SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nho không rõ nguồn gốc, bày bán khắp Hà Nội

16:00, 08/07/2017
(SHTT) - Dọc tuyến đường Vành đai 3 Hà Nội, đoạn từ cầu Dậu (quận Hoàng Mai) đến ngã tư Khuất Duy Tiến, đoạn giao với đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) nho đỏ được bày bán khá nhiều với mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên nguồn gốc của những loại nho này thì nhiều người vẫn còn nghi vấn.
nho nho

Nho không rõ nguồn gốc, bày bán khắp Hà Nội 

Chỉ trong thời gian ngắn trở lại đây, tại thị trường Hà Nội xuất hiện loại nho màu tím không hạt được bày bán khắp các chợ, cửa hàng hoa quả, thậm chí là được bán rong đầy vỉa hè. Loại nho này thường được quảng cáo là nho Ninh Thuận, tuy nhiên nhiều người vẫn không khỏi nghi ngờ về nguồn gốc, xuất xứ của nó.

Đặc điểm dễ dàng quan sát thấy của loại nho này là quả nho khá to, không có hạt, màu tím đậm và mỗi chùm nặng giao động trong khoảng từ 0,7 - 1,5kg, ăn có vị ngọt lợ, ít chua. Tuy nhiên qua quan sát thấy, dưới giá đựng nho là chiếc thùng carton có in chữ Trung Quốc. Giải thích về điều này, chủ hàng cho biết, nho xanh là nhập từ Ninh Thuận về. Còn thùng giấy là nhà vườn mua ở bên ngoài để đóng gói vận chuyển.

Dọc tuyến đường Vành đai 3 Hà Nội, đoạn từ cầu Dậu (quận Hoàng Mai) đến ngã tư Khuất Duy Tiến, đoạn giao với đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) bỗng nhiên thành chợ di động cho những người buôn hoa quả, ở đây hoa quả các vùng miền đều được bày bán với giá rất rẻ.

Điều đặc biệt, tuy là cùng một khu chợ, nhưng giá bán của loại nho này cũng chênh lệch khá lớn, dao động từ 60.000 – 120.000 đồng/kg.

Cụ thể, khi được hỏi về giá nho, một người bán hoa quả nhanh nhảu chào mời: "Mua nho đi em, nho Ninh Thuận vừa được chuyển về tươi và ngon lắm. Ăn hoa quả nhà chị thì em cứ yên tâm, nhà chị có người quen ở trong đấy chuyển về nên hàng rất đảm bảo. Chứ mua bên ngoài không khéo lại phải nho Trung Quốc thì khổ, chị bán giá 120.000/kg, nhưng tiền nào thì của đấy em ạ".

Cũng tại khu chợ tạm trên, một sạp hoa quả khác cũng giới thiệu là nho Ninh Thuận nhưng lại chỉ bán với giá là 50.000, khi được hỏi chủ sạp hoa quả lý giải, nho ở Ninh Thuận đang vào mùa nên khá rẻ, trừ khâu vận chuyển thì bán với giá 50.000 vẫn là có lãi, người ta bán với giá trên 100.000 là lãi quá nhiều.

Từng mua nho tại một quầy hàng bán rong tại Hà Nội anh Hoàng than phiền: " Thấy người bán hàng quảng cáo là nho Việt Nam nên ghé mua lại về cho các con ăn. Lúc mua thì quả nào cũng căng mọng, tươi ngon nhưng sau về nhà rửa qua nước thì quả rụng nhiều, một nửa quả nho ở phần cuống có màu trắng, bóc ra thì hỏng không ăn được".

Anh Mạnh, chủ cửa hàng chuyên cung cấp sản phẩm nho Ninh Thuận ở Hà Nội cho biết, Nho Ninh Thuận thường có quanh năm, là loại nho có hạt, quả nhỏ, không có vị ngọt sắc mà có vị ngọt xen lẫn vị chua.

Anh Mạnh cũng chia sẻ thêm, đa số dân mình không chuộng hoa quả Trung Quốc nên những người bán nho có thể đã nhập nho Trung Quốc và “thay tên đổi họ” cho nó thành nho Ninh Thuận để dễ bán.

Chị Hiền, chủ một vườn Nho ở Ninh Thuận lại khẳng định, loại nho đỏ của Ninh Thuận từ trước đến giờ là loại nho có hạt, trái nhỏ, một chùm nho chỉ nặng khoảng 0,4 – 0,6 kg. Còn tất cả loại nho không có đặc điểm trên không thể là nho Ninh Thuận.

Chị Hiền cũng thắc mắc, bán lẻ ra ngoài thị trường đã vào khoảng 70.000 – 80.000 đồng/kg, mà thị trường Hà Nội giá chỉ 60.000 đồng/kg. Không hiểu đây có phải nho Ninh Thuận hay người bán đang "đội lốt" sản phẩm cho dễ bán.

Người tiêu dùng mặc dù không biết chính xác nguồn gốc cũng chất lượng của hàng hóa thế nhưng họ vẫn chấp nhận mua bởi, điều họ quan tâm chính là giá của các loại hoa quả này. Đánh vào tâm lý chung là ham rẻ, người bán hàng đưa ra những mức giá hấp dẫn, và nhờ đó, hàng ngày, có hàng trăm kilôgam hoa quả được người dân Thủ đô tiêu thụ và người mua thì vẫn chưa thể biết được nguồn gốc thật sự đằng sau những lớp vỏ ngoài bóng nhoáng đó.

PV 

 

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.