SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhịp Bolero trong Duyên dáng Việt Nam

11:29, 09/12/2016
(SHTT) - Với chủ đề xuân, Duyên dáng Việt Nam sẽ mang tới những liên khúc xuân với dòng nhạc Bolero sâu lắng qua sự thể hiện của các giọng ca nổi tiếng như Thu Phương, Mỹ Tâm, Thu Minh. Bolero cũng được tôn vinh theo một góc nhìn khác ngay trong đại hội nhạc này.

Chương trình Duyên dáng Việt Nam 28 sẽ trình diễn vào buổi tối ngày 11/12/2016 tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội. Chương trình với chủ đề “Xuân” đã được xây dựng bằng nhiều mảnh ghép như Xuân đất Bắc, Xuân Phương Nam, Xuân một thời không quên, Xuân đoàn viên. Luồn trong chương trình nhất là mảng “Xuân phương nam” và “Xuân đoàn viên”, rất nhiều nhịp Bolero vốn luôn được Duyên dáng Việt Nam tôn vinh.

bolero duyen dang viet nam hong nhung 2

 Hồng Nhung đưa nhịp Bolero vào Duyên dáng Việt Nam

Ngay trong phần Xuân đất Bắc, mở đầu đã bằng một liên khúc bảng lảng nhịp Bolero qua “Gái xuân” và “Mộng chiều xuân” của Từ Vũ và Ngọc Bích. Hãy nghe Thu Minh ngân nga: “Em như cô gái hãy còn xuân – trong trắng chưa lấm bụi trần” hay “Gió chiều vấn vương bao nhớ nhung – người yêu thoáng qua trong giấc mộng”. Giữa những giai điệu mang âm hưởng miền Tây Bắc và âm hưởng Ca trù, quyện giữa hơi thở đương đại và hơi thở quá vãng, người ta lại nghe dặt dìu “Hoa xuân” của Phạm Duy qua sự thể hiện của Thu Phương.  “Xuân vừa về trên bãi cỏ non – gió xuân đưa lá vàng suối nguồn”.

Đến mảng “Xuân Phương Nam” thì thấy nhịp Bolero trào lên trong Duyên Dáng qua “Anh đến thăm em đêm ba mươi” của Vũ Thành An qua giọng hát Mỹ Tâm và đặc biệt trong “Ai lên xứ hoa đào” của Hoàng Nguyên. “Ai lên xứ hoa đào dừng chân bên hồ nghe chiều rơi – nghe hơi giá len vào hồn người chiều xuân mây em trôi…” 

bolero duyen dang viet nam phu quang

Ca sĩ Phú Quang cũng sẽ góp mặt vào Duyên dáng Việt Nam 28 

Với thể hiện của Hà Vân và Duy Trường cũng vẫn Hoàng Nguyên nhẹ lướt qua “Mùa xuân” của Ngô Thụy Miên, “Tình tự mùa xuân” của Từ Công Phụng lại là “Câu chuyện đầu năm” Liên khúc với “Cánh thiệp đầu xuân” của Hoài An và cũng là Hà Văn thể hiện. Bolero xưa giao hòa cùng Bolero nay vẫn tạo nên sự lắng đọng, sự tĩnh trong động khi mảng “Xuân phương Nam” được khép lại với liên khúc “Đêm đô thị” “Sài Gòn đẹp lắm” của Y Vân qua thể hiện của Hồ Ngọc Hà.

Qua mảng “Xuân một thời không quên” đọng lại những ngẫm nghĩ chiến tranh, Bolero lại tưng bừng trong mảng “Xuân đoàn viên” khi hòa lẫn với những nhịp điệu tươi vui qua “Mùa xuân ơi” của Nguyễn Ngọc Thiện, “Ngày tết quê em” của Từ Huy da diết với “Về đâu nghe em” của Trần Quang Lộc, người thưởng thức gặp lại “Đón xuân” của Phạm Đình Chương và “Xuân đã về” của Minh Kỳ. Bên cạnh mới mẻ của “Thì thầm mùa xuân”“Chiều Xuân” của Ngọc Châu, là một xa xưa qua “Anh cho em mùa xuân” của Nguyễn Hiền vẫn qua sự thể hiện của Duy Trường. Xa hơn nữa còn là “Xuân nghệ sĩ hành khúc” của Lê Uyên.

bolero duyen dang viet nam my le

 Dòng nhạc Bolero sẽ được tôn vinh đêm đại nhạc hội

Có điều mới là năm nay, cái mong ước đoàn viên dân tộc đã thấm vào tâm hồn mọi người thật rõ ràng. Qua giai điệu tự hào trong chương trình “Xuân và tuổi trẻ” thì “Xuân và tuổi trẻ” của La Hối là mở đầu và “Ly rượu mừng” của Phạm Đình Chương là kết thúc. Còn ở Duyên Dáng Việt Nam 28 thì “Xuân và tuổi trẻ” “Ly rượu mừng” lại tạo thành một liên khúc kết chương trình.

Cái cách đặt Bolero giữa các tiết nhịp khúc trong Duyên Dáng Việt Nam 28 là cách tôn vinh Bolero theo một góc nhìn khác. Đâu phải cứ làm một chương trình toàn Bolero mới là tôn vinh cái nhịp điệu Châu Âu đã được Việt hóa tới mức bình dân này. Nhất là với thời lượng gần ba tiếng rưỡi của chương trình, nếu cứ 100% Bolero như một phần nào đó thì người thưởng thức khó tránh khỏi bị bội thực bởi bữa tiệc Bolero. Bởi thế “Duyên dáng Việt Nam 28” với cách tổ chức âm nhạc hài hòa như vậy sẽ đem đến thành công của chương trình. Chắc chắn nhịp Bolero còn dư âm sau khi tấm màn nhung “Duyên dáng Việt Nam 28” khép lại:

“Xuân đi xuân đến hãy còn xuân

Cô gái trông xuân đến bao lần

Xuân đến hoa mơ hoa mận nở

Gái xuân giũ lụa trên sông Vân”

PV

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.