SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 07/04/2024
  • Click để copy

Nhóm bạn biến vỏ dứa thành chất tẩy rửa, thu lợi nhuận 'khủng'

15:48, 16/06/2022
Bằng tình yêu dành cho quê hương, một nhóm người trẻ ở Thanh Hoá đã cùng nhau nghiên cứu để biến vỏ dứa thành chất tẩy rửa.

Thanh Hoá được xem là vùng trồng dứa lớn nhất nhì miền Bắc thế nhưng có những năm dứa bị rớt giá trầm trọng khiến không ít nhà nông lao đao. Là những người con của xứ Thanh, nhóm người trẻ gồm 6 – 7 người cùng đam mê đã quyết nuôi ý chí sáng chế ra chế phẩm sinh học từ dứa nhằm phần nào hỗ trợ kinh tế của tỉnh nhà.

Sáng kiến xuất phát từ tình yêu với vợ

Anh Lê Duy Hoàng – Phó giám đốc công ty TNHH Công Nghệ Sinh Học FUWA Biotech tâm sự: “Năm 2016 và nhiều năm trở về trước, dứa ở quê tôi bị rớt giá trầm trọng do không tìm được đầu ra, người nông dân trồng dứa không thể vừa lo trồng trọt vừa lo làm thương mại. Có những mùa dứa nông dân phải xót xa thu hoạch dứa và tìm chỗ đổ đi”.

Cũng trong khoảng thời gian ấy, anh Hoàng cho biết rằng vợ anh – chị Bùi Thị Bích Ngọc, hiện là Giám đốc công ty TNHH Công Nghệ Sinh Học FUWA Biotech mắc bệnh viêm da cơ địa, hàng ngày sử dụng các chất tẩy rửa hoá học khiến da tay bị bong tróc, đau rát.

Từ những điều này, anh Hoàng cùng vợ và những người bạn chung chí hướng đã liên tục nghiên cứu để tìm ra giải pháp tốt nhất cho quê hương, môi trường và sức khoẻ.

ban sx

Anh Hoàng (cuối cùng bên phải) và chị Ngọc (ở giữa) cùng các thành viên đồng sáng lập thương hiệu.

vo

 Công đoạn sơ chế và làm sạch dứa trong sản xuất các sản phẩm. 

Vào một ngày tình cờ, anh Hoàng vô tình nghe câu chuyện về tiến sĩ Rosuko (quốc tịch: Thái Lan) – người hơn có 30 năm nghiên cứu về Eco enzyme, một phương pháp ngâm ủ thủ công, lên men tự nhiên từ vỏ trái cây, đem đến những sản phẩm sinh học, xanh, sạch cho môi trường và tốt cho sức khỏe cộng đồng. Qua tìm hiểu, anh Hoàng cùng những người bạn đã biết được trong vỏ quả dứa có chứa rất nhiều axit hữu cơ và đó cũng chính là chất tẩy rửa tự nhiên.

“Lấy minh chứng từ việc ăn dứa thì cảm thấy đầu lưỡi đau rát, chứng tỏ trong quả dứa chứa enzyme Bromelain giúp loại những chất bẩn protein trên lưỡi”, anh Hoàng cho hay.

c

 Cơ chế làm sạch của enzym do FUWA3E chính tay thiết kế.

Sau hơn 1 năm nỗ lực nghiên cứu, nhóm người trẻ đã cho ra đời sản phẩm đầu tiên từ vỏ dứa là nước rửa chén. Tưởng chừng đã thành công thế nhưng sản phẩm này lại không được người tiêu dùng đón nhận vì có mùi chua, rất khó chịu. Khó khăn càng chồng chất khi vào thời điểm bấy giờ, khái niệm sản phẩm sản xuất với công nghệ Eco enzyme ở Việt Nam còn quá xa lạ nên các thành viên phải lặn lội đi tặng mẫu dùng thử cho từng người nhằm thuyết phục các khách hàng.

Gặt hái “quả ngọt”

Sau lần thất bại đầu tiên, nhóm liên tục nghiên cứu cải tiến về mùi của sản phẩm cho phù hợp thị hiếu khách hàng. Vào năm 2019, nhóm người trẻ đã thành công ra mắt công ty TNHH Công Nghệ Sinh Học FUWA Biotech với những chế phẩm sinh học đạt hiệu quả tối ưu.

Đến nay, sau hơn 4 năm hình thành và phát triển, hiện công ty FUWA3E đã có hơn 500 nhà phân phối và đại lý trên toàn quốc.

Chị Trần Thị Thanh – trưởng phòng Marketing công ty TNHH Công Nghệ Sinh Học FUWA Biotech cho biết: “Xưởng sản xuất các sản phẩm được đặt tại tỉnh Thanh Hoá nơi có nguồn nguyên liệu dồi dào. Chúng tôi đang có những bước xây dựng nền tảng tiếp thị và thương hiệu dể chinh phục những thị trường khó tính hơn với mục tiêu trở thành thương hiệu hàng đầu về lĩnh vực chất tẩy rửa hữu cơ tại Việt Nam và vươn tầm ra thế giới".

Được biết, ngoài văn phòng đại diện đặt tại TP Đà Nẵng, FUWA3E còn có thêm một văn phòng đại diện tại Đức nhằm quảng bá rộng rãi sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

tn

 Công ty tổ chức trao tặng 16 suất quà tới các trẻ em kém may mắn điều trị tại bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hoá nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

to

Xưởng sản xuất đón khách đến tham quan, tìm hiểu hoạt động sản xuất.

Đến nay FUWA3E đã ra mắt thêm 6 sản phẩm tẩy rửa hữu cơ như: Muối và gel rửa chén cho máy, nước ngâm rửa thực phẩm, vệ sinh bồn cầu, nước giặt, nước lau sàn, xịt tinh dầu tràm,...

Hiện nay, trung bình mỗi tháng công ty đưa ra thị trường trên 40.000 sản phẩm với doanh thu hơn 2 tỷ đồng. Câu chuyện trăn trở về giải pháp hỗ trợ nông nghiệp cho nông dân trồng dứa năm xưa giờ đây đã có những thành quả rõ rệt. Hiện FUWA3E có thể sản xuất sản phẩm với quy mô trên 1 triệu lít/năm, góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà. 

fu1

Các công nhân đang thực hiện quy trình đóng gói các thành phẩm. 

Chị  Nguyễn Diệp Chi (36 tuổi, ngụ Hà Nội) - một trong những người từng sử dụng sản phẩm của FUWA3E cho biết: "Sản phẩm này dùng rất thích. Tôi cũng ưu tiên dùng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, hữu cơ cho gia đình từ mấy năm trở lại đây. Nhưng chủ yếu là dùng hàng ngoại, giá tương đối cao. Giờ biết được sản phẩm giá thành vừa túi tiền lại từ có nguồn gốc từ nước nhà, tôi rất ủng hộ sản phẩm này".  

Năm 2020, thương hiệu FUWA3E được công nhận nằm trong TOP 20 cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc Gia TECHFEST 2020 và TOP 2 Doanh nghiệp tạo tác động xã hội - chương trình ươm tạo khởi nghiệp tạo tác động xã hội cho thanh niên 2020.

Đặc biệt FUWA3E là doanh nghiệp nông nghiệp duy nhất đại diện Việt Nam tham dự hội thảo Hội nghị thượng đỉnh ASEAN về công nghệ do PHILIPPINES chủ trì, ngoài ra còn đạt được hàng loạt giải thưởng khác. Được biết, sản phẩm nước tẩy rửa thương hiệu FUWA3E đã được Viện Pasteur TP.HCM công nhận tỷ lệ diệt khuẩn đạt 98%, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm.

Đặt vấn đề môi trường lên hàng đầu

Quy trình sản xuất gồm 6 bước: Sơ chế và làm sạch dứa; ngâm ủ, lên men; lưu trữ enzyme; chuẩn độ pH và nhũ hoá; kiểm tra sản phẩm và chiết rót; đóng gói, thành phẩm. Trong đó công đoạn ngâm ủ lên men kéo dài 3 tháng (bồn ngâm ủ được khuấy đảo, kiểm tra hàng ngày). Trong đóng gói sản phẩm, FUWA3E hạn chế tối đa nhựa và nilông bọc bên ngoài. Bã thải trong quá trình lên men cũng được sử dụng làm phân bón, nhằm mục tiêu kinh doanh ít tác động đến môi trường nhất có thể.

Đồng thời FUWA3E còn triển khai dự án “Trạm Đong Đầy” nhằm kiến tạo lối sống xanh. Cụ thể, khách hàng có thể mang vỏ chai đã dùng hết và tự làm đầy thông qua các “Trạm Đong Đầy” với mức giá ưu đãi hoặc mang vỏ chai đã hết để đổi phiếu tích điểm, voucher giảm giá. 

Như Quỳnh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy việc tạo dựng, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ đã được Ðảng, Nhà nước ban hành. Phát triển tài sản trí tuệ ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia và các địa phương.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia Procter & Gamble (P&G) của Mỹ đang phải thu hồi 8,2 triệu túi nước giặt hiệu Tide, Gain, Ace và Ariel được bán ở Mỹ và Canada, do lỗi ở khâu bao bì có thể gây nguy hiểm cho trẻ em.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tranh chấp pháp lý giữa gia sản George Carlin và kênh podcast Dudesy về video hài giả mạo bằng trí tuệ nhân tạo của ông Carlin đã kết thúc với quyết định gỡ bỏ hoàn toàn video vi phạm trên các nền tảng, đánh dấu một trong những vụ án đầu tiên liên quan đến "deepfakes" trong ngành giải trí.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, năm 2023, hoạt động quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.