ngày cách ly theo quy định, nhóm chuyên gia của WHO đã chính thức bước vào giai đoạn điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh dịch COVID-19 tại Vũ Hán (Trung Quốc) - tâm dịch đầu tiên trên thế giới. 

Nhiều khả năng nhóm chuyên gia WHO sẽ đến làm việc tại khu chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện virus SARS-CoV-2. Ban đầu, giới chuyên gia cho rằng virus SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người tại chợ hải sản Hoa Nam, nơi kinh doanh nhiều loại động vật tươi sống với điều kiện vệ sinh không bảo đảm. Tuy nhiên, không ít ý kiến nhận định đây không phải là nguồn gốc mà chỉ là nơi virus có điều kiện lây lan ra bên ngoài.

Trước đó, Giám đốc phụ trách Chương trình khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan, cho biết việc điều tra sẽ không đơn giản và có thể phải mất nhiều chuyến công tác mới có thể tìm ra được câu trả lời.

Nhóm công tác của WHO lần này gồm các chuyên gia đầu ngành đến từ nhiều nước trên thế giới, bao gồm Mỹ, Đức, Nhật Bản, Australia, Qatar...

Đáng chú ý, trong nhóm điều tra có một người Việt Nam là ông Nguyễn Việt Hùng, chuyên gia hàng đầu về y tế nông nghiệp tại Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế (ILRI).

Các nhà khoa học Trung Quốc hồi tháng 2 năm ngoái khẳng định dịch COVID-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam mà là do một "bệnh nhân số 0" đã mang virus tới đây, sau đó, khu chợ đông đúc với điều kiện vệ sinh kém này đã trở thành môi trường thuận lợi để virus SARS-CoV-2 lây lan trong người dân.

Sau 1 năm xuất hiện, tới nay, virus SARS-CoV-2 vẫn đang tiếp tục trở thành bài toán khó đối với thế giới. Việc chủng virus này tiếp tục tồn tại và phát triển thêm nhiều biến chủng mới với mức độ nguy hiểm ngày càng cao hơn đang dấy lên lo ngại về những nỗ lực của nhân loại trong công tác chống lại đại dịch lịch sử này trong thời gian sắp tới.

Hải An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 6 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 6 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.